Yêu thương tha nhân như chính mình

YÊU THƯƠNG THA NHÂN NHƯ CHÍNH MÌNH


Chúa nhật 31 Thường niên B

  Mc 12, 28b-34




Sứ điệp trọng tâm của các bài đọc hôm nay là nguyên tắc cơ bản nhất của mọi tôn giáo, đặc biệt là Kitô giáo. Chúng ta phải yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, yêu thương và phục vụ người lân cận cũng là con cái của Chúa. Những lời cầu nguyện, Bí tích, sự hy sinh và tất cả các thực hành thiêng liêng khác của chúng ta nhằm giúp chúng ta phát triển mối quan hệ yêu thương này.

Bài đọc thứ nhất (Đnl 6, 2-6) nhắc nhở chúng ta yêu mến Chúa bằng cách tuân giữ các giới răn của Ngài. Nó cũng mô tả các ơn lành được dành cho những ai tuân giữ lệ luật.

Thánh vịnh 18 nhắc nhở chúng ta rằng : Thiên Chúa mới là sức mạnh và là thành trì của chúng ta, và Ngài hằng sống!

Bài đọc thứ hai (Dt 7, 23-28) cho chúng ta biết về Chúa Giêsu, vị thượng tế đời đời và thánh khiết, đã tự hiến mình làm của lễ trên thập giá để chứng tỏ tình yêu của Thiên Chúa dành cho chúng ta. 

Bài Tin mừng hôm nay dạy chúng ta cách chúng ta nên đáp lại tình yêu này, yêu mến Chúa trong chính Chúa và yêu Ngài nơi tha nhân.

Mệnh lệnh yêu người lân cận như yêu chính mình là một mệnh lệnh rất khắt khe. Người Do Thái vào thời Chúa Giêsu rất khó vì họ cho rằng chỉ có người Do Thái, tuân theo luật pháp Môisê mới được coi là người lân cận của họ. Đó là lý do tại sao, ngay sau khi xác định điều răn quan trọng này, Chúa Giêsu kể cho họ nghe dụ ngôn về Người Samari nhân hậu, như được tường thuật trong Tin Mừng Luca. Ngài muốn dạy các thính giả của Ngài rằng mọi người đều là người lân cận của họ. Tình yêu đối với người lân cận của chúng ta là một vấn đề của hành động, không phải là tình cảm. Nó có nghĩa là chia sẻ với người khác tình yêu thương vô bờ bến mà Thiên Chúa dành cho chúng ta. Đây là tình yêu thương dành cho người lân cận mà Thiên Chúa yêu cầu trong luật pháp của Ngài.

Tình yêu người lân cận phụ thuộc vào việc chúng ta có yêu mến Thiên Chúa trọn vẹn tâm lòng hay không. Chỉ khi chúng ta yêu Chúa với tình yêu như vậy thì tình yêu đó mới có thể tràn sang các mối quan hệ khác.

Khi chúng ta xem tình yêu đối với người lân cận như một tác động của tình yêu tràn lan đối với Thiên Chúa, thì điều răn thứ hai này mang một ý nghĩa rõ ràng hơn. Chúa Giêsu không chỉ bảo hãy yêu thương người lân cận của mình mà còn nói rằng hãy làm như vậy giống như chúng ta yêu thương bản thân mình. Chúng ta yêu thương bản thân của mình như thế nào?

Thực ra, yêu mến Thiên Chúa với hết lòng là cách tốt nhất để yêu bản thân mình. Tại sao? Bởi vì chúng ta được tạo ra vì tình yêu, cho tình yêu và cho sự hiệp thông với Thiên Chúa. Yêu mến Chúa không phải là ân huệ chúng ta dành cho Thiên Chúa, nhưng trái lại, đó là cách để chúng ta thể hiện ý nghĩa sâu sắc để hiểu rằng con người chúng ta là ai. Chúng ta được Thiên Chúa tạo nên cho tình yêu và cho Thiên Chúa. Cho nên, yêu mến Thiên Chúa cách tốt nhất để yêu thương bản thân.

Từ điểm khởi đầu này, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về cách chúng ta được kêu gọi yêu thương tha nhân. Nếu việc yêu thương chính mình được thực hiện bằng cách yêu mến Thiên Chúa và ở trong mối tương quan mật thiết với Chúa, thì việc chúng ta yêu thương người lân cận như chính mình là cách chúng ta đang lối kéo họ bước sâu vào trong mối liên hệ mật thiết với Thiên Chúa. Qua việc này chúng ta đóng vai trò như một cầu nối giữa họ với Thiên Chúa. Và khi trực tiếp đóng vai trò cầu nối đó, thì tình yêu của chúng ta giành cho họ sẽ trở nên lớn lao và như vậy chúng ta có cơ hội thực hiện trọn vẹn giới răn này.

Hôm nay chúng ta cùng nhau suy gẫm về cách mà chúng ta trở thành nhịp cầu giữa người lân cận với Thiên Chúa. Có thể nói đây chính là bổn phận, đặc quyền và vinh dự của chúng ta. Hãy phó thác cuộc đời và những hành động của chúng ta cho tình yêu của Thiên Chúa. Và hãy để cho tình yêu của Chúa tuôn đổ trên tất cả những ai chúng ta gặp gỡ trên hành trình cuộc sống. Tình yêu dễ lây lan, nhưng nó sẽ khiến chúng ta hao mòn mọi thứ, mất mát mọi thứ, ngay cả phải hy sinh tính mạng của mình.

Thông điệp cuộc sống:

# 1: Chúng ta yêu Chúa như thế nào? Chúng ta phải tuân giữ các điều răn của Chúa và dâng những lời cầu nguyện hàng ngày để tạ ơn, ngợi khen dù chúng ta gặp phải những thất bại trong cuộc sống. Chúng ta cũng cần đọc và suy gẫm lời của Ngài trong Thánh Kinh và tham dự tích cực thánh lễ và các hoạt động phụng vụ khác. Nếu tôi muốn yêu mến Chúa hết lòng, hết linh hồn, trí khôn và sức lực, thì tôi sẽ phải đặt ý muốn của Ngài trước tôi, và cầu xin Ngài giúp đỡ khi tôi phải nói không với một số điều mà có thể tôi muốn làm. Tôi cũng sẽ phải tìm kiếm ý muốn của Chúa và biến nó thành điều tối quan trọng trong cuộc đời tôi.

# 2: Chúng ta yêu người lân cận như thế nào: Chúng ta yêu người lân cận bằng cách giúp đỡ, hỗ trợ, khuyến khích, tha thứ và cầu nguyện cho mọi người, không phân biệt đối xử dựa trên màu da, chủng tộc, giới tính, tuổi tác, giàu có hoặc địa vị xã hội. Nếu tôi yêu người lân cận như tôi yêu chính tôi, hoặc như Chúa Giêsu đã yêu tôi, thì tôi sẽ phải trả giá bằng sự đau khổ như Chúa Giêsu đã làm! Tôi có thể phải hy sinh một cái gì đó mà tôi nghĩ rằng tôi cần, để đáp ứng nhu cầu của một người anh em. Tôi có thể phải dành thời gian để cầu nguyện cho người khác và tiếp cận với họ, giúp đỡ, khuyến khích và hỗ trợ họ nhân danh Chúa.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn