Phải làm gì khi tội lỗi trong quá khứ ám ảnh chúng ta?


Shutterstock

Có ba điều sẽ giúp chúng ta tha thứ cho những gì chúng ta đã làm sai và phục hồi cho chúng ta sự bình an. 

Có những lúc lương tâm không để cho chúng ta ngủ yên. Chúng ta có quá nhiều nỗi lo vì những lỗi lầm trong quá khứ, chúng hành hạ chúng ta không thương xót. 

Tôi biết có những người phụ nữ đã từng phá thai, đã ăn năn về tội lỗi khủng khiếp chống lại Thiên Chúa và con cái của họ, đang tìm sự an ủi trong bí tích hòa giải. 

Họ biết rõ Thiên Chúa đã tha thứ cho họ, nhưng nỗi đau vì đứa con đã chết quá lớn đến nỗi khiến họ cứ xưng một tội mà không thể nào lấy lại bình an cho mình được. 

Sáng nay một độc giả thường đọc sách và blog của tôi đã viết thư hỏi tôi cách để “tha thứ cho nhau”. “Thỉnh thoảng, một số lỗi lầm trong quá khứ, đã được thú nhận, chúng quay trở lại làm lu mờ sự bình an trong tâm hồn tôi”. Anh ta đã chia sẻ với tôi như thế. 

Đây không phải là lần đầu tiên. Tôi biết có nhiều người đang sống trong hoàn cảnh tương tự. Ngay lập tức tôi trả lời cùng với ba lời khuyên mà chúng đã từng giúp tôi rất nhiều. Tôi đã nghĩ rằng có thể bạn biết ai đó cũng đang ở trong tình trạng như vậy, cho nên tôi chia sẻ câu trả lời cho các bạn. 

Ba điều này chúng ta có thể thực hiện được. Với tôi và những người khác mà tôi biết rằng họ đã thực hiện. Có ba món quà các bạn tặng cho nhau. Các bạn hãy bao bọc chúng bằng lời cầu nguyện hằng ngày và tin tưởng vào Thiên Chúa, Đấng ngự trên trời luôn hài lòng về những cố gắng cải thiện và thay đổi của chúng ta. 



1. Nếu bạn cần phải xin lỗi ai đó hãy làm ngay 

Bằng lời nói hoặc văn bản. Các bạn đừng chờ đợi. Nó sẽ giúp cho các bạn được bình an. 

Tôi biết có một gia đình đang tranh chấp các vấn đề về tài chính. Cả năm nay họ đã không gặp nhau hoặc nói chuyện với nhau. Một người trong số họ đã gửi thư cho người kia để xin lỗi, nói rằng anh tôn trọng họ và sẽ rất tốt nếu chúng ta bắt đầu lại, bình thường hóa mối quan hệ gia đình. 

Còn hơn thế nữa: Anh đã cầu nguyện rất nhiều, xin Thiên Chúa trợ giúp cho anh. 

Tâm tình của anh đã chạm đến trái tim của những người thân, họ đã tha thứ cho nhau và ôm nhau, họ trở lại nói chuyện và đã có những buổi gặp gỡ gia đình trong tình thân, như chưa hề có chuyện gì xảy ra. 

2. Nếu bạn phải tha thứ cho ai đó, hãy làm điều đó ngay lập tức, và làm từ con tim 

Các bạn hãy tháo gỡ cái ách nặng nề. Hãy quên đi, lật sang trang mới và hãy tiếp tục với cuộc sống của mình. 

3. Hãy cầu xin Chúa giúp đỡ 

Thỉnh thoảng cũng nảy ra trong tôi những suy nghĩ như vậy. Đó là dịp để tôi cầu nguyện. Tôi nói với Chúa: “Lạy Chúa, con biết rằng Chúa đã quên và con cũng sẽ quên. Con sẽ tiếp tục cuộc sống của con. Con sẽ không cho phép điều này làm ảnh hưởng đến con”. 

Chúa đã quên những lầm lỗi tôi đã xưng thú. Nếu các bạn phải làm điều đó thì hãy thực hiện ngay đi, xin ơn tha thứ, đền bù thiệt hại, tiếp tục tiến bước và hãy quên đi. Cuối cùng thì nó đã trôi qua.

G. Võ Tá Hoàng
Aleteia.org
Mới hơn Cũ hơn