Này tôi là tôi tớ Chúa – Chúa nhật IV mùa vọng.
2 Sm 7, 1-5. 8b-12. 14a. 16; Rm 16, 25-27; Lc 1,26-38
Anh chị em thân mến
Chúng ta có thể nói được rằng, Chúa nhật
thứ IV mùa vọng là Chúa nhật của Đức Maria, bởi vì đoạn Tin mừng hôm
nay giúp chúng ta suy tư về vai trò rất quan trọng của Mẹ đối với mầu
nhiệp nhập thể của Con Thiên Chúa. Đoạn Tin mừng của Chúa nhật hôm nay
thánh sử Luca trình bày cho chúng ta cái nhìn về sự kiện truyền tin, khi
sứ thần Gabriel loan báo cho Đức Maria một tin trọng đại, qua đó sứ
thần mạc khải cho Mẹ biết chương trình của Thiên Chúa sẽ thực hiện nơi
Mẹ.
Thánh Bernardo, trong một tác phẩm nổi
tiếng của mình, đã diễn tả rất hay về biến cố này, khi nói rằng tất cả
tạo vật treo lơ lững trên miệng của người thiếu nữ khiêm tốn này: vận
mệnh của thế giới, ơn cứu độ của nhân loại tùy thuộc vào lời thưa “vâng”
của Mẹ. Thiên Chúa muốn ràng buộc chương trình tình yêu của Ngài với
lời “xin vâng” của người thiếu nữ, qua đó làm cho chúng ta hiểu rằng
Ngài thích sự tự do cộng tác của các thụ tạo của mình. Vì thế, những lời
tạ ơn của chúng ta phải được hướng về Mẹ, người nữ tỳ khiêm tốn của
Thiên Chúa, vì với sự khiêm tốn và vâng phục của Mẹ, đã góp phần đem lại
ơn cứu độ cho loài người chúng ta.
Đoạn Tin mừng hôm nay có rất nhiều điểm để chúng ta suy gẫm. Trước hết là lời chào của sứ thần: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Thiên Chúa ở cùng bà” (Lc 1,28). Cái tên thực sự của Đức Maria được Sứ thần Gabriel gợi ra là: Mẹ “đầy ân sủng”,
ngay từ giây phút đầu tiên của cuộc đời Mẹ. Mẹ vô nhiễm. Nên Mẹ “đầy
tràn ân sủng”, và bằng việc Thánh Thần ngự xuống nơi Mẹ cùng với ơn làm
Mẹ Thiên Chúa, Mẹ đón nhận sự tràn đầy còn lớn lao hơn thế nữa.
Sứ thần nói với Đức Maria : “này đây bà
sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su” (Lc 1, 31). Mẹ
đã tin vào lời sứ thần, nhưng một cách khiêm tốn, Mẹ đã hỏi cách thức để
có thể thực hiện được: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết
đến việc vợ chồng!” (Lc 1, 31). Từ những lời trên chúng ta hiểu rằng Mẹ
đã ước muốn giữ mình đồng trinh, và thánh Giuse cũng thế. Thực vậy, câu
trả lời này có lẽ vô lý, nếu Đức Maria và thánh Giuse không có ý hướng
sống đời sống hôn nhân cách khiết tịnh. Khi sứ thần Gabriel truyền tin,
Đức Maria đã “hứa hôn” (Lc 1,27). Một số giáo phụ khác của Giáo hội đã
thấy được nơi câu trả lời của Đức Maria, lời khấn hứa giữ mình đồng
trinh thực sự, một dấu hiệu mà Mẹ đã thực hiện ngay từ khi còn trẻ.
Từ câu hỏi này của Đức Maria, sứ thần
đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp
bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên
Chúa” (Lc 1,35). Những lời ấy giúp chúng ta hiểu được rằng Chúa Giêsu đã
thụ thai trong cung lòng Đức Mẹ nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần. Cho
nên, đó là việc thụ thai nhiệm lạ và trinh khiết, đi sau sự thụ thai đó
là việc sinh nở cũng trinh khiết, như lời của tiên tri Isaia đã nói :
“này trinh nữ sẽ thụ thai, và sinh hạ một con trai” (Is 7,14). Đức trinh
nữ Maria, trước và sau khi sinh, là dấu chỉ rạng ngời của thần tính
Chúa Giêsu, như các giáo phụ đã nói. Thật cần thiết để Thiên Chúa làm
người giáng sinh theo cách lạ lùng như thế.
Cuộc đối thoại giữa Đức Maria và sứ thần
Gabriel kết thúc với những từ ngữ tuyệt vời thốt ra từ môi miệng và đặc
biệt là từ trong thẳm sâu của tâm hồn người thiếu nữ khiêm nhường: “Này
tôi là tôi tá Chúa: xin hãy thực hiện cho tôi như lời sứ thần truyền”
(Lc 1,38). Với những lời ấy, ơn cứu độ đã đi vào thế gian. Sự vâng phục
của Đức Maria đối với lời truyền của sứ thần đã tháo gỡ nút thắt do sự
bất phục tùng của Eva gây ra, người đã trót nghe lời satan. Đức Maria đã
giải phóng cho Eva và Đấng cứu chuộc thế gian đã giải thoát nhân loại
tội lỗi. Từ một người nữ là Eva, sự hư hỏng đã đột nhập trần gian; thì
giờ đây từ một người nữ khác là Maria, ơn cứu độ đã đến. Con người đầu
tiên bất tuân phục vì bị con rắn dụ dỗ là nguyên nhân của sự đổ vỡ;
người thứ hai khi lắng nghe lời sứ thần, đã vâng phục Thiên Chúa, và
Đấng cứu thế đã được ban cho thế gian.
Với tiếng thưa “vâng” của Đức trinh nữ
Maria đã hoàn tất lời của các tiên tri của Cựu ước, đặc biệt, hôm nay
được nhắc lại trong bài đọc I, khi tiên tri Nathan nói với vua Đavít
rằng dòng dõi của vua sẽ mọc lên và vương quốc của vua sẽ được kéo dài
mãi mãi. Đây là dòng dõi của Đavít, theo xác thịt, là chính Chúa Giêsu,
Con Thiên Chúa và là con Đức Maria.
Với lời “xin vâng” của Đức Trinh nữ
Maria đã làm vang lên cho thế giới tin vui của ơn cứu độ, và Tin mừng
“được giữ kín tự ngàn xưa nhưng nay được thông báo cho muôn dân biết”
(x. Bđ II, Rm 16, 25-26).
Cũng như Đức Maria, mỗi người kitô hữu
cũng phải biết nói lời “xin vâng” trước những đề nghị của Thiên Chúa,
nói những lời ấy bằng sự vui vẻ và nhẫn nại từng ngày trong đời sống của
mình. Đức Maria đã đón nhận thánh ý của Thiên Chúa trong từng phút giây
của cuộc đời, ngay cả lúc đau thương nhất, nơi đỉnh đồi Golgotha, khi
nhìn thấy người Con yêu dấu của mình chết vì con người tội lỗi. Và chúng
ta cũng có thể noi gương Mẹ bước đi trên con đường ấy, nói lời vâng
phục thánh ý Chúa ngay cả trong mọi nghịch cảnh, để hy sinh cho điều tốt
đẹp nhất. Vì vậy, Thiên Chúa, vì sự cộng tác khiêm tốn của loài người,
Ngài đã thực hiện điều nhiệm lạ, đó là ơn phúc cho toàn thể Giáo hội và
toàn thể thế giới.
Nguyện xin Đức Maria, Mẹ của Ngôi Lời
nhập thể, luôn đồng hành và dạy cho chúng ta biết thưa vâng như Mẹ, để
cùng với Mẹ chúng ta góp phần vào công trình tạo dựng và cứu chuộc của
Con Thiên Chúa.
Giuse Võ Tá Hoàng