Suy niệm thứ Bảy sau Lễ Tro

THỨ BẢY SAU LỄ TRO

Is 58,9-14; Tv 85; Lc 5,27-32

Lời Chúa

Sau đó, Đức Giêsu đi ra và trông thấy một người thu thuế, tên là Lêvi, đang ngồi ở trạm thu thuế. Người bảo ông: "Anh hãy theo tôi!" Ông bỏ tất cả, đứng dậy đi theo Người.

Ông Lêvi làm tiệc lớn đãi Người tại nhà ông. Có đông đảo người thu thuế và những người khác cùng ăn với các ngài. Những người Pharisêu và những kinh sư thuộc nhóm của họ mới lẩm bẩm trách các môn đệ Đức Giêsu rằng: "Sao các ông lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi?" Đức Giêsu đáp lại họ rằng: "Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn."

… Suy niệm

Chúa Giêsu không có thành kiến, Ngài không ngại khi hiện diện trong nhà của người thu thế, người tội lỗi, vì Chúa Giêsu được Cha sai đến để chữa lành, cứu rỗi những người tội lỗi trong đó có tất cả chúng ta. Chúa Giêsu đã nhìn người thu thuế với lòng trìu mến và gọi anh đi theo mình. Ông Lêvi đã bỏ tất cả mọi sự, không hề do dự, ông đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu và đón tiếp Ngài trong nhà của mình bằng một bữa tiệc thịnh soạn. Đây là dấu hiệu cho thấy ông đã mở lòng chấp nhận và chia sẻ. Những người tự cho là “công chính” đã phẫn nộ, nhưng Chúa Giêsu kiên trì trong sứ mạng của mình, Ngài quan tâm đến những người tội lỗi, mang lại cho họ ơn cứu rỗi qua sự hoán cải của họ.

Chúa yêu chúng ta vô điều kiện dù chúng ta yếu đuối và bất toàn. Ngài không phân biệt và loại trừ. Chúng ta là thụ tạo của Ngài, tuy nhiên, Ngài luôn để cho chúng ta tự do chấp nhận hay không chấp nhận Ngài.

… Cầu nguyện

Lạy Chúa, xin tha thứ mọi tội lỗi của con và tha thứ cho những ai biết mở lòng đón nhận Chúa và hoán cải cách chân thành. Xin lôi kéo tất cả mọi người quay về với Chúa. Xin Chúa luôn ở cạnh con, gia tăng sức mạnh để con luôn kiên trì, trung thành và phục vụ cho Tin mừng của Chúa.

... Cam kết

Hôm nay tôi sống trọn vẹn tình yêu mà Chúa đã dành cho tôi. Tạ ơn Chúa vì đã cho con được làm con Chúa.


THỨ SÁU SAU LỄ TRO

Phụng vụ Lời Chúa

Is 58,1-9a; Tv 50; Mt 9, 14-15


Khi ấy, các môn đệ ông Gioan tiến lại hỏi Đức Giêsu rằng: “Tại sao chúng tôi và các người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?” Đức Giêsu trả lời: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay”.

… Suy niệm

Chúng ta thường nghĩ rằng các thực hành tôn giáo mà chúng ta làm trong cuộc sống của mình là làm cho chúng ta trở thành người Kitô hữu tốt. Và chúng ta bị tai tiếng là do cách cư xử của người khác, giống như trước đây những người Pharisiêu đã áp đặt những qui tắc cứng nhắc của lề luật cho họ, tuy nhiên, những qui tắc này thường xa rời với tình yêu đích thực đối với Thiên Chúa. Chúa Giêsu là chàng rể, Ngài mời gọi chúng ta đến dùng bữa tiệc của Ngài, bởi vì việc ôm trọn đức tin, tự bỏ mình với niềm tin trọn vẹn vào Thiên Chúa, đem lại niềm vui to lớn cho chúng ta, bên trong lẫn bên ngoài. Khi chàng rể được đưa đi, chúng ta sẽ ăn chay. Chúng ta sẽ sống mà không có chàng rể mỗi khi chúng ta quay lưng lại với Ngài và bỏ rơi Ngài cô đơn trên trên Thập giá.

Tuy nhiên, chúng ta phải hiểu rằng ăn chay không chỉ là nhịn ăn uống hoặc là trải qua giai đoạn của sự thiếu thốn, nhưng là thời điểm mạnh mẽ cho phép chúng ta sống thinh lặng nội tâm để gột rửa những gì thừa thải và tái khám phá điều cốt yếu: Chúa Giêsu, nguồn ơn cứu độ và sự sống vĩnh cửu.

… Cầu nguyện

Lạy Chúa, Lời Chúa là ánh sáng soi dẫn mọi nẻo đường đến với Chúa. Xin ban cho con một trái tim rộng mở để đón nhận lề luật của Chúa, để con có thể thực thi với niềm vui và đón nhận tha nhân. Xin dạy con biết vượt qua mọi cám dỗ của thân xác để con có thể hành động trong sáng. Xin ban cho con sự giản dị và khiêm nhường để con có thể phục vụ Chúa và tha nhân trong âm thầm. Amen.

... Cam kết hằng ngày

Hôm nay tôi sẽ ăn chay, và không chỉ thế, tôi còn gột rửa bản thân mình khỏi những gì cản trở con đường hướng thiện của tôi.



G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn