Cùng lên núi với Chúa - Mc 3, 13-19

Thứ Sáu tuần II Thường niên 

Mc 3, 13-19 

Khi ấy, Chúa Giêsu lên núi và gọi những kẻ Người muốn gọi, và họ đến cùng Người. Người chọn mười hai vị để theo Người, và sai các ông đi giảng và ban cho các ông quyền trừ quỷ. Mười hai vị ấy là: Simon mà Người đặt tên là Phêrô, Giacôbê con ông Giêbêđê, và Gioan là em Giacôbê, (cả hai được Người đặt tên là Boanerges, nghĩa là con của sấm sét), rồi đến Anrê, Philipphê, Bartôlômêô, Matthêu, Tôma, Giacôbê con ông Alphê, Tađêô, Simon nhiệt tâm, và Giuđa Iscariô là kẻ nộp Người. 


Mười hai Tông đồ là những người đầu tiên được Chúa Giêsu kêu gọi, họ được sai đi rao giảng với thẩm quyền của Chúa. Quyền mà họ được trao với mục đích xua đuổi ma quỷ. Nhưng họ đã làm điều đó như thế nào? Thật thú vị khi thấy rằng thẩm quyền họ được trao là xua đuổi ma quỷ, một phần gắng liền với nhiệm vụ rao giảng của các ngài. 

Ma quỷ - Satan - là thiên thần sa ngã. Nhưng ngay cả trong trạng thái sa ngã chúng cũng giữ được sức mạnh riêng làm ảnh hưởng để cuộc sống của nhiều người. Chúng tìm cách liên lạc, đánh lừa và lôi kéo chúng ta ra khỏi Chúa Kitô. Một trong những cách tốt nhất để đối đầu với Satan và đồng bọn của hắn là lắng nghe sự thật và công bố sự thật với thẩm quyền của Chúa Kitô. Các Tông đồ được Chúa Giêsu trực tiếp trao quyền trừ quỷ cùng với việc rao giảng Tin mừng. Tuy nhiên, mọi Kitô hữu, nhờ Bí tích Rửa tội và Thêm sức, chúng ta cũng có thể thực hiện vai trò đó trong đời sống của mình. Điều quan trọng cần phải nỗ lực hy sinh, ăn chay hãm mình, giữ tâm hồn thanh khiết, những việc làm này đổ đầy trong chúng ta ân sủng của Thiên Chúa và chắc chắn ma quỷ sẽ phải tháo lui khi đối diện với ân sủng mạnh mẽ đó. 

Một hình ảnh khác trong Tin mừng hôm nay mang ý nghĩa biểu tượng, giúp chúng ta hiểu rõ hơn chiều sâu của những hy sinh trên. Tin mừng kể: “Khi ấy, Chúa Giêsu lên núi và gọi những kẻ Người muốn gọi, và họ đến cùng Người.” Lên núi, biểu tượng của một hành trình chúng ta đến với Chúa. Lên núi đồng thời với việc bỏ lại sau lưng tất cả mọi thứ để hướng đến một mục tiêu cao hơn. Điều này đòi hỏi một nỗ lực rất lớn của bản thân, và khi đã chinh phục được chắc chắn bạn sẽ cảm thấy vui mừng, muốn lưu lại đó lâu hơn. Giống như Phêrô, Gioan và Giacôbê không muốn gì hơn ngoài việc muốn dựng lều và ở lại sau khi chứng kiến vinh quang của Con Thiên Chúa trên núi Tabor. 

Mỗi ngày chúng ta được mời gọi “lên núi” để gặp Chúa, tìm kiếm Chúa qua lối sống từ bỏ sức nặng của bản thân, những cám dỗ trần tục do ma quỷ xúi giục. Lên núi để gặp Chúa, ở với Chúa, buông bỏ, không còn tham, sân, si, nhẹ nhàng, thanh thoát, để chỉ còn ta với Chúa. Chắc chắn trên núi của Chúa, sức mạnh của ma quỷ sẽ không thể nào có thể tấn công được chúng ta, nhưng trái lại, chúng ta có thể xua trừ được sự dữ ra khỏi lòng mình và thế giới. Đây cũng chính là sứ mạng Chúa trao cho mỗi người chúng ta. 

Chúa Giêsu đang mời bạn hành động. Đứng dậy ta đi nào!

Câu chuyện minh họa

Một ngày kia, tiểu hòa thượng lại đến gặp lão hòa thượng và nói: “Thưa sư phụ, mặc dù con đã buông bỏ rất nhiều thứ rồi, nhưng vì sao con không cảm thấy thanh tịnh được?”.

Lão hòa thượng không trả lời, mà chỉ yêu cầu tiểu hòa thượng ra vườn hái đầy hai lẵng hoa. Một lát sau, tiểu hòa thượng quay trở lại, mang hai lẵng đầy hoa dâng lên trước mặt sư phụ.

Sư phụ nói: “Buông!”.

Tiểu hòa thượng lưỡng lự không hiểu, nhưng cũng đặt lẵng hoa bên tay trái xuống.

Sư phụ lại nói: “Buông!”.

Tiểu hòa thượng lại đặt lẵng hoa bên tay phải xuống.

Sư phụ lại nói: “Buông!”.

Tiểu hòa thượng ngơ ngác nhìn sư phụ và nói: “Sư phụ, con đã buông xuống hết rồi, không còn gì để buông xuống được nữa”.

Lão hòa thượng nói: “Nhưng tâm của con vẫn chưa buông xuống được”.

G, Võ Tá Hoàng

Mới hơn Cũ hơn