Lễ sinh nhật thánh Gioan Tẩy giả




LỄ SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ

(Lc 1,57-66.80)

Hôm nay toàn thể Giáo Hội mừng lễ sinh nhật thanh Gioan Tẩy Giả, đây là một phép lạ mà chính Thiên Chúa đã làm cho gia đình Dacaria, hay đúng hơn một phép lạ mà chính Thiên Chúa đã làm cho gia đình Dacaria, hay đúng hơn là một phép lạ Chúa đã thực hiện ở giữa dân Người, trước khi tìm hiểu về con trẻ thì chúng ta hãy nhìn ngắm tấm gương của cha mẹ Gioan.

Dacaria và Êlisabét lấy nhau đã lâu, thế mà vẫn son sẻ, bà không sinh lấy một cậu hay một cô cho vui cửa vui nhà, cho có tiếng gọi cha-con, mẹ-con. Thời đó sống với nhau lâu như thế mà không có con thì người ta cho rằng ông bà này phạm tội gì nặng lắm, đó là một nỗi nhục cho ông bà.

Kinh Thánh nói : "Ông Dacaria là tư tế thuộc nhóm Avia, vợ ông cũng thuộc dòng tộc tư tế Aharon. Cả hai ông và đều là người công chính trước mặt Thiên Chúa, sống đúng theo mọi điều răn và mệnh lệnh của Chúa không ai chê trách được điều gì". Với đời sống son sẻ như thế thì ông bà lại dành phần lớn thời gian đi phụng sự Thiên Chúa trong Đền Thờ. Với đời sống thánh thiện và kính sợ Thiên Chúa như thế, thì Thiên Chúa đã đoái thương đến ông bà. Ngày Dacaria đại diện cho toàn dân vào Đền Thờ cầu nguyện thì chính lúc Thiên Chúa nhận lời ông và toàn dân, nhưng vì kém lòng tin nên ông đã bị câm. Dacaria bị câm đây là một phép lạ Thiên Chúa thực hiện giữa dân người, một con người ăn nói bình thường nay bị câm hẳn, không nói được gì chỉ ra hiệu mà thôi.

Đặt tên cho con trẻ

Ngày thứ tám sau khi sinh là ngày người ta làm lễ cắt bì cho con trẻ, họ lấy tên Dacaria mà đặt cho cậu bé, nhưng bà Êlisabét không nhất trí cái tên đó mà phải đặt cháu là Gioan. Họ đáp, trong dòng họ bà có ai có tên đó đâu và họ làm hiệu hỏi Dacaria đặt tên cháu là gì ? Ông ra hiệu, thế là người ta đưa cho ông một tấm bảng và ông viết vào đó : "Tên cháu là Gioan". Mọi người đều sửng sốt với cái tên đó, nhưng lại bỡ ngỡ và vui mừng hơn khi thấy Dacaria nói được. Trước những việc Thiên Chúa làm đó dân chúng kinh ngạc, rồi sự việc đó đồn thổi đến khắp nơi, ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi : "Đứa trẻ này rồi ra thế nào đây, vì quả thật có bàn tay Chúa phù hộ em". Khi hết câm Dacaria được đầy Thánh Thần ông nói tiên tri rằng :

"Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Israel.

Đã viếng thăm cứu chuộc dân người.

Từ dòng dõi trung thần Đa vít.

Người đã cho xuất hiện

Vị cứu tinh quyền thế để giúp ta

Như Người đã dùng miệng các vị thánh ngôn sứ..".

..............................................

Bài ca "chúc tụng" đó thật là cao siêu. Bài đó tuyên dương, không phải như người Do-thái mong đợi, nhưng trong tinh thần chân lý khiêm nhường nước Chúa Giêsu Kitô là nước bình an do được làm hòa với Chúa và thoát vòng tội lỗi. Và đó là nước của sự thánh thiện, chân thật và sự công chính, là bình minh của nền hòa bình và ánh sáng đức tin, mà đạo Kitô mang cho thế giới.

Cuộc đời Thánh Gioan Tẩy Giả

Ngài đã từ bỏ gia đình lên rừng sống với chim muông cầm thú, nơi đây cậu sống một cuộc sống thánh thiện, yên tĩnh cầu nguyện, một đời sống khắc khổ để cầu nguyện : mặc áo da, ăn mật ong rừng với châu chấu. Rồi cuộc sống công khai của Ngài cũng là một tấm gương khiêm tốn cho mọi người noi theo. Khi được hỏi : "Ông có phải là Đấng cứu thế không ?" Thì Gioan trả lời : "Tôi là tiếng kêu trong hoang địa, hãy dọn đường Chúa cho ngay thẳng". Muôn dân đã tuôn đến với ông để lãnh nhận phép rửa. Nhiệm vụ của Gioan thật là cao cả, nhưng cuộc sống thật là khiêm nhường.

Những sự lạ lùng xảy ra trong ngày sinh nhật của Gioan đã đánh động dân chúng chú ý việc Chúa Cứu thế đến. Việc đầu thai lạ lùng của thánh Gioan. Việc đặt tên con trẻ là Gioan, việc ông Dacaria bị câm rồi khỏi câm những sự việc đó tỏ ra rằng Chúa can thiệp cách đặc biệt. Những sự việc kỳ lạ đó báo trước Chúa Cứu thế sẽ đến để cứu dân người.

Mừng lễ sinh nhật của thánh Gioan hôm nay tôi cầu chúc cho những ai có tên thánh Gioan, hãy noi gương Người, nên giống thánh quan thầy là khiêm nhường, sống đời sống thánh thiện. Cầu chúc cho các bậc làm cha mẹ, hãy noi gương ông Dacaria và bà Êlisabét một lòng kính sợ Thiên Chúa, luôn tuân giữ những giới răn của Người để Thiên Chúa luôn thực hiện những điều lạ trong gia đình ông bà.

Mới hơn Cũ hơn