Nghĩ về các linh mục đã chọn đời sống "làm chồng và làm cha".

Một tình huống phức tạp liên quan đến việc phân định ơn gọi của mọi người, và nó không phải là một kịch bản để có thể giải quyết bằng việc bãi bỏ luật độc thân. 

Thông qua Facebook, Cha Zezinho, một linh mục người Brazil, đã trình bày vấn đề liên quan các linh mục muốn huyền chức để kết hôn. Theo cha Zezinho, đó là một tình huống phức tạp liên quan đến lộ trình phân định ơn gọi của nhiều người, và nó không phải là kịch bản có thể “giải quyết” bằng việc bãi bỏ luật độc thân như nhiều người khẳng định. 

Dưới đây là nguyên văn bài chia sẻ của cha Zezinho với tựa đề: “những bí ẩn đang tồn tại nơi người khác”. 


Khao khát được chia sẻ cuộc sống của mình với một người nữ mà mình yêu thương và muốn có con chung với người đó khiến nhiều linh mục đã chọn đời sống “làm chồng và làm cha”, cũng như từ bỏ vai trò làm thừa tác viên của các bí tích khác. 

Sự lựa chọn khó khăn đối những ai muốn tiếp tục sống đời linh mục nhưng đã kết hôn và có con. 

Giáo hội biết lý do tại sao đã đòi hỏi luật độc thân trong quá khứ và vẫn tiếp tục cho đến nay. Vấn đề không đơn giản chỉ là chuyện kết hôn hay không kết hôn! Không có cuộc hôn nhân nào là đơn giản, và những người đã kết hôn biết rõ điều đó! Nếu như đời sống hôn nhân thật sự dễ dàng thì đã không có nhiều cuộc ly hôn và nhiều cuộc chia tay trong đau khổ như vậy. 

Trên con đường này, nhiều người đã thay đổi ý định. Một số người thấy mình hạnh phúc, số khác thì không, và tình phụ tử cũng như đời sống hôn nhân cũng không khiến họ hạnh phúc. 

Những cái đầu và những con tim khác biệt nhau cùng sống trong một ngôi nhà! Mỗi một con tim là một tiểu vũ trụ. Không giống như mặt trời với mặt trăng. Không đơn giản lúc nào 5=5 như xưa nay. 

Mơ về một cuộc sống hạnh phúc không giống như khi tìm được nó. 

Điều này thực sự đúng đối với mọi Kitô hữu của bất kỳ Giáo hội nào khi mơ tưởng đến một người khác, vì lý do giấc mơ trước đó không mang lại kết quả mong muốn! Thậm chí nhiều người không tìm được hạnh phúc trong giấc mơ thứ ba hoặc thứ tư. 

Giấc mơ này rồi giấc mơ khác nữa và tiếp tục mãi không ngừng! Hoặc là người ấy bình tĩnh và hiểu ra, hoặc sẽ khiến người ấy đau khổ. 

Con người không phải là viên gạch hay ngói có thể được điều chỉnh đâu ra đó gọn nhẹ. Nếu không có một tình yêu từ bỏ, thì sự điều chỉnh của tình yêu sẽ trở nên tồi tệ hơn.

G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
Mới hơn Cũ hơn