Tại sao cử hành Bí tích Thêm sức trở nên quan trọng?




Bí tích Thêm sức gia tăng sức mạnh và ghi dấu cho đời sống được khởi đầu nơi Bí tích Rửa tội.

Bí tích Thêm sức được phân biệt với Bí tích Rửa tội. Nhưng các bạn đừng nghĩ rằng Bí tích này kém quan trọng. Đây là lý do tại sao nó cần thiết để ban Bí tích này cho con cái của các bạn. Điều này được Đức Hồng y Gerhard Müller giải thích trong tập sách "23 Đức Hồng y chú giải về Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo".

Nguồn gốc Bí tích

Bí tích Thêm sức là một bí tích khác biệt với Bí tích Rửa tội, qua đó chúng ta được tháp nhập vào Giáo hội, nhiệm thể Chúa Kitô, Đầu của Giáo hội. Tuy nhiên, Bí tích Thêm sức là một phần của tiến trình tổng thể nhằm tháp nhập các Kitô hữu vào trong Giáo hội. Đức Hồng Y Muller nói rằng việc khai tâm có hai trọng điểm. Chúng được phân biệt rõ ràng nhằm để tham dự vào Bí tích Thánh Thể, “suối nguồn và đỉnh cao của toàn thể đời sống Kitô hữu” (LG 11). Lúc đầu toàn bộ việc khai tâm được gọi là “phép rửa”.

Khác biệt với Bí tích Rửa tội

Bí tích Rửa tội và Thêm sức khác nhau về nghi thức, chẳng hạn trong việc đặt tay, xức dầu, ghi ấn tín rửa tội và cả trong nội dung của bí tích. Nghĩa là khác nhau trong việc ban Chúa Thánh Thần; tuy nhiên, việc ban Thánh Thần nơi Bí tích Thêm sức không thuộc nền tảng trực tiếp của đời sống Kitô hữu.

Thực vậy, nền tảng của đời sống Kitô hữu diễn ra trong Bí tích Rửa tội. Thần Khí trong mối liên hệ nguyên thủy với Thiên Chúa, Cha, Con và Thánh Thần cũng được trao ban cách tương tự. Bí tích Thêm sức gia tăng và ghi dấu sự sống được khởi đầu nơi Bí tích Rửa tội.

Tất nhiên là các giám mục

Không ai có thể quản lý Bí tích Thêm sức ngoài Đức Giám mục. Thực ra, các linh mục dù theo cấp trật nào, các ngài không có chức thừa tác sung mãn. Thay vào đó, chức thừa tác đầy đủ chỉ có ở nơi các giám mục mà thôi.

Trẻ em gắn bó hơn với Giáo hội

Trong bối cảnh đổi mới sự hiểu biết về bản chất bí tích của Giáo hội, cũng như về tầm quan trọng của Bí tích Thêm sức đối với các tín hữu, được tháp nhập vào trong Giáo hội nhờ Bí tích rửa tội ngày càng trở nên rõ ràng hơn. “Nhờ ơn bí tích Thêm Sức, họ gắn bó với Giáo Hội cách hoàn hảo hơn và được dư đầy sức mạnh đặc biệt của Chúa Thánh Thần, do đó họ càng có bổn phận khẩn thiết hơn phải loan truyền và bảo vệ đức tin bằng lời nói và việc làm như những chứng nhân đích thực của Chúa Kitô” (LG, 11).

G. Võ Tá Hoàng
aleteia
Mới hơn Cũ hơn