Hãy học từ Kinh thánh để chống lại những cám dỗ của ma quỷ

Hãy học từ Kinh thánh để chống lại những cám dỗ của ma quỷ
Chúng ta hãy học từ Kinh thánh để đấu tranh chống lại những cám dỗ của ma quỷ. Đức Thánh Cha Phanxicô đã khẳng định như trên trong bài giảng sáng hôm qua 11/04/2014 tại nhà nguyện Marta. ĐTC nói rằng tất cả chúng ta đều bị cám dỗ, vì ma quỷ không muốn chúng ta nên thánh. Cuộc sống của người tín hữu thực sự là một cuộc đấu tranh chống lại sự dữ.
“Cuộc sống của Chúa Giêsu là một cuộc đấu tranh. Người đã đến chiến thắng sự dữ, chiến thắng hoàng tử của thế giới này, chiến thắng ma quỷ”. Người tín hữu phải đối diện với cuộc chiến đó. Ma quỷ đã cám dỗ Chúa Giêsu nhiều lần, và Chúa Giêsu đã cảm nhận được các cám dỗ trong cuộc sống của mình, giống như những cuộc bách hại. ĐTC thêm rằng, chúng ta là những người tín hữu, “hãy ước muốn đi theo Chúa Giêsu”, “chúng ta phải nhận ra chân lý tốt đẹp này”.

Cả chúng ta nữa, chúng ta cũng bị cám dỗ. Chúng ta là đối tượng cho ma quỷ tấn công, vì thế satan không muốn sự thánh thiện của chúng ta, không muốn chứng tá kitô giáo, không muốn chúng ta là những môn đệ của Chúa Giêsu. Satan đã làm thế nào khiến cho chúng ta xa rời con đường của Chúa Giêsu bằng những cám dỗ của nó? Cám dỗ của ma quỷ có ba đặc tính và chúng ta phải nhận ra nó để không bị sa ngã vào những cạm bẫy. Làm thế nào ma quỷ khiến chúng ta xa rời con đường của Chúa Giêsu? Cám dỗ bắt đầu cách nhẹ nhàng rồi sau đó mạnh dần : tăng dần. Tiếp đến, nó lớn mạnh và lây nhiễm sang người khác, truyền sang người khác, nó tìm cách sống chung. Và cuối cùng, ru ngủ linh hồn, rồi tự biện minh. Lớn lên, lây nhiễm và tự biện minh cho nó.”
Đức Thánh Cha nhận xét rằng: cám dỗ đầu tiên của Chúa Giêsu “có vẻ giống như một sự quyến rũ”. Ma quỷ nói với Chúa Giêsu hãy ném mình khỏi đền thờ, và tên cám dỗ biện minh rằng làm như vậy tất cả mọi người sẽ ca ngợi : “ông là Mêsia”. Cũng một cách như vậy ma quỷ đã cám dỗ Ađam và Eva : “đó là sự quyến rũ”. Đức Thánh Cha nói : ma quỷ nói với người ta như thể một bậc thầy tâm linh. Khi bị đẩy lùi, lúc đó cám dỗ tăng lên và trở lại mạnh mẽ hơn. Trong Tin mừng Luca, Chúa Giêsu nói về điều đó : khi ma quỷ bị đẩy lui, nó sẽ quay lại và tìm thêm đồng minh và nó sẽ trở lại với băng đảng này. Cho nên cám dỗ càng tăng thêm cũng như làm liên lụy đến người khác. Điều đó cũng đã xảy ra với Chúa Giêsu. Điều đó cũng giống như một dòng nước, một dòng nước nhỏ và bình lặng đã trở nên như thác lũ. Cám dỗ tăng thêm, lây nhiễm và cuối cùng là biện hộ cho nó. Đức Thánh Cha đã nhắc nhớ rằng khi Chúa Giêsu giảng dạy trong hội đường, tức thì những kẻ thù của Người đã đánh giá thấp về Người, họ nói : “ông này chẳng phải là con của ông Giuse, bác thợ mộc và là con bà Maria sao! Ông ta chưa qua trường lớp nào! Nhưng với quyền gì mà ông ta nói như vậy? Ông ta đâu có học hành gì!”. ĐTC nói : cám dỗ đã lôi kéo tất cả mọi người nhằm chống lại Chúa Giêsu.
Chúng ta có cám dỗ, nó tăng dần : tăng dần và lây nhiễm cho người khác. Chúng ta hãy nghĩ đến chuyện ngồi lê đôi mách, ví dụ : tôi có một chút ghen tương đối với người này người kia, trước hết sự ghen tương đó chỉ có riêng mình tôi, và tôi có nhu cầu chia sẻ nó với người khác, tôi đến với người đó và nói : “anh có biết người kia không”? Làm như thế là ta đang cố làm tăng lên và lây nhiễm cho người này, người kia… đó là cơ cấu của việc ngồi lê đôi mách và tất cả chúng ta bị cám dỗ làm chuyện đó! Có lẽ một vài người trong anh chị em ở đây thì không như vậy, rất thánh thiện, nhưng ngay cả tôi nữa, tôi cũng bị cám dỗ ngồi lê đôi mách. Đó là sự cám dỗ thường ngày. Cám dỗ luôn bắt đầu như vậy, cách nhẹ nhàng như dòng nước, sau đó tăng dần lên để lây nhiễm và cuối cùng là tự biện minh cho nó.
Đức Thánh Cha nói thêm : anh chị em hãy cẩn trọng, khi chúng ta cảm thấy trong tâm hồn mình có cái gì đó sẽ kết thúc để phá hủy nhiều người. Hãy chú ý vì nếu chúng ta không dừng lại ở giai đoạn cám dỗ như dòng nước, khi đó nó sẽ tăng lên và sẽ lây nhiễm và thác lũ này sẽ dẫn dụ chúng ta đi đến biện minh cho sự ác.
Anh chị em hãy cẩn thận vì luật của đời sống tâm linh, đời sống Kitô hữu chúng ta là một cuộc đấu tranh : một cuộc đấu tranh. Vì hoàng tử của thế gian này là ma quỷ, không muốn sự thánh thiện của chúng ta, không muốn chúng ta bước theo Chúa Kitô. Một vài người trong anh chị em có thể nói : nhưng thưa ĐTC, ngài lỗi thời rồi! hãy nói về cám dỗ của thế kỷ XXI. Nhưng anh chị em hãy nhìn xem, cám dỗ đang có đó. Ngay cả trong thế kỷ XXI này. Anh chị em đừng sống ngây thơ. Chúng ta phải học từ Tin mừng cách làm thế nào để đấu tranh chống lại ma quỷ.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn