Nếu bạn muốn trở thành người tốt

Nếu bạn muốn trở thành một người tốt, hãy tiêu diệt cái ác đang tồn tại nơi bản thân. Theo thời gian, các mối quan hệ, hoàn cảnh và cuộc sống khiến chúng ta trở nên nguy hiểm hơn, ít tự nhiên, ít chân thật hơn.

Trên thế gian này có những người tốt mà chúng ta cho là kiểu mẫu của cuộc sống, họ là mẫu người điển hình cho người bất chấp những lôi kéo và định hướng của thế giới xấu xa, chiến đấu vì chính nghĩa để giữ lại những điều căn bản nhất của cuộc sống mình. Bắt nguồn từ những cái căn bản đó cho phép chúng ta nhìn mọi thứ cách khác biệt và bảo vệ chúng ta khỏi vòng luẩn quẩn khiến chúng ta không phân biệt thật giả, tốt xấu. 

Chúa Giêsu dạy chúng ta cách để phát triển một logic khác với thế giới, trả thù theo kiểu “mắt đền mắt, răn đền răn”, và ngăn chặn những nguy hiểm độc hại chết người, giống như virus covid-19, đang lây lan truyền nhiễm cho mọi người. Có một loại thuốc kháng sinh rất hiệu quả để chữa trị cho căn bệnh này là giáo huấn của Chúa trong Tin mừng hôm nay : “Nếu ai vả má bên phải của con, thì hãy đưa má bên kia cho nó nữa. Và ai muốn kiện con để đoạt áo trong của con, thì hãy trao cho nó cả áo choàng nữa. Và ai bắt con đi một dặm, thì con hãy đi với nó hai dặm. Ai xin, thì con hãy cho. Ai muốn vay mượn, thì con đừng khước từ”. Và “Hãy yêu thương thù địch các con, hãy làm lành cho những kẻ ghét các con, và cầu nguyện cho những kẻ bắt bớ và vu khống các con”. Giống như các loại thuốc, đắng và khó nuốt, nhưng “thuốc đắng dã tật”, nó hoàn toàn mang lại hiệu quả nhất định cho chúng ta.

Thực vậy, khi Chúa Giêsu bảo chúng ta yêu thương kẻ thù (x. Mt 5,38-48), hơn bao giờ hết, Ngài muốn nói với chúng ta rằng, dù có khó khăn bao nhiêu đi nữa chúng ta cũng có thể làm được, bởi Chúa Cha hằng hữu, Đấng đã tạo dựng chúng ta, đã ban cho chúng ta những ơn cần thiết để có thể thực hiện tốt những điều tương tự như vậy.

Và khi Chúa nói đưa má kia cho người khác, Ngài cho thấy đó là một lựa chọn cụ thể, một lựa chọn khác biệt để phản ứng lại và bẻ gãy sự gian ác, diệt trừ nó và không cho nó cơ hội tồn tại và lớn lên thêm lần nào nữa.

Chúng ta được dựng lên giống hình ảnh Chúa, mang lấy khuôn mặt và trái tim đầy tràn yêu thương của Chúa, mỗi khi chúng ta hành động ngược lại, lương tâm sẽ cho chúng ta biết rằng, chúng ta đang đi ngược lại với giáo huấn của Chúa hôm nay.

G. Võ Tá Hoàng


Mới hơn Cũ hơn