Trong buổi đọc Kinh Truyền tin, Đức Thánh cha lặp lại lời kêu gọi các tín hữu nhớ lại ngày mình được rửa tội để kỷ niệm ngày ấy mỗi năm. Ngài cũng mời gọi mỗi người đổi mới và xác tín thêm những lời hứa đối với Bí tích rửa tội của mình, bằng cách dấn thân sống gắn kết với Chúa mỗi ngày.
Anh chị em thân mến
Hôm nay, kết thúc phụng vụ mùa Giáng sinh, chúng ta cử hành lễ Chúa Giêsu chịu Phép rửa. Phụng vụ mời gọi chúng ta nhận biết trọn vẹn hơn về Chúa Giêsu, Đấng mà chúng ta vừa cử hành lễ Giáng sinh. Vì thế, Tin mừng (Lc 3,15-16.21-22) minh họa cho thấy hai yếu tố quan trọng đó là : tương quan giữa Chúa Giêsu với dân và với Chúa Cha.
Trong trình thuật về việc Gioan Tẩy giả làm phép rửa cho Chúa Giêsu tại sông Giođan, trước hết chúng ta thấy vai trò của dân chúng. Chúa Giêsu ở giữa dân. Ngài không phải chỉ là một cái phông nền sân khấu, mà là một thành phần thiết yếu của một sự kiện. Trước khi dìm mình trong nước, Chúa Giêsu “dìm mình” trong đoàn người, kết hợp với họ bằng cách nhận lấy trọn vẹn thân phận con người, chia sẻ trong tất cả mọi sự, ngoại trừ tội lỗi.
Trong đời sống thần linh, tràn đầy ân sủng và lòng thương xót, Con Thiên Chúa đã nhập thể để gánh lấy và tẩy trừ tội lỗi thế gian: nhận lấy những khốn cực và nhận lấy thân phận loài người chúng ta. Cũng thế, hôm nay là một cuộc hiển linh, vì Chúa đến để được chịu phép rửa bởi Gioan giữa đoàn người sám hối, Chúa Giêsu cho thấy cái logic và ý nghĩa sứ mạng của Ngài.
Bằng cách gắn kết với dân tộc đang xin Gioan làm Phép rửa hoán cải, Chúa Giêsu cũng chia sẻ khát khao sâu thẳm của việc đổi mới nội tâm. Và Thánh Thần ngự xuống trên Ngài “dưới hình chim bồ câu” (c22) là dấu chỉ cho thấy rằng cùng với Chúa Giêsu một thế giới mới, một “sự tạo dựng mới” bắt đầu, qua đó làm nên tất cả mọi thành phần của những người đón nhận Chúa Kitô trong cuộc sống. Cũng vậy, mỗi người trong chúng ta được tái sinh cùng với Chúa Kitô trong Phép rửa, hướng về những lời của Chúa Cha: “Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con” (c 22). Đây là tình yêu của Chúa Cha, tình yêu mà tất cả chúng ta đã nhận lãnh trong ngày rửa tội của mình, là ngọn lửa được thắp lên trong con tim chúng ta, và cần phải được nuôi dưỡng bằng lời cầu nguyện và đức ái.
Yếu tố thứ hai được thánh sử Luca nhấn mạnh là sau việc dìm mình của đám đông dân chúng trong sông Giođan, Chúa Giêsu “đắm chìm” trong lời cầu nguyện, tức là trong sự hiệp thông với Chúa Cha. Phép rửa là khởi đầu đời sống công khai của Chúa Giêsu, khởi đầu cho sứ mạng của Ngài trong thế gian, như một sứ giả của Cha, để bày tỏ lòng từ ái và tình yêu của Cha dành cho nhân loại. Sứ mạng ấy được hoàn tất trong sự kết hiệp hoàn hảo với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần.
Đó là sứ mạng của Giáo hội và cũng sứ mạng của mỗi người chúng ta, để sống trung thành và hiệu quả, chúng ta được kêu mời “tháp nhập” vào sứ mạng của Chúa Giêsu. Đó là tái sinh cách liên tục trong lời nguyện phúc âm hóa và hoạt động tông đồ, để đem đến bằng chứng kitô giáo rõ ràng không theo những dự định của con người nhưng theo chương trình và đường lối của Thiên Chúa.
Anh chị em thân mến, lễ Chúa Giêsu chịu Phép rửa là thời cơ thuận lợi để đổi mới với lòng biết ơn và xác tín thêm những lời hứa đối với Bí tích rửa tội của mình, bằng cách dấn thân sống gắn kết với Chúa mỗi ngày. Điều đó rất quan trọng. Như tôi đã nói rất nhiều lần, là cần nhớ lại ngày chúng ta rửa tội. Cho tôi hỏi : “Ai trong anh chị em biết được ngày rửa tội của mình?”. Chắc chắn là không phải tất cả. Nếu trong anh chị em không biết ngày đó thì ngay khi trở về nhà, phải hỏi cha mẹ, ông bà nội ngoại, cậu dì, người đỡ đầu, bạn hữu của mình…: “Ngày tôi được rửa tội là ngày nào?”. Và đừng quên ngày đó: đó là một ngày phải được lưu nhớ trong lòng để mừng lễ rửa tội mỗi năm.
Chúa Giêsu, Đấng cứu chuộc chúng ta không phải vì công trạng của chúng ta mà là để thực hiện lòng từ ái vô biên của Cha, đem đến cho chúng ta lòng thương xót hướng đến tất cả mọi người. Xin Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của Lòng Thương Xót, luôn là người hướng dẫn và là mẫu gương của chúng ta.
G. Võ Tá Hoàng