Những lời của Đức Trinh nữ Maria trong Kinh thánh

NHỮNG LỜI CỦA ĐỨC TRINH NỮ MARIA TRONG KINH THÁNH




Các thánh sử Luca và Gioan thuật lại một số lời của Mẹ Maria. Chúng không nhiều nhưng chất chứa tất cả sự khiêm nhường, vui tươi và dịu dàng của Mẹ Thiên Chúa, Mẹ của toàn thể nhân loại, được nảy sinh nhờ người Con.

Kinh thánh kể lại vài lời của Đức Trinh nữ Maria. Mẹ chú tâm vào Lời Chúa và đã “suy niệm trong lòng” (Lc 2,19), như thánh Luca thuật lại vào lúc Chúa Giêsu giáng sinh.

Chưa hết, Mẹ còn để lại tiếng nói của mình trong bốn sự kiện lớn của Kinh thánh: Sứ thần Gabriel truyền tin, viếng thăm chị họ Êlisabeth, tìm được Chúa Giêsu khi bị thất lạc trong đền thờ và tiệc cưới Cana. Mỗi lời nói đều chứa đựng một phần thái độ của Đức Nữ trinh và mời gọi chúng ta hãy tham gia vào mái trường của Mẹ.

Trong biến cố truyền tin, lời fiat của Đức Maria mời gọi chúng ta hãy làm theo ý muốn của Chúa và đón nhận tình yêu của Người.

“Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền” (Lc 1, 38).

Trong cuộc viếng thăm, toàn thể nhân loại, đại diện là Elisabeth, đã gặp gỡ Đức Maria: Mẹ đem bình an, đó là Hoàng tử Bình an, Đấng đang ở trong cung lòng của Mẹ.

“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu chuộc tôi” (Lc 1, 39-45).

Tiếp theo là bài Magnificat, một bài ca tạ ơn trước tình yêu vô biên và diệu kỳ của Thiên Chúa. Vì vậy, Mẹ mời gọi chúng ta ngợi khen Thiên Chúa, Đấng Tạo thành; mời gọi chúng ta tạ ơn Người, ghi nhận những ân sủng của Người và tín thác vào Người.

"Đấng toàn năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, Danh Người thật chí thánh chí tôn" (Lc 1, 39-45)

Khi tìm kiếm Chúa Giêsu ở đền thờ, lo lắng của Mẹ cũng là lo lắng mà mỗi bà mẹ đều cảm nhận được, và như thế Mẹ trở nên gần gũi với loài người.

“Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con!” (Lc 1, 48).

Cuối cùng, trong tiệc cưới Cana, Mẹ thể hiện lòng trắc ẩn trước sự thiếu thốn và đau khổ của nhân loại. Lời khích lệ cho những người phục vụ thực sự hướng đến toàn thể nhân loại: chỉ có tình yêu thiêng liêng mới có thể biến đổi, làm phong phú và lấp đầy con tim của con người.

“Họ hết rượu rồi... và Người bảo gì các anh cứ việc làm theo” (Ga 2, 3.5)

G. Võ Tá Hoàng

aleteia 

Mới hơn Cũ hơn