Di cư đến Ý trên một con thuyền bây giờ trở thành Giám mục

Câu chuyện về cha Arjan Dodaj, 43 tuổi, được phong chức linh mục bởi Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II và hai ngày trước được bổ nhiệm làm Giám mục phụ tá của Tổng Giáo phận Tirana-Durres


Là một người di cư đến Ý trên một con thuyền bây giờ trở thành giám mục. Đó là câu chuyện cuộc đời của vị Tân Giám mục Arjan Dodaj, 43 tuổi, được truyền thông Vatican nói đến mấy ngày qua. 

Đức cha Arjan Dodaj, sinh ra tại Laç-Kurbin trên bờ biển Albania. Năm 16 tuổi vượt qua biển Adriatic đến Ý trên một con thuyền. Ngài trốn khỏi đất nước của mình trong một đêm của tháng 9 năm 1993, đi tìm một tương lai để giúp đỡ gia đình nghèo khó của mình. Và ngài đã trải qua được những kinh nghiệm đầy đớn đau rất thực trong thời gian đó. 

Tân giám mục nói : "Nhiều người ngày nay được tìm thấy trên những chiếc thuyền. Tôi nghĩ chúng ta nên nghĩ đến những giọt nước mắt, hy sinh, đánh đổi quá đau đớn, bởi vì nếu họ không đau họ sẽ không bao giờ đến". 

Khi sống ở Ý, đặc biệt ở khu vực Cuneo, ngài làm thợ hàn và làm vườn ở Dronero, mỗi ngày 10 tiếng, ở đây ngài tìm thấy được một cộng đoàn công giáo khiến ngài cảm thấy như gia đình mình. Nơi đó ngài đã khám phá được đức tin Kitô giáo, mặc dù trước đây ngài được giáo dục theo chủ nghĩa vô thần dưới chế độ cộng sản.

Mười năm sau, tại đền thờ thánh Phêrô  ngày 11/05/2003, ngài được thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II phong chức linh mục, thuộc Hội dòng Anh em Linh mục Con của Thập giá, cộng đoàn Mẹ Maria. Năm 2017, ngài trở về nước với tư cách là linh mục của hội fidei donum. Hai ngày trước, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm ngài làm giám mục phụ tá của tổng giáo phận Tirana-Durres.

Ngài chia sẻ : "Tôi chân thành... không bao giờ và mãi không bao giờ nghĩ hoặc mong được như vậy. Tôi rất hạnh phúc khi được sống trong môi trường giáo xứ, môi trường gia đình mà hằng ngày tôi luôn được trải nghiệm, với cộng đoàn của tôi, với các giáo xứ và với những người được trao cho chúng tôi. Giờ đây một lời kêu gọi nữa đã xảy ra, bổ nhiệm này của Đức Thánh Cha Phanxicô. Tôi chấp nhận với lòng tin tưởng vào Thiên Chúa và Mẹ Maria, với sự vâng phục đối với Giáo hội". 


G. Võ Tá Hoàng

Mới hơn Cũ hơn