Tôi còn có ngày mai ? Lc 17, 26-37

Suy niệm Tin mừng 
Thứ Sáu tuần 32 Thường niên

Lc 17, 26-37

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Như sự kiện đã xảy ra thời Noe thế nào, thì trong ngày Con Người cũng xảy đến như vậy. Thiên hạ cứ ăn uống, cưới vợ gả chồng, mãi cho tới ngày Noe vào tầu, rồi nước lụt đến tiêu diệt mọi người.

"Lại cũng như đã xảy ra thời ông Lót: người ta ăn uống, mua bán, trồng tỉa, xây cất, nhưng ngày ông Lót ra khỏi thành Sôđôma, thì trời liền mưa lửa và sinh diêm, tiêu diệt mọi người. Cũng sẽ xảy như thế trong ngày Con Người xuất hiện.

"Trong ngày đó, ai ở trên mái nhà có đồ vật trong nhà, thì chớ xuống lấy đi; và ai ở ngoài đồng cũng đừng trở về. Các con hãy nhớ trường hợp vợ ông Lót. Ai lo cứu mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai đành mất sự sống mình thì giữ được nó.

"Thầy bảo các con: Trong đêm ấy sẽ có hai người trên một giường, thì một người bị đem đi, và người kia sẽ được để lại. Hai phụ nữ xay cùng một cối, thì một người sẽ bị đem đi, còn người kia sẽ được để lại. Hai người ở ngoài đồng, thì một người bị đem đi, và người kia được để lại".

Các môn đệ thưa Chúa rằng: "Lạy Thầy, chuyện đó ở đâu vậy?" Người phán bảo các ông: "Xác ở đâu thì diều hâu tựu lại đó".



Bước vào những tuần cuối của năm phụng vụ, Giáo hội mời gọi chúng ta hướng về cuộc tái lâm sau cùng của Chúa Kitô. Bài Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu trình bày cho chúng ta mẫu gương của ông Nôê và Lót. Cả hai câu chuyện điều chứa đựng những hình ảnh như, ăn uống, cưới hỏi, mua bán, trồng tỉa, xây dựng… cho đến một ngày lũ lụt ập đến phá hủy trái đất vào thời của Nôê, rồi mưa lửa và diêm sinh tiêu diệt tất cả mọi người vào thời của Lót. Cả hai người đều được cứu thoát, tuy nhiên, nhiều người trong số họ bị hủy diệt hoàn toàn.

Chúa Giêsu nói rằng : “Cũng sẽ xảy ra như thế trong ngày Con Người xuất hiện”. Vào lúc không ngờ, Chúa Giêsu sẽ trở lại để thi hành cuộc phán xét sau cùng. Vì thế ở đây chúng ta thấy một thông điệp rất rõ ràng: Hãy sẵn sàng mọi lúc và mọi nơi.

Mặc dù chúng ta quá quen với lời dạy này của Chúa Giêsu, “hãy tỉnh thức và sẵn sàng”, được nói nhiều lần bằng nhiều cách khác nhau trong các sách Phúc âm, nhưng nhiều người rõ ràng không hề chú ý đến nó. Chúng ta thường nghĩ rằng mình vẫn còn có cơ hội, có ngày mai để thay đổi, nên hôm nay cứ phạm tội. Rồi ngày mai tiếp nối ngày mai, thêm lần nữa cám dỗ lại bao trùm suy nghĩ, rằng tôi vẫn còn ngày mai để hối lỗi. Chúng ta dễ dàng tiếp tục phạm tội và chấp nhận những cám dỗ trong khi chúng ta vẫn có ý định tốt để thay đổi vào ngày mai. Đây thực sự là một sai lầm.

Bạn có biết rằng có thể ngày hôm nay Chúa xuất hiện và hôm nay như ngày định mệnh của bạn. Bởi vì Chúa nói : Con Người sẽ đến vào lúc chúng ta không ngờ. Hoặc vẫn có thể cuộc sống của bạn kết thúc vào hôm nay, một cách đột ngột và bất ngờ. Nếu điều đó thực sự xảy ra, bạn có hoàn toàn sẵn sàng để đứng trước mặt Đấng phán xử chí công? Có lẽ là không. Vì vậy, những gì Chúa Giêsu nói hôm nay như một lời tiên tri, cảnh báo đối với tất cả mọi người trong giây phút hiện tại. Chúa Giêsu đến một cách bất ngờ, không báo trước.

Đoạn Tin mừng hôm nay nói rằng: “Ai lo cứu mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai đành mất sự sống mình thì giữ được nó”. Điều này liên quan đến đoạn cuối của cuộc đời, vào ngày tận thế, tuy nhiên nó cũng được áp dụng cho mọi phút sống trong hiện tại của chúng ta.

Trong bài huấn từ ngày lễ Các Thánh 1/11/2021 ĐTC Phanxicô nói : “Trong khi thế giới nói rằng để có được hạnh phúc bạn phải là người giàu có, quyền lực, luôn tươi trẻ và mạnh mẽ, tận hưởng danh tiếng và thành công. Chúa Giêsu lại đảo ngược các tiêu chuẩn này và đưa ra một lời tiên tri – và đây là chiều kích tiên tri của sự thánh thiện - : sự viên mãn đích thực của cuộc sống là bước theo Chúa Giêsu bằng cách thực hành Lời của Ngài”.

Nếu chúng ta luôn biết hy sinh bản thân mình để lựa chọn các thực tại thánh thiện là Thiên Chúa thay vì những đam mê trần tục mà chúng ta đang bị cám dỗ, chắc chắn chúng ta sẽ cảm nghiệm được ân sủng cứu rỗi trong giây phút hiện tại của cuộc đời.

Hôm nay chúng ta cùng suy gẫm về cuộc sống của mình đối với thực tại thiêng liêng là hạnh phúc đời đời. Tôi có sẵn sàng và luôn tìm kiếm Thiên Chúa trong cuộc sống của tôi không? Đừng để một phút giây nào trôi qua mà không nhớ đến Chúa; đừng nghĩ rằng bạn còn có ngày mai để hối lỗi. Hãy luôn sẵn sàng cho sự bất ngờ của Thiên Chúa.

Lạy Chúa Giêsu xin giúp chúng con luôn sống theo ân sủng của Chúa, biết chọn thực tại Nước Trời thay vì những đam mê trần thế mau qua.

G. Võ Tá Hoàng

Mới hơn Cũ hơn