Cám dỗ để chúng ta lớn lên trong sự thánh thiện Mt 4,1-11

SUY NIỆM CHÚA NHẬT I MÙA CHAY 

Hôm nay Chúa nhật đầu tiên của Mùa Chay, Tin mừng nhắc cho chúng ta về một thực tại thường bị lãng quên, đó là sự thật về sự tồn tại của ma quỷ và thực tế là ma quỷ đã làm mọi thứ để hủy hoại loài người, vì thế chúng cám dỗ chúng ta bằng mọi cách. 

Trong vài thập kỷ qua, nhiều người đã đặt nghi vấn về sự tồn tại của ma quỷ, họ cho rằng đó chỉ là một cách để cho thấy sự hiện diện của sự dữ. Ma quỷ tồn tại, hiển nhiên rồi, và Tin mừng cũng đã nói đến sự hiện diện của nó nhiều nơi khác nhau. Ma quỷ được Thiên Chúa tạo nên thật tốt đẹp và là thiên thần hoàn hảo nhất. Tên của nó là Luxife, nghĩa là “người mang ánh sáng”. Nhưng vì kiêu ngạo, Luxife đã nổi loạn chống lại Thiên Chúa và lôi kéo nhiều thiên thần khác sa ngã. 

Vì đố kỵ với con người, ma quỷ và các linh hồn sa ngã khác đã không ngừng cám dỗ con người, lôi kéo họ vào con đường lầm lạc. Để cám dỗ chúng ta, ma quỷ tận dụng những điểm yếu của chúng ta để dễ dàng dẫn chúng ta đến sự hư hỏng. 



Cám dỗ không bao giờ đến từ Thiên Chúa, nhưng Chúa cho phép chúng ta bị cám dỗ. Không phải vì thế mà chúng ta gục ngã, nhưng để chúng ta lớn lên trong sự thánh thiện. Cám dỗ buộc chúng ta phải vươn lên và đưa ra lựa chọn hoặc cho Chúa hoặc cho sự cám dỗ. Sau khi vượt qua được những thử thách chúng ta sẽ được nhiều công phúc, đạt được vương miện vinh quang dành cho người chiến thắng. Một vị thánh không thể không có cám dỗ, nhưng là người đã vượt qua được nó. 

Tin mừng hôm nay cho thấy ma quỷ cũng đã cám dỗ Chúa Giêsu. Ở đây chúng ta đề cập đến hai loại cám dỗ: có những thứ cám dỗ đến từ bên ngoài và những cám dỗ xuất phát từ bên trong. 

Tất nhiên, những cám dỗ của Chúa Giêsu chỉ đến từ hình thức thứ nhất – bên ngoài, bởi vì Ngài là sự thánh thiện, cho nên từ nơi Ngài không có bất cứ một khuynh hướng nào về điều xấu. Ma quỷ cám dỗ Chúa Giêsu, và chúng đã không thắng được Ngài. Chúa Giêsu đã chiến thắng những cám dỗ của ma quỷ, bởi thế, nếu chúng ta kết hiệp với Chúa chúng ta cũng sẽ dễ dàng vượt qua như vậy. 

Trong cơn cám dỗ đầu tiên, ma quỷ nói với Chúa Giêsu: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì truyền cho những hòn đá này hoá bánh đi!" (Mt 4,3). Chúa Giêsu đã trả lời: "Đã có lời chép rằng: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra" (Mt 4, 4). Cũng vậy, nhiều lần chúng ta bị cám dỗ lo lắng về vật chất, cơm áo, gạo tiền. Chúa Giêsu dạy chúng ta tiên vàn hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa, và những gì cần thiết nhất cho cuộc sống mà thôi. Bí quyết để trải nghiệm được sự quan phòng của Thiên Chúa là đặt Ngài lên hàng đầu. Nếu chúng ta nghĩ về Ngài, chắc chắn Ngài sẽ nghĩ về chúng ta. 

Trong cơn cám dỗ thứ hai, ma quỷ nói: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì gieo mình xuống đi! Vì đã có lời chép rằng: Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ lo cho bạn, và thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng, cho bạn khỏi vấp chân vào đá" (x. Mt 4,5-6). Chúa Giêsu đã trả lời: "Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi" (Mt 4,7). Đây là cám dỗ về sự hiện diện của Thiên Chúa đối với con người hay thay đổi của chúng ta, luôn làm theo ý muốn của chúng ta. Trong Kinh Lạy Cha chúng ta vẫn thường đọc : “xin cho ý Cha được thể hiện dưới đất cũng như trên trời”. Tuy nhiên, nhiều lần chúng ta thay đổi, thay vì thuận theo thánh ý Chúa, chúng ta bắt Chúa phải theo ý mình. Cám dỗ này rất phổ biến và ngay cả những kitô hữu nhiệt thành cũng dễ dàng vấp phạm. 

Với cám dỗ thứ ba, ma quỷ sẵn sàng trao mọi thứ cho Chúa Giêsu, vương quyền và vinh quang của chúng trên thế giới nếu Chúa Giêsu tôn thờ nó, nhưng Chúa trả lời: “Satan kia, xéo đi! Vì đã có lời chép rằng: Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi” (Mt 4,10). Đây là cám dỗ về việc thờ ngẫu tượng, đặt cái gì đó ngang hàng hoặc trên cả Thiên Chúa. Chúng ta rất dễ rơi vào cám dỗ này, và thực tế là như thế, khi chúng ta thần tượng hóa niềm vui, hạnh phúc, tiền bạc và đặt chúng lên hàng đầu, chiếm vị trí ưu tiên trong cuộc sống. Tuy nhiên, điều răn thứ nhất dạy chúng ta biết rằng, chúng ta cần thờ phượng Thiên Chúa và kính mến Chúa trên hết mọi sự. 

Bởi vậy, cần phải bảo vệ chính mình, phải ôm lấy lợi khí của chúng ta là ân sủng và sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời. Nhiều lần chúng ta thất bại trong sự cám dỗ và chán nản, tuy nhiên không có gì không thể vượt qua nếu trong chúng ta có sự hiện diện của ân sủng Chúa. Vượt qua cám dỗ giống như một bài kiểm tra, để chiến thắng một cuộc thi, hoàn thành một dự án khó khăn đầy thách thức. Chắc chắn chúng ta sẽ thấy được niềm vui khi vượt qua được tất cả những điều đó. Tuy nhiên, cũng cần phải ý thức rằng tất cả mọi sự đều nhờ ơn sủng Chúa, tự sức chúng ta không thể làm được gì.

Thực hành Mùa chay

Khiêm nhường, cúi đầu nhìn nhận ra chúng ta là kẻ tội lỗi và chạy đến với lòng thương xót Chúa qua bí tích hòa giải, chính Chúa sẽ nâng đỡ và giải thoát chúng ta khỏi những yếu đuối của bản thân. 

Gia tăng cầu nguyện và làm việc. Cầu nguyện để múc lấy những ơn thiêng dồi dào mà Chúa thương ban cho chúng ta những khi chúng ta tỏ lòng yêu mến Chúa; làm việc cho phép chúng ta thoát ra khỏi sự nhàn rỗi, cha đẻ của mọi tệ nạn. 

Khi cầu nguyện chúng ta sẽ được đắm mình trong ân sủng của Thiên Chúa, kết hiệp với Chúa chắc chắn ma quỷ sẽ không thể điều khiển và lôi kéo chúng ta theo nó. Đặc biệt hãy cầu nguyện với chuỗi mân côi, vì đây là vũ khí rất mạnh mẽ để chống lại những cơn cám dỗ ngọt ngào của ma quỷ trong đời sống thường ngày.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn