Đền thờ Giêrusalem (Gioan 2, 13-25)

Chú giải Tin Mừng theo Thánh Gioan 2, 13-25 

1. Đền thờ ở đâu? 

Theo Kinh thánh, Đền thờ Giêrusalem là nơi thờ phượng thiêng liêng của dân Israel, là biểu tượng cho sự hiện diện của Thiên Chúa giữa cuộc sống của dân. Sau khi được vua Hêrôđê nới rộng, theo Tin mừng, đây là một trong những tòa nhà đẹp nhất ở Trung Đông. Lần trang trí sau cùng của đền thờ này được hoàn tất chỉ vài năm trước khi bị quân đội Rôma phá hủy, khoảng năm 70. Chỉ còn lại một bức tường nổi tiếng nằm ở phía Tây, được gọi là Bức tường Than khóc. Vào thế kỷ 7, người Hồi giáo đã dựng lên ở vị trí này một công trình tưởng niệm với mái vòm màu vàng. Họ cũng xây dựng cạnh đó một đền thờ để thờ phượng Chúa. 

2. Từ khóa 

Đền thờ - Chúa Giêsu nói: "Hãy phá hủy đền thờ này và tôi sẽ xây dựng lại trong ba ngày”. Những lời trên làm cho nhiều người khó chịu. Tuy nhiên, Chúa Giêsu không muốn nói tới đền thờ vật chất. Sau này chúng ta mới hiểu rằng “Ngài muốn nói đến đền thờ thân thể của Ngài”. Thân xác của Chúa Giêsu đã bị phá hủy, nhưng sau ba ngày đã phục sinh và Ngài hằng sống. Mặc dù không còn đền thờ nào nữa ở Giêrusalem, nhưng đây là đền thờ mới và vĩnh cửu: Chúa Giêsu chính là đền thờ vĩnh cửu và sống động, Ngài hiện diện với chúng ta qua Bí tích Thánh Thể nơi các nhà thờ, nhà nguyện. 

Roi của Chúa Giêsu - Chúa nhân lành đã dùng roi đánh đuổi những người buôn bán cùng với chiên bò ra khỏi đền thờ, “tiền của những người đổi bạc, Người đổ tung ra, và lật nhào bàn ghế của họ. Người nói với những kẻ bán bồ câu: "Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán” (Ga 2, 15-16). Vì nhiệt tâm lo cho nhà Chúa mà Ngài đã hành động như vậy. Đền thờ tâm hồn của chúng ta cũng bị ô uế theo thời gian: bị lu mờ bởi lòng ích kỷ, tham lam, hận thù và ghen ghét…. Chúng ta cần phải tẩy rửa để xứng đáng là nơi cho Thiên Chúa ngự trị. 

Nhiều người tin đã tin vào Ngài. Trong Tin mừng Gioan người ta tìm thấy gần 100 lần câu “nhiều người đã tin vào Ngài khi thấy những việc ngài làm”. Những gì Chúa Giêsu nói và làm không chỉ cho dân chúng tin có sự hiện diện của Thiên Chúa mà còn tin cậy vào chính Ngài, đặt niềm tin vào Ngài. 

3. Ngày nay 

Đền thờ Giêrusalem trần gian không còn nữa, nhưng chúng ta tin chắc rằng đền thờ đích thực chính là Ngài, là chân lý và sự thật. Như chính Chúa đã nói với người phụ nữ tại bờ giếng Giacóp: đến lúc con người không còn thờ phượng Thiên Chúa nơi này hoặc nơi kia nữa, mà thờ phượng trong chân lý và sự thật. Chính Chúa “là Đường, Sự thật và là Sự sống”. Sự Sống hằng hữu đó đang ở với con người qua các bí tích đặc biệt là Bí tích Thánh Thể, một sự hiện diện đầy sống động của Ngôi lời Nhập thể. 

Chúa Giêsu đang ở đó, Ngài đang chờ đợi chúng ta. Hãy chạy đến cùng Ngài. Bạn có dành thời gian cho Chúa Giêsu không? Bạn có thường xuyên tham dự thánh lễ và rước lễ không? Hãy luôn gìn giữ và tẩy rửa tâm hồn mình thật trong sạch mỗi khi mời Chúa vào nhà.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn