Hãy đến với ta hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng

CHÚA NHẬT 14 THƯỜNG NIÊN A
Mt 11,25-30
Hãy đến với ta hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng
Trang Tin Mừng của Chúa nhật hôm nay đúng thực là viên ngọc trai quý đáng giá. Để hiểu được và cảm nếm được nội dung của nó thế nào, chúng ta phải suy niệm lâu giờ và phải làm cho mình nên bé nhỏ và khiêm nhường. Chúa Giêsu đã cho chúng ta hiểu cách rõ ràng bằng những lời ca ngợi Thiên Chúa Cha : “Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn. (Mt 11,25).
Chúng ta sẽ là những người bé nhỏ giữa muôn người, được hé mở kho tàng phong phú của Tin mừng, nếu biết bắt chước Chúa Giêsu, chính Người đã nói: “Hãy học cùng ta vì ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng” (Mt 11,29). Khiêm nhường và dịu dàng mở tâm hồn chúng ta ra cho sự khôn ngoan của Thiên Chúa.

Với tâm tình cảm mến chúng ta dâng lên Thiên Chúa lời ca ngợi, Chúa Giêsu làm cho chúng ta đi vào trong sự kín ẩn thâm sâu của Thánh Tâm Người và giúp cho chúng ta hiểu được những ưa thích của Thiên Chúa. Ngài ưa thích những người bé nhỏ, khiêm nhường và nghèo hèn, vì họ đón nhận giáo lý của Tin mừng cách đơn sơ, và như thế họ được trao thưởng bằng những mạc khải mầu nhiệm của Nước Trời.
Người khôn ngoan đích thực không phải là người nhận biết tất cả mọi điều, nhưng là người hiểu được điều gì quan trọng bậc nhất, làm nền tảng cho cuộc sống mình, nghĩa là toàn bộ cuộc sống mình tùy thuộc vào Thiên Chúa. Chúng ta được dựng nên để nhận biết, yêu thương và phục vụ Thiên Chúa; và không có Ngài, chúng ta giống như một cành cây tách lìa khỏi thân cây, trở nên khô khốc.
Người hiền lành và khiêm nhường trong lòng cảm nhận được sức quyến rũ không thể cưỡng lại được đối với những lời ngọt ngào của Chúa Giêsu,  mời gọi chúng ta đến với Người không hề sợ hãi, để tăng sức mạnh cho chúng ta : “Hãy đến với Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ và bổ sức cho các ngươi (Mt 11,28). Chúng ta có thể tìm sự yên nghỉ ở đâu được nếu không phải là nơi Thiên Chúa? Chính Chúa Giêsu đã nói với thánh nữ Margherita Maria Alacoque hãy nhìn tất cả mọi người mộ mến Trái tim Chúa : “Ta sẽ an ủi những muộn phiền của họ”. Thánh tâm Chúa Giêsu bị đâm thâu vì tội lỗi của chúng ta, là nguồn mạch thuần khiết của ơn sủng, giải tỏa mọi cái khô khan trong tâm hồn chúng ta. Suối nguồn xuất phát từ cạnh nương long Chúa và vẫn còn tiếp tục đổ ra cho chúng ta như dòng sông của lòng thương xót.
Suối mạch ơn thiêng ấy bồi bổ và tăng sức cho chúng ta sau những phút giây mệt mỏi, và luôn ở bên cạnh chúng ta  : chúng ta sẽ tìm được nguồn mạch ấy nơi Giáo hội, trong nhà tạm cạnh bàn thờ, nơi cất giữ Chúa Giêsu cực thánh ẩn mình trong hình bánh nhỏ bé đơn sơ. Khiêm nhường trong lòng cho ta thấy một cách rõ ràng lời mời gọi này và không do dự. Trái lại, kiêu ngạo lang thang trên mọi nẻo đường của thế gian, mệt mỏi và xao động, và sẽ không tìm thấy được chỗ nghỉ ngơi.
Thật vậy nếu chúng ta hiểu rằng Chúa Giêsu đang chờ đợi chúng ta để ban cho ta ơn sủng, chúng ta sẽ không chờ đợi điều đó quá lâu. Giống như mạch suối nước trong và nhẹ nhàng bổ sức cho người lữ khách trên dặm đường trường; như thế sự hiện diện của Chúa Giêsu Thánh Thể luôn ban cho chúng ta năng lực để đối diện với những cái nặng nề thường ngày, một cách nhẹ nhàng và bình an trong tâm hồn. Chúa Giêsu đã nói : “Hãy mang lấy ách của ta và hãy học cùng ta [...] vì ách của ta thì êm ái, gánh của ta thì nhẹ nhàng” (Mt 11,29-30). Thập giá của chúng ta trở nên nhẹ nhàng hơn nếu chúng ta sống gần gũi với Chúa Giêsu và múc lấy nơi Người mạch suối trong lành luôn chảy trào trên chúng ta từ trái tim bị đâm thâu.
Khi chúng ta cảm thấy nặng nề và kiệt sức vì vác những gánh nặng trên vai mình, hãy chạy đến với Chúa Giêsu. Ngay cả khi dường như chúng ta không thành công để cầu nguyện và mất thời giờ với nó, đừng thất chí, nản lòng; thậm chí khi ta có trái tim cứng như gỗ đá, cũng hãy ở bên Chúa Giêsu : những viên đá dưới ánh mặt trời sẽ bị nung nóng; và như vậy tâm hồn chúng ta trước sự hiện diện của Chúa Giêsu Thánh Thể sẽ được hâm nóng và đôi khi cũng sẽ được biến đổi.
Chúa Giêsu đã nói với thánh nữ Margherita : “Này đây Trái Tim đã yêu thương nhân loại rất nhiều, và đã không tiếc gì với họ, ngay cả việc thiêu hủy chính mình để cho họ bảo chứng tình yêu của nó, nhưng đã nhận lại được từ phần lớn nhân loại, không một sự đáp trả nào ngoài sự vô ơn bạc nghĩa, và những sự lăng nhục đối với Bí Tích Tình Yêu.” Đây là những lời đánh động chúng ta và làm cho chúng ta hiểu rằng Chúa Giêsu ở trong Nhà tạm vì tình yêu, chúng ta phải thay đổi và đáp lại tình yêu vô biên của Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ chúng ta.
Thánh  Phanxicô Assisi là một vị thánh rất gần gũi với Thánh Tâm Chúa, ngài rất yêu mến Thánh Tâm Chúa. Thánh nhân muốn mình là người bắt chước hoàn hảo sự nghèo khó và khiêm nhường của con Thiên Chúa. Và vì thế, bằng cách sống khó nghèo và khiêm nhường, ngài đã đi vào trong Thánh Tâm Chúa Giêsu để không bao giờ ra khỏi đó nữa. Kinh tởm với những kiêu căng, tự đại, thánh nhân đã nói : “chúng ta đừng bao giờ ước muốn được ở trên người khác, nhưng hơn bao giờ hết phải là người phục vụ chịu đặt mình dưới mọi người vì tình yêu Thiên Chúa” (FF 199). Thánh Phanxicô không những chỉ dạy những lời tốt đẹp này, nhưng trước hết, ngài còn muốn đem những điều đó ra thực hành. Với niềm xác tín thật sự, ngài đã tự để cho mình trở nên người rốt hết để phục vụ mọi người, vì thế ngài trở thành vị thánh gần gũi với Thánh Tâm Chúa.
Giống như khi đứng dưới ánh nắng mặt trời rực nóng, tự bản chất con người sẽ tìm đến bóng mát để trú ẩn; và một linh hồn khiêm tốn, khi đối diện với cái hư ảo của thế gian này, nó tự tìm vào trong thinh lặng và ẩn mình. Cả chúng ta nữa, chúng ta hãy học nơi Chúa Giêsu và thường xuyên lặp lại mỗi ngày : “Lạy Chúa Giêsu, Đấng hiền lành và khiêm nhượng trong lòng, xin hãy ban cho chúng ta quả tim đơn sơ giống như Chúa”. Chỉ khi làm như vậy chúng ta mới có thể tìm thấy được nguồn trợ lực cho linh hồn chúng ta.
G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn