SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN A

SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN A
Is 22,19-23; Sal 137; Rm 11,33-36; Mt 16,13-20



Ngày 8.3.2014 là ngày định mệnh dành cho chiếc máy bay của hãng hàng không quốc gia Malaysia mang ký hiệu MH 370. Dù đã hơn 3 năm trôi qua, địa điểm rơi chính xác của chiếc máy bay này vẫn là một dấu chấm hỏi. Chính phủ Malaysia và nhiều quốc gia khác đã tốn không biết bao nhiêu công sức để tìm kiếm tung tích của chiếc MH 370 và 239 hành khách, thế nhưng cho đến hôm nay tất cả vẫn còn nằm trong chiếc màn ẩn. Và vì vậy, những nhà nghiên cứu đã đặt ra nghìn lẽ một giả thuyết khác nhau về sự mất tích của chiếc máy bay vào ngày định mệnh. Sự thật ở đâu?

Trong Tin mừng hôm nay, dường như Chúa Giêsu cũng cảm thấy lo lắng về hình ảnh của Ngài trước mặt công chúng. Nhiều người đã đưa ra câu trả lời khác nhau khi được hỏi đối với họ Chúa Giêsu là ai? Chúa Giêsu làm một cuộc khảo sát dành cho các môn đệ của mình. Ở đây chúng ta gặp thấy hai câu hỏi. Trước hết : “Người ta bảo Thầy là ai?” và câu hỏi thứ hai : “Phần các con, các con bảo Thầy là ai?”

Để trả lời cho câu hỏi đầu tiên, các môn đệ đã ngóng nghe mọi người và nói chuyện với những người đã từng nghe Chúa Giêsu giảng dạy, những người được chữa lành cũng như những người thấy Chúa Giêsu chữa lành cho người bệnh tật đau yếu. Các tông đồ cập nhật tất cả những tin tức mới nhất liên quan đến Chúa Giêsu từ dân chúng. Cũng giống như các minh tinh màn bạc, các nghệ sĩ trong Show biz, các phóng viên tìm kiếm, nghe ngóng, thu tập những tin tức giật gân của giới này đưa lên trang nhất của một tờ báo nào đó, nhằm đáp ứng lại nhu cầu tò mò của người đọc.

Kết quả cuối cùng các môn đệ kể lại cho Chúa Giêsu biết nhận định của dư luận về Ngài như sau : "Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, có người lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ” (Mt 16,14).

Nhưng khi đọc thêm, chúng ta biết rằng Chúa Giêsu không hài lòng về những điều mà người ta đã nói về mình. Ngài quan tâm đến vấn đề khác sâu xa hơn, đó là về danh tính thực sự của mình, nên đã hỏi các tông đồ : “Các con bảo Thầy là ai?”. Thánh Phêrô đã trả lời câu hỏi này một cách rõ ràng và sâu sắc nhất.

Chúa Giêsu muốn các môn đệ của Ngài hãy suy nghĩ, hãy hình thành trong họ một niềm tin cá nhân. Quá trình này, tất nhiên, cần sự trợ giúp của ơn thánh sủng. Thánh Phêrô, như người phát ngôn đại diện cho nhóm 12, đã tuyên xưng niềm tin của mình nơi Chúa Giêsu : "Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống." (Mt 16,16). Hay nói cách khác : Thầy là Đấng Mêsia, Đấng Cứu Chuộc như lời đã phán hứa, Đấng được Cha sai đến để cứu rỗi chúng tôi”.

Đối với William Barclay, ông giải thích câu trả lời của thánh Phêrô bằng cách chỉ ra rằng, Phêrô thuộc típ người một mình không đủ để xác minh danh tính Chúa Giêsu. Hình ảnh công khai của Chúa Giêsu như người thợ mộc, người thầy, người chữa lành đức tin, tiên tri và lãnh đạo không có khả năng đạt tới được căn tính như chúng ta biết qua lời tuyên tín của Phêrô.

Câu hỏi Chúa Giêsu dành cho các môn đệ giờ đây vẫn tiếp tục tồn tại trong cuộc sống và giờ đây nó không còn là câu hỏi dành riêng cho vị tông đồ. Chúng ta cũng được hỏi bằng chính câu hỏi này : “Anh em bảo Thầy là ai?”. Đó là câu hỏi riêng tư, đòi hỏi nơi chúng ta một sự đáp trả cá nhân. Đó là một câu hỏi then chốt, mời gọi chúng ta kết giao với Ngài.

Đối với tôi, nếu hôm nay tôi cũng được hỏi như vậy thì câu trả lời của tôi : không chỉ Ngài là Đấng Mêsia, Con Thiên Chúa hằng sống, nhưng còn là : người bạn của tôi theo nghĩa tôi có thể tin cậy nơi Ngài. Ngài là một người giữa muôn người mà tôi có thể đặt niềm tin tưởng trong mọi nơi mọi lúc; Ngài yêu mến tôi và luôn quan tâm đến tôi.

Vì vậy, Chúa Giêsu là ai đối với tôi? Thánh Phêrô là một con người đơn sơ, một ngư phủ và không phải là người có học thức, nhưng Chúa Giêsu hoàn toàn hài lòng với câu trả lời của thánh nhân. Chúng ta sẽ nói về Chúa Giêsu như thế nào khi chúng ta là người có học thức, có bằng cấp, là giáo sư hay bác sĩ, kỹ sư, giáo viên, luật sư, người có thể đọc và viết, chúng ta có thể trả lời câu hỏi này của Chúa Kitô như thánh Phêrô đã trả lời hay không.?

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn