Hạt giống sẽ bén rễ vào đúng thời điểm


Trong giờ đọc Kinh Truyền tin sáng Chúa nhật 15 thường niên, Đức Thánh cha Phanxicô đề cập đến dụ ngôn người gieo giống và thúc giục mọi người noi theo Chúa Giêsu, không ngừng gieo hạt giống Lời Chúa, ngay cả khi điều đó khó khăn. Vì khi gieo ta sẽ không thấy được hiệu quả tức thì, nhưng hạt giống sẽ bén rễ vào đúng thời điểm.

Anh chị em thân mến,

Tin mừng hôm nay trình bày cho chúng ta dụ ngôn người gieo giống (xem Mt 13,1-23). “Gieo giống” là một hình ảnh rất đẹp và Chúa Giêsu dùng nó để diễn tả ơn ban của Lời Người. Chúng ta hãy hình dung đến một hạt giống: nó nhỏ bé, hầu như không thể nhìn thấy được, nhưng nó làm cho cây cối lớn lên và đơm hoa kết trái. Lời Chúa như thế đấy! Chúng ta hãy nghĩ đến Tin Mừng, một cuốn sách nhỏ, đơn giản và trong tầm với của mọi người, nó mang lại sức sống mới cho những ai đón nhận nó. Vì thế, nếu Lời là hạt giống thì chúng ta là đất: chúng ta có thể đón nhận hoặc không. Tuy nhiên, Chúa Giêsu, “người gieo giống tốt lành”, không bao giờ mệt mỏi gieo trồng một cách quảng đại. Ngài biết mảnh đất của chúng ta, Ngài biết rằng những viên đá của sự bất nhất và những gai gốc của những tật xấu của chúng ta (x. câu 21-22) có thể bóp nghẹt Lời Chúa, nhưng Ngài hy vọng, Ngài luôn hy vọng rằng chúng ta có thể sinh nhiều hoa trái (x. câu 8).

Đây là điều Chúa làm và đây cũng là điều chúng ta được kêu gọi để thực hiện: gieo không mệt mỏi. Nhưng làm thế nào để chúng ta có thể gieo liên tục mà không mệt mỏi? Đương cử một vài ví dụ.

Trước hết là các bậc cha mẹ: gieo lòng tốt và niềm tin cho con cái, và họ được mời gọi làm điều này mà không nản lòng, nếu có khi con cái tỏ ra không hiểu và không coi trọng lời dạy của cha mẹ, hoặc nếu não trạng của thế giới "chống lại" họ. Hạt giống tốt vẫn còn, đây mới là điều quan trọng, và nó sẽ bén rễ vào đúng thời điểm. Nhưng nếu vì mất lòng tin, họ từ bỏ việc gieo hạt và bỏ mặc con cái của mình cho thời trang và điện thoại di động, không dành thời gian cho chúng, không giáo dục chúng, thì mảnh đất màu mỡ sẽ mọc đầy cỏ dại. Các bậc phụ huynh, đừng bao giờ mệt mỏi gieo mầm cho con cái của mình!

Giờ thì chúng ta hãy nhìn vào những người trẻ: họ cũng có thể gieo Tin Mừng trong những luống cày của cuộc sống hàng ngày. Chẳng hạn với lời cầu nguyện: đó là một hạt giống nhỏ bé mà ta không thể nhìn thấy được, nhưng ta phó thác tất cả cuộc sống của mình cho Chúa Giêsu, và nhờ đó Ngài có thể làm cho nó lớn lên.

Tôi cũng nghĩ đến thời gian dành cho người khác, cho những người đang thiếu thốn nhất: nó có vẻ lãng phí, nhưng thay vào đó là thời gian thiêng liêng, trong khi những thỏa mãn của chủ nghĩa tiêu dùng và chủ nghĩa khoái lạc rõ ràng khiến người ta trắng tay.

Và tôi nghĩ đến việc học: mệt thật và không đem lại lợi ích tức thì, cũng như khi bạn gieo hạt, nhưng nó cần thiết để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho mọi người.

Chúng tôi đã gặp các bậc cha mẹ, những đứa trẻ, bây giờ chúng ta hãy nhìn vào những người gieo giống Tin Mừng, các linh mục, tu sĩ và giáo dân đạo đức dấn thân loan báo Lời Chúa, thường những người sống và rao giảng Lời Chúa thì không thành công ngay lập tức. Chúng ta đừng bao giờ quên, khi chúng ta công bố Lời Chúa, ngay cả khi dường như không có gì xảy ra, nhưng thực ra, Chúa Thánh Thần đang hoạt động và Nước Chúa đang phát triển, nhờ và cùng với những nỗ lực của chúng ta. Vì vậy, anh chị em hãy vui mừng tiến bước. Chúng ta nhớ đến những người đã gieo hạt giống Lời Chúa trong đời sống chúng ta - mỗi người chúng ta hãy suy nghĩ: “Đức tin của tôi đã bắt đầu như thế nào?” –; có thể nó đã nảy mầm nhiều năm sau khi chúng ta đã gặp được những mẫu gương của họ, nhưng nó đã xảy ra nhờ có họ!

Dưới ánh sáng của tất cả những điều này, chúng ta có thể tự hỏi: tôi có đang gieo điều tốt không? Tôi chỉ quan tâm đến việc gặt hái cho mình hay tôi cũng gieo cho người khác? Tôi có gieo hạt giống Tin Mừng trong cuộc sống thường ngày: lúc học hành, làm việc, khi rảnh rỗi không? Tôi có nản lòng hay giống như Chúa Giêsu, tôi tiếp tục gieo, ngay cả khi tôi không thấy kết quả ngay lập tức?

Xin Mẹ Maria, Đấng mà chúng ta tôn kính hôm nay là Đức Trinh Nữ Núi Cát Minh, giúp chúng ta trở thành những người gieo Tin Mừng quảng đại và vui tươi.

G. Võ Tá Hoàng

Mới hơn Cũ hơn