Rồi có một ngày trời đất này sẽ qua đi (Mc 13, 24-32)

SUY NIỆM TIN MỪNG

CHÚA NHẬT 33 THƯỜNG NIÊN B

Đn 12, 1-3; Dt 10, 11-14, 18; Mc 13, 24-32



“Thầy bảo thật các con: Thế hệ này sẽ chẳng qua đi trước khi mọi sự đó xảy đến. Trời đất sẽ qua đi, nhưng lời Thầy nói sẽ chẳng qua đi”.

Bài đọc I trích sách tiên tri Đaniel (Đn 12, 1-3; năm 167 trước công nguyên), cho thấy Tổng lãnh Thiên thần Micae đến để an ủi và mang lại niềm hy vọng cho dân Do Thái đang bị một ông vua ngoại giáo tàn ác bắt bớ. Tổng lãnh Thiên thần khuyên mọi người hãy sống khôn ngoan và công chính trong thời điểm hiện tại, thay vì cứ lo lắng về một tương lai mà mình không hề biết.

Thánh vịnh 15 hôm nay gợi lên cho chúng ta một điểm tựa an toàn và duy nhất đó chính là Thiên Chúa của chúng ta: chính Ngài là gia nghiệp là phần phúc của chúng ta, ở bên Ngài cuộc sống của chúng ta sẽ được đong đầy bằng niềm vui, bình an và hoan lạc.

Bài đọc II (Dt 10, 11-14), thư Do thái hướng chúng ta về một tương lai với niềm hy vọng vì Chúa Giêsu, Đấng tha thứ mọi tội lỗi cho chúng ta và cứu chuộc chúng ta qua hy tế thánh thiện của Ngài trên thập giá, sẽ khiến cho mọi kẻ thù phải cúi đầu.

Bài Phúc âm (Mc 13, 24-32) của thánh sử Marcô hôm nay mang lại niềm hy vọng cho các Kitô hữu sơ khai bị vua Nêrô bắt bớ, bằng cách nhắc các tín hữu nhớ lại những lời của Chúa Giêsu về sự trở lại trong vinh quang và quyền năng của Ngài, với tư cách là thẩm phán để xét xử và ban thưởng cho những ai được Ngài tuyển chọn.

Đaniel và Marcô, cả hai đều cho chúng ta biết rằng Thiên Chúa sẽ bảo đảm cho những người sống đời công chính sống sót qua những thử thách và sẽ được ngự trị với Ngài. Để được như vậy đòi hỏi mọi người phải biết lắng nghe, đón nhận Lời Chúa và sống theo chân lý.

Lời Chúa là chân lý, là đèn soi mọi bước đường của chúng ta. Lời ấy tồn tại mãi mãi và sẽ phán xét chúng ta vào ngày Chúa trở lại. Chính Chúa Giêsu đã nói: “Trời đất sẽ qua đi, nhưng lời Thầy nói sẽ chẳng qua đi”. Đúng vậy, đó là sự thật. Trời đất như chúng ta thấy hôm nay sẽ qua đi. Các sách Phúc âm và Khải huyền đều nói về sự thật này. Khi chuẩn bị kết thúc năm phụng vụ, chúng ta lại được nghe những lời nhắc nhở này của Chúa Giêsu. Ngài sẽ trở lại trong vinh quang và sẽ biến đổi mọi sự trở nên mới mẻ. Thế giới này sẽ được tái tạo, Trời và đất sẽ được giao hòa, được cứu chuộc nhờ Đức Kitô. Và Ngài sẽ trị vì thế giới này với tư cách là một vị Vua khải thắng, Vua trên hết các vua…

Có một điều Tin mừng lưu ý đó là chúng ta không nên để mình bị mê hoặc bởi thế giới đang trôi qua này. Thật ra, của cải trên thế gian có thể đem lại cho chúng ta sự hài lòng tạm thời, nhưng nó không phải là tất cả. Theo thời gian mọi sự trên thế gian này sẽ qua đi. Vì thế, nếu chúng ta làm việc để chỉ tích lũy của cải và danh vọng thì nên nhớ rằng nó cũng không tồn tại vào ngày Chúa Giêsu xuất hiện. Tất cả là phù vân.

Vậy cái gì là vĩnh cửu? Câu trả lời đã được Chúa Giêsu xác nhận: Trời đất sẽ qua đi, nhưng lời Thầy nói sẽ chẳng qua đi. Lời Chúa là chân lý vĩnh cửu đáng để chúng ta tìm kiếm và tuân giữ hơn bất cứ điều gì. Tất cả những gì Chúa nói và mạc khải cho chúng ta sẽ còn mãi cho đến muôn đời. Đây chính là nền tảng vững chắc nhất mà chúng ta cần phải bám vào.

Hôm nay chúng ta cùng suy ngẫm:

1. Bài học từ cây vả. Ngày tận cùng của mỗi người là khúc dạo đầu cho hạnh phúc vĩnh cửu. Tuy nhiên, chúng ta dễ dàng bị cuốn hút bởi sự đam mê nền văn hóa thế tục, đến nỗi đôi khi chúng ta cảm thấy bất ngờ và đau buồn khi đứng trước dấu hiệu của một cuộc đời sắp được kết thúc. Mọi thứ trên trần gian này sẽ qua đi, chỉ có Thiên Chúa là tồn tại. Mặt khác chúng ta cũng không có khả năng để tồn tại lâu dài trong thế giới này. Do đó, hãy luôn sẵn sàng. Thay vì lo lắng về ngày cùng tận thì hãy vun đắp cuộc sống này trong giây phút hiện tại bằng tình yêu.

2) Tôi đã sẵn sàng cho Chúa chưa? Giả như hôm nay chúng ta biết rằng mình chỉ còn một năm nữa để sống, tôi sẽ làm gì để thay đổi cuộc sống của mình? Tôi sẽ chuẩn bị cho mình điều gì? Đâu là ưu tiên của tôi cho sự chuẩn bị và thay đổi đó? “Một năm nữa để sống” là thời gian tuyệt vời nhất trong cuộc đời để chúng ta chuẩn bị cho một tương lai hoàn toàn mới mẻ, không thuộc về thế gian này, nhưng hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa. Bởi vì, rồi có một ngày trời đất này sẽ qua đi. 

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn