Giảng lễ cưới tại Qui Đức

Anh chị em thân mến

Đến trước bàn thờ Chúa, đến giữa công đoàn và giữa những người thân để trân trọng nói lên lời cam kết thành hôn, lời giao ước nên duyên vợ chồng, trong một cử hành phụng vụ đặc biệt do chính Chúa Kitô thiết lập để thánh hóa đời sống lứa đôi : đó chính là bí tích Hôn Phối.


Chia sẻ niềm vui trong ngày thành hôn của các AC…………………, không gì quí hơn là chúng ta cùng với đôi bạn nầy, cùng với những người thân yêu của họ hiệp dâng thánh lễ tạ ơn Chúa; đồng thời cầu nguyện cho họ nhận lãnh dồi dào ân sũng của bí tích Hôn Phối để họ bắt đầu thiết lập một gia đình trong sự trung thành với lời cam kết thánh thiêng để rồi sẽ mãi mãi bên nhau trong từng ngày hạnh phúc tràn đầy cho đến khi cùng nhau đoàn tụ trong thiên đàng vĩnh cửu.

Giảng lễ

Hôm nay chúng ta cùng nhau ở đây, những người đang sống trong đời sống gia đình, vợ chồng, những người độc thân hoặc đang chuẩn bị, và đặc biệt là hai đôi bạn trẻ sắp nên vợ chồng.

Chúng ta có thể hỏi anh chị em tất cả chúng ta ở đây để làm gì? Để xem lễ cưới được tổ chức như thế nào? Để nghe các đôi cô dâu chú rể nói như thế nào, có xuôi không? Hay để chứng kiến họ thành vợ chồng trong nghi thức của một tôn giáo? Tất cả đều có thể, nhưng điều quan trọng nhất tôi thấy được hôm nay đó là mọi người đến để chung vui, chúc mừng, cảm tạ và cầu nguyện cho các đôi bạn sắp thành vợ chồng được hạnh phúc dài lâu. 

Thế nhưng cái hạnh phúc mà chúng ta đây ước mong cho họ là gì? Phải chăng là sống lâu trăm tuổi bạc đầu râu; hạnh phúc miên trường; phải chăng là cuộc sống có được tất cả của cải vật chất lẫn tình yêu, bên cạnh vợ đẹp con ngoan với người chồng khỏe mạnh thông minh đầy và quán xuyến. Có người quan niệm hp là……. Hạnh phúc nhất đời con là chiếc xe hơi

Ngày hôm nay khi đọc trên báo mạng tôi thấy nhan nhãn những cuộc chia tay của những người nổi tiếng. Họ cưới nhau vài được vài năm, có với nhau vài mặt con tưởng rằng như thế đủ để giữ được nhau (bk&pt 29/05)… nhưng. Ngày nay vì tinh thần cá nhân ích kỷ, người ta quan niệm hạnh phúc một cách lệch lạc. Họ coi hạnh phúc chỉ là thỏa mãn các nhu cầu vật chất như tiền của, danh vọng, sắc dục. Chúng ta phải nhận rằng những thứ đó có thể góp phần vào trong việc tạo dựng hạnh phúc cho chúng ta, nhưng như thế chưa đủ. Nói cách khác, chỉ những cái đó có thể tạo cho con người được hạnh phúc tròn đầy chưa ? 

Tình yêu không đi bằng bước chân, nhưng đi bằng trái tim. 

Nick là một diễn giả chuyên nghiệp quen xuất hiện trước đám đông, Kanae thì đẹp đẽ với vai trò người vợ trầm lặng. Người ta biết quá ít về Kanae để có thể nhận xét gì về cô ngoài một điều dễ nhận thấy: Cô rất xinh đẹp. Khi đó anh đã nổi tiếng. Còn người vợ tương lai là một cô gái xinh đẹp đi cùng chị gái đến nghe diễn thuyết. Nick thích cô lập tức và chủ động cho cô địa chỉ email. 

Truyện vui : Cái gì quí nhất ?

Ngày xưa, ở vương quốc nọ, có vị vua đánh chiếm được một thành phố. Trước khi tiến vào cai trị, nhà vua đưa ra một mệnh lệnh : Tha chết cho tất cả đàn bà trong thành, hẹn ngày mai, trước khi trời sáng, mỗi người có thể đem theo một vật gì quí giá nhất của mình để rời khỏi thành phố.

Rạng sáng hôm sau, nhà vua nhìn thấy tất cả đàn bà trong thành đều vác trên vai một bao vải thật to, thật nặng, nặng đến nỗi họ không thể đi được mà chỉ lê từng bước mệt nhọc. Vị vua quí trọng phụ nữ này tò mò, sai lính ra tìm hiểu vật họ vác là gì. Thì ra đó là qúi… ông chồng của họ.

Đó là hạnh phúc của họ. Hạnh phúc là thoả mãn điều ta đang nắm giữ

Các anh chị thân mến. Các AC đã chuẩn bị từ lâu cho ngày hôm nay. Trước hết, AC đã quen biết nhau, rồi quan tâm tới nhau, tìm hiểu nhau: tìm hiểu tính tình, sở thích, quan niệm của nhau về cuộc sống, về gia đình, về nghề nghiệp ... Tình yêu và sự hòa hợp tâm hồn càng ngày càng lớn lên theo thời gian, đưa AC tới ý muốn xây dựng gia đình với nhau. Rồi khi được gia đình đôi bên đồng ý, các AC bắt đầu tính chuyện cụ thể cho lễ hôn phối và cuộc sống chung tương lai.

Là người Kitô hữu, các AC còn được Giáo Hội dạy cho biết giáo lý về bí tích hôn phối và những nhiệm vụ đặc biệt của bậc vợ chồng và bậc làm cha làm mẹ theo đạo chúng ta. Và chắc chắn các AC cũng đã cầu nguyện xin Chúa soi sáng hướng dẫn cho mình trong quyết định kết hôn quan trọng này. Tuy nhiên có một điều, trong đời sống hôn nhân có muôn nghìn khó khăn và gian khổ. Cãi nhau, chữi rủa nhau, nghi ngờ nhau….Làm sao để có thể giữ mãi được hạnh phúc của tình yêu vợ chồng. 

Câu chuyện trên chuyến xe đò. Cách đây 3 tuần, tôi đi trên một chuyến xe từ gialai về qui nhơn. Ngồi cạnh tôi là hai người phụ nữ đang bàn chuyện với nhau về gia đình của họ. Họ nói về chuyện chồng con. Tôi không biết giữa vợ chồng học có xích mích gì với nhau. Nhưng cuối cùng tôi nghe một trong hai người đó nói một câu làm tôi giật mình : “Thằng chồng mất dạy”.

Hạnh phúc của con người đến từ Thiên Chúa, bởi vì Thiên Chúa là tình yêu. Người đã trao ban cho con người niềm hạnh phúc bất tận đó bằng chính tình yêu của người cuộc sống hiến dâng cuộc đời ngài cho chúng ta. Ngài đã yêu thương con người và yêu thương cho đến cùng. Tình yêu chân chính đòi hỏi chúng ta phải chết đi mỗi ngày cho tính ích kỷ và sự hẹp hòi nơi ta. Ích kỷ, chỉ nghĩ tới mình, chỉ lo cho mình: đó là con sâu nằm trong trái cây tình yêu, đục khoét tình yêu. Thánh Phaolô (l Cr 12,31-13,8) nói về đặc tính của tình yêu, đó là: nhẫn nhục, hiền hậu, khiêm nhường, không ghen tương, không nóng giận, không tìm tư lợi, luôn tin tưởng nhau, chịu đựng nhau và tha thứ cho nhau.

Bởi vậy để giữ mãi hạnh phúc của anh chị cần phải có tâm tình như Chúa Giêsu. Hạnh phúc không bao giờ đến từ bất hòa, không bao giờ đến từ sự thiếu khoan dung, thiếu yêu thương, thiếu nhẫn nại, thiếu chia sẻ, thông cảm và tin tưởng nhau. Cuối cùng hạnh phúc không bao giờ đến từ phản bội, không trung thành.

Yêu là trung tín, là chung thủy đến mức không gì có thể tách biệt tình yêu, dù nó có bị sói mòn qua thời gian. Cần phải tuyên xưng tình yêu như thánh Phaolô đã tuyên xưng Tôi thâm tín rằng sự chết hay sự sống, dù thiên thần hay thiên phủ, dù hiện tại hay tương lai, dù quyền năng, dù chiều cao hay chiều sâu hay bất cứ tạo vật nào khác, không có gì có thể tách chúng ta ra khỏi lòng yêu mến Thiên Chúa được thể hiện cho chúng ta trong Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta" (x. 2 Tm 4, 6-8; Rm 8, 18-19. 32. 33. 38. 39). Tình yêu, hạnh phúc của chúng ta cũng cần phải như thế. Một khi đã khắn khít với nhau thì không bao giờ thay đổi. Không bao giờ để cho bất cứ một hoàn cảnh nào, điều kiện nào có thể làm phai mờ và mất đi sự trung tín của đôi vợ chồng. 

Xin Đức Maria, xin Chúa Giêsu chúc phúc như đã chúc phúc cho đôi bạn trong bữa tiệc cana. Sự chúc phúc đó không chỉ là lời chúc phúc mà chúng ta hay nói trên môi miệng, trong những cánh thiệp hồng, nhưng sự chúc phúc đó bao gồm cả sự hiện diện của Đấng Thánh Thiện là Chúa Giêsu. Để những khi nào anh chị cảm thấy mệt mỏi, có Chúa Giêsu ở trong gia đình gia tăng nghị lực; những lúc cuộc sống gia đình không còn mặn mà như thuở ban đầu, có Chúa Giêsu ở đó để ngài nắm giữa thật chặt đôi tay để hâm nóng, để liên kết lại. Những lúc cuộc sống vợ chồng không cảm nhận được tình yêu nữa, có Chúa Giêsu ở giữa Người là tình yêu đích thực của trao ban cho nhân loại, ngài ở đó để chúng ta nhìn lại mình để yêu thương nhiều hơn.
Mới hơn Cũ hơn