Bác sĩ sẽ làm gì nếu không có bệnh nhân Lc 5, 27-32

Thứ Bảy sauThứ Tư Lễ Tro 

PHÚC ÂM: Lc 5, 27-32


"Ta không đến kêu mời người công chính, nhưng để gọi kẻ tội lỗi ăn năn hối cải".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.


Khi ấy, Chúa Giêsu trông thấy một người quan thuế tên là Lêvi đang ngồi ở bàn thu thuế, Ngài bảo ông: "Hãy đi theo Ta". Ông liền bỏ mọi sự đứng dậy theo Người. Lêvi đã dọn một bữa tiệc linh đình thết đãi Người tại nhà ông. Có đông người thu thuế và nhiều người khác cùng ngồi ăn với các ngài. Những người biệt phái và các luật sĩ của họ lẩm bẩm với các môn đệ của Người rằng: "Sao các người lại ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi như vậy?" Chúa Giêsu trả lời họ rằng: "Những ai mạnh khoẻ không cần tới thầy thuốc, chỉ những người đau yếu mới cần thôi. Ta đến không phải để kêu mời người công chính, nhưng để gọi kẻ tội lỗi ăn năn hối cải"

Đó là lời Chúa.



"Những ai mạnh khoẻ không cần tới thầy thuốc, chỉ những người đau yếu mới cần thôi. Ta đến không phải để kêu mời người công chính, nhưng để gọi kẻ tội lỗi ăn năn hối cải" (Lc 5, 31-32) 

Bác sĩ sẽ làm gì nếu không có bệnh nhân? Điều gì xảy ra nếu không có ai bị bệnh? Bác sĩ sẽ nghèo, sẽ nghỉ việc. Bởi vậy, theo một nghĩa nào đó, một bác sĩ cần người bệnh để hoàn thành vai trò của mình.

Với Chúa Giêsu cũng thế, Ngài là Đấng cứu độ thế gian, nhưng nếu không có tội nhân thì sao? Tất nhiên, cái chết của Chúa Giêsu sẽ vô ích, và lòng thương xót của Chúa sẽ trở nên không cần thiết nữa. Cho nên, theo một nghĩa nào đó, chúng ta có thể kết luận rằng Chúa Giêsu với tư cách là Đấng Cứu chuộc thế gian cũng cần đến những tội nhân. Ngài cần những người quay lưng lại với Ngài, sống xa luật Ngài, hành động, suy nghĩ đầy ích kỷ và tội lỗi... Chúa Giêsu cần các tội nhân. Tại sao vậy? Bởi Ngài là Đấng Cứu chuộc, và cần phải cứu chuộc.

Điều này rất quan trọng bởi vì khi chúng ta hành động như một kẻ tội lỗi, đột nhiên chúng ta nhận ra rằng đến với Chúa Giêsu với sự bẩn thỉu, nhơ nhớp sẽ làm cho Trái tim Chúa vui. Điều đó mang lại niềm vui bởi vì Ngài có thể hoàn thành sứ mạng được Chúa Cha trao phó, thực thi lòng thương xót của mình như là Đấng Cứu độ duy nhất. Tin mừng đã kể cho chúng ta nghe rất nhiều lần Thiên Chúa vui mừng khi tìm gặp những con người đánh mất bản thân qua các dụ ngôn: người con hoang đàng, người đàn bà thắp đèn tìm đồng bạc bị mất, người chăn chiên nhân hậu....

Hãy để Chúa Giêsu thương xót bạn. Hãy chạy đến với Ngài trong mọi lúc, đặc biệt những khi tâm hồn mang đầy thương tích, Chúa sẵn sàng đón nhận, băng bó và chữa lành mọi vết thương của chúng ta. Hãy dâng cuộc đời chúng ta cho Chúa và hãy để Ngài cứu độ chúng ta.

Hôm nay chúng ta suy gẫm về về lòng thương xót của Thiên Chúa dưới một góc cạnh khác. Hãy nhìn nó từ cái nhìn của Chúa Giêsu là một thầy thuốc thiêng liêng mong muốn hoàn thành sứ mệnh chữa lành của mình. Chúa cần bạn để hoàn thành sứ mệnh của mình. Hơn bao giờ hết, mỗi ngày chúng ta cần phải xét mình, nhận ra tội lỗi của mình và dâng hiến cho trái tim đầy lòng thương xót của Chúa, xin Chúa chữa lành và qua đó Chúa thực hiện ơn cứu độ, tình yêu chữa lành của một người thầy thuốc “chính hiệu” trên cuộc đời chúng ta.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn