Anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng (Mc 1,14-20)

Suy niệm thứ Hai tuần I Thường Niên

Dt 1,1-6; Mc 1,14-20

"Anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng". 

Sau khi Gioan bị bắt, Chúa Giêsu sang xứ Galilêa, rao giảng Tin Mừng của nước Thiên Chúa, Người nói: "Thời giờ đã mãn và nước Thiên Chúa đã gần đến; anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng". 

Đang lúc đi dọc theo bờ biển Galilêa, Người thấy Simon và em là Anrê đang thả lưới xuống biển, vì các ông là những người đánh cá. Chúa Giêsu bảo các ông: "Hãy theo Ta, Ta sẽ làm cho các ngươi trở thành những kẻ chài lưới người". Lập tức bỏ lưới, các ông theo Người. Đi xa hơn một chút nữa, Người thấy Gia-côbê con ông Giêbêđê và em là Gioan đang xếp lưới trong thuyền, Người liền gọi các ông. Hai ông bỏ cha là Giêbêđê ở lại trên thuyền cùng với các người làm công, và đi theo Người. 




Hôm qua chúng ta mừng kính biến cố Chúa Giêsu đến chịu phép rửa với Gioan. Ý nghĩa của biến cố đó là Chúa Giêsu được chính thức tấn phong làm Người Tôi Tớ Giavê gánh tội trần gian và làm Đấng Thiên Sai để thực hiện việc cứu thế. Ngài được Thánh Thần xức dầu, nhưng một cách đặc biệt hơn nhiều so với các ngôn sứ trước Ngài, vì như lời thơ Dothái, Ngài là vị ngôn sứ tối hậu và cao cả nhất, Ngài là chính Con Thiên Chúa, được Thiên Chúa sinh hạ và đặt làm chủ tể vũ hoàn. Ngài là lời viên mãn, diễn tả hết về mầu nhiệm Thiên Chúa, hơn hẳn những lời thiếu xót và lẻ tẻ khi trước của các ngôn sứ. Khi sai gởi chính Con Một đến, Thiên Chúa sẽ không cần gởi ai thêm và không cần nói thêm lời nào khác. Con Một Thiên Chúa sẽ mạc khải cho loài người biết đầy đủ về Thiên Chúa và đồng thời biết đầy đủ về con người. bởi vì Ngài sống giữa trần gian vừa như hiện thân của Thiên Chúa vô hình, vừa như con người lý tưởng và điển hình. Nhìn Ngài và nghe Ngài là nhân loại hiểu biết về Thiên Chúa và cũng biết con người phải sinh sống cử xử thế nào.

Hôm nay Tin Mừng Marcô cho thấy Ngài bắt đầu rao giảng về Nước Trời, tức là về lúc Thiên Chúa đến thống trị, đến thiết lập triều đại thánh thiện, hạnh phúc của Ngài, thể hiện quyền năng cứu độ và tình thương dạt dào của Ngài. Bằng đề tài Nước Trời, Chúa Giêsu sẽ đưa con người đến Tin Mừng mà bao thế hệ nôn nao chờ mong và làm cho con người cảm mến được tình thương và sự can thiệp cứu độ của Thiên Chúa.

Nước Trời chính là quà tặng vô giá của Thiên Chúa tình yêu, là lời mời gọi mọi người lầm than đến hưởng hạnh phúc. Tuy là quà tặng Nước Trời, Thiên Chúa không muốn áp đặt trên con người, không muốn bắt buộc con người phải nhận. Ngài tôn trọng tự do của con người đến cùng. Bởi đó vừa bắt đầu rao giảng về Nước Trời, Chúa Giêsu đã ngỏ lời kêu gọi các môn đệ tiên khởi. Ngài muốn cất tiếng mời gọi, Ngài muốn cho thấy Ngài cần sự cộng tác của con người trong việc cứu thế, tuy Ngài có thể làm hết mọi sự và thực ra chỉ có Ngài mới làm được mọi. Và ta thật cảm động khi thấy sự đáp ứng mau mắn và quảng đại của các tông đồ đầu tiên. Con Thiên Chúa mang Nước Trời đến để nói lên tình thương vô biên của Cha đã lập tức gặp được những con người nhiệt tâm từ bỏ mọi sự, đáp lại tiếng gọi của Ngài, dù không biết trước cuộc lên đường hôm nay sẽ đưa mình đi tới đâu.

Mùa thường niên là mùa để tín hữu chúng ta đem mầu nhiệm Đức Kitô thể hiện trong cuộc sống hằng ngày. Ta hãy cảm tạ Ngày đã ban cho ta được diễm phúc sống trong thời cuối cùng, thời Cha trên trời sai gởi chính Con Một của Ngài đến và ban tặng Nước Trời cho ta. Xin Chúa Giêsu Thánh Thể giúp ta ngày càng biết noi gương các kẻ tin đầu tiên, biết quảng đại từ bỏ mọi sự thuộc thế gian, hay ít là coi chúng chỉ là thứ yếu, để chuyên chú tìm kiếm Nước Trời, nhiệt tâm cộng tác với Chúa trong việc cứu thế, nhất là qua con người và thái độ sống, ta nối tiếp Chúa Giêsu trở nên hiện thân của Nước Trời giữa xã hội hôm nay và trở nên dấu chỉ sống động cho người ta hiểu về Thiên Chúa, trông thấy Thiên Chúa của chúng ta.
Mới hơn Cũ hơn