Thật có phúc nếu trong lúc lâm chung chúng ta giữ được ngọn lửa đức tin.



Chúng ta là nhng người nh hèn và bt lc trước mu nhim ca s chết. Tuy nhiên tht có phúc nếu trong giây phút y chúng ta gi được trong tâm hn ngn la ca đc tin.
Đó là ý lc được viết trên twitter ca Đc Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Giáo hi c hành thánh l tưởng nh đến nhng người quá c.

S chết trong cái nhìn ca Kitô giáo

Trong cái nhìn Kitô giáo, ý nghĩa s chết đã m ra cho nim hy vng: nh Chúa Kitô cái chết ca người tín hu có ý nghĩa tích cc. "Vì đi vi tôi sng là Đc Kitô và chết là mt mi li" (phil 1,21). Đây là li đáng tin cy : "nếu tôi cùng chết vi Người, tôi s được sng li vi Người" (2 Tm 2,11). Cái chết vì thế được xem như mt “mi li” bi vì nó dn đến s hip thông trn vn, dt khoát vi Chúa Kitô.

Ý nghĩa ca s chết trong Phng v

Cái nhìn Kitô giáo v s chết cũng được trình bày trong phng v ca Giáo hi: "Ly Chúa đi vi các tín hu ca Chúa thì s sng này ch thay đi mà không mt đi, vì khi lu tm nơi trn thế này b hu dit, Chúa đã chun b mt nơi cư ng vĩnh vin trên tri". Sách giáo lý : "Chết là kết thúc cuc l hành trn thế ca con người, là kết thúc thi gian ân sng và lòng thương xót mà Thiên Chúa ban cho con người đ thc hin cuc sng trn thế theo ý đnh ca Thiên Chúa, và nhm xác đnh vn mng cui cùng ca mình".

Đc thánh cha nhc đến các linh hn đã qua đi

Nhc đến các đng linh hn, ngày 2/11 trong gi đc Kinh Truyn Tin, Đc Thánh Cha Phanxicô nhc đến vic chăm sóc các ngôi m và vic cu bàu : đó là nhng chng t ca nim tín thác hy vng, vn được cm r trong s chc chn rng cái chết không phi là li cui cùng trên s phn nhân loi, vì con người được đnh hướng đến mt cuc sng vô hn mà ci r và s viên mãn trong Chúa Kitô.

Vì vy chúng ta được kêu mi đ tưởng nh đến tt c mi người, k c nhng người không ai nh đến. Chúng ta hãy nh đến các nn nhân ca chiến tranh, bo lc, rt nhiu người thp bé trên thế gian này b nghin nát bi đói nghèo và cơ cc; chúng ta hãy nh đến nhng người vô danh đang ngh yên trong các huyt m. Chúng ta hãy nh đến các anh ch em b giết chết vì h là kitô hu, và nhng người đã dâng hiến cuc sng đ phc v tha nhân.

Đc cha Antonio Staglianò, Giám mc giáo phn Noto nói rng: “vic tưởng nh đến nhng người k qua đi là nh đến s phc sinh”.

Ngài nhn mnh : hôm nay là ngày quan trng bi vì “Kitô giáo sinh ra trong thế gian vi vic loan báo và hy vng nơi s phc sinh này : “anh hãy nh rng, anh s sng li”. Khác xa vi câu ngn ng Latinh memento mori “anh hãy nh rng anh s phi chết”. Vic loan báo nim vui và hy vng được liên kết vi s kin “Chúa Giêsu đã chết và đã sng li”. Đó là s phc sinh ca Chúa Giêsu, Đng đem đến câu tr li dt khoát, mnh m cho mt vn đ duy nht liên quan đến s sng con người, đó là s chết”. Người tín hu trong ngày này không ch đến nghĩa trang đ thăm viếng nhng người quá c, nhưng cũng cn phi đến thăm viếng và nói chuyn vi nhau trong gia đình, vi bn hu, da trên nim hy vng kitô giáo”. Vic tưởng nh đến nhng người đã khut không phi ch là nh đến cái chết, mà là nh đến s phc sinh.


Tuhu chuyn ng
Mới hơn Cũ hơn