Tại sao 3 giờ sáng là "giờ của ma quỷ"?

Philip Kosloski


Những bộ phim kinh dị và các chương trình truyền hình về hiện tượng huyền bí đều nói đến “giờ của ma quỷ”. Nhiều nguồn khác nhau cho rằng, giờ của quỷ bắt đầu từ khoảng 3 giờ sáng đến 4 giờ sáng hoặc từ nửa đêm đến 3 giờ sáng. Trong mọi trường hợp người ta đều cho rằng ma quỷ hoạt động với cường độ mạnh mẽ trong khoảng thời gian này.

Ý tưởng này xuất hiện từ việc nhận ra rằng satan rất thích nhạo báng Thiên Chúa.

Tin mừng Matthêu, Marcô và Luca cho chúng ta biết Chúa Giêsu chết vào giờ thứ chín. Theo tính toán thời nay thì sự việc đó xảy ra lúc ba giờ chiều. Và satan biến tư tưởng đó theo quan niệm của mình, lấy 3 giờ sáng làm của mình, nhằm trực tiếp báng bổ Thiên Chúa.

Một lý do khác mà thời gian này được coi là nguồn gốc hoạt động của ma quỷ lên cao cách bất thường đó là vào giữa đêm: khi mặt trời đã lặn sâu và phải chờ nhiều giờ mới thấy lại ánh sáng.

Kinh thánh nhiều lần đề cập đến ban đêm và bóng tối là thời gian của tội lỗi. Ý niệm này được tóm lại trong Tin mừng của Gioan: “Và đây là bản án: ánh sáng đã đến thế gian, nhưng người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vì các việc họ làm đều xấu xa. Quả thật, ai làm điều ác, thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách” (3,19-20).

Ngoài ra, Chúa Giêsu đã bị Giuđa phản bội trong đêm (được cho là lúc nửa đêm) và Phêrô đã chối Chúa trước khi gà gáy (trước 6 giờ sáng). Điều này có nghĩa là việc “xét xử” Chúa Giêsu trước tòa diễn ra trong giờ của ma quỷ.

Về mặt sinh học, 3 giờ sáng là thời điểm con người có giấc ngủ sâu nhất. Tự thức dậy hoặc bị đánh thức vào thời điểm đó có thể làm gián đoạn hoặc rối loạn nhịp sinh học khiến chúng ta cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi.

Nhiều người có thói quen cầu nguyện nếu thức dậy lúc 3 giờ sáng. Nhưng hãy nhớ rằng, bất kể thời gian nào trong ngày, Thiên Chúa vẫn luôn mạnh mẽ hơn satan, và Ngài vẫn là “Ánh sáng cho thế gian”, là Đấng hủy diệt mọi bóng tối của ma quỷ.

G. Võ Tá Hoàng

Mới hơn Cũ hơn