Tôi biết ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa - Mc 1, 23-25

Suy niệm Thứ ba tuần I thường niên 

"Lúc đó, trong hội đường có một người bị thần ô uế nhập, nó thét lên rằng: “Hỡi ông Giêsu Nazareth, có chuyện gì giữa chúng tôi và ông? Ông đến để tiêu diệt chúng tôi sao? Tôi biết ông là ai: là Đấng Thánh của Thiên Chúa”. Chúa Giêsu quát bảo quỷ rằng: “Hãy im đi và ra khỏi người này”. Thần ô uế vật người ấy xuống, thét một tiếng lớn, rồi xuất khỏi người ấy." (Mc 1, 23-25) 




Kinh thánh cho ta thấy có rất nhiều lần Chúa Giêsu đối đầu với ma quỷ. Mỗi lần như thế Chúa đều trách mắng ma quỷ và sau đó thi hành quyền năng của Ngài trên chúng. Đoạn Tin mừng trên chứng minh cho chúng ta điều đó. 

Việc ma quỷ xuất hiện nhiều lần trong các sách Tin mừng cho chúng ta biết rằng ma quỷ là có thật và cần phải cẩn thận, xử lý cách thích hợp. Các thích hợp nhất để đối phó mới ma quỷ và đồng bọn của nó là dùng uy quyền của chính Chúa Giêsu Kitô, cùng với lòng tin vào sức mạnh của Chúa cách dứt khoát. 

Rất hiếm khi ma quỷ tự thể hiện mình với chúng ta theo cách mà nó thể hiện trước mặt Chúa Giêsu. Trong Tin mừng, thần ô uế nói chuyện cách trực tiếp với Chúa qua người đàn ông, điều này cho thấy ông ta bị quỷ vương chiếm hữu hoàn toàn. Mặc dù chúng ta không thường xuyên hoặc chưa bao giờ thấy tình trạng này nhưng điều đó không có nghĩa là không có, hay ma quỷ ít hoạt động hơn. Thay vào đó nó cho thấy quyền lực của Chúa Kitô không được người tín hữu dùng để chống lại kẻ ác. Và chúng ta thường thu mình khi đối mặt với sự dữ, không tin tưởng vững vàng vào sức mạnh của Thiên Chúa. 

Tại sao thần ô uế lại xuất hiện cách dễ dàng như vậy? Vì nó trực tiếp đối đầu với Chúa Giêsu. Ma quỷ thường thích ẩn mình và lừa dối, tự cho mình là thiên thần ánh sáng để những đường lối thâm hiểm, xấu xa của hắn không bị phát hiện. Những người bị nó thống trị, kiểm soát, thậm chí không biết họ bị ảnh hưởng bởi kẻ ác như thế nào. Nhưng khi kẻ ác đối với với sự hiện diện của Chúa Kitô, với sự thật của Tin mừng, với quyền uy của Chúa Giêsu, thì trong cuộc đối đầu này buộc kẻ ác phải lộ diện, phản ứng bằng cách biểu lộ qua những điều ác mình làm. 

Ngày nay ma quỷ hoạt động không ngừng. Chúng tấn công mạnh mẽ vào trong cuộc sống của chúng ta. Trong mọi trường hợp ma quỷ luôn đứng bên cạnh để dụ dỗ, xúi dục, đôi khi bằng những công việc rất tốt, nhưng con đường cuối cùng vẫn là con đường khiến chúng ta sa ngã và rời bỏ Thiên Chúa. 

Trong bất cứ tình huống nào, chúng ta cần phải cẩn thận để tránh khỏi cạm bẫy của ma quỷ, bằng cách trau dồi đời sống đạo đức, thánh thiện, tin tưởng vào quyền năng vô biên của Thiên Chúa. Đừng ngại và đừng lo sợ phải đối đầu trước sự dữ khi chúng ta có sự hiện diện của Thiên Chúa trong tâm hồn mình. 

Lạy Chúa xin ban cho chúng con lòng can đảm và sự khôn ngoan để có thể vững vàng đối mặt trước sức mạnh của kẻ thù. Xin cho quyền năng của Chúa luôn hoạt động trong đời sống của chúng con. Và xin cho chúng con luôn là công cụ nhiệt thành của Chúa để xua tan bóng đêm và sự cám dỗ của ma quỷ. Lạy Chúa chúng con tin cậy và tín thác vào Chúa.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn