Lòng ưu ái của Đức Thánh Cha dành cho người cao tuổi

Ơn toàn xá cho Ngày Thế Giới Ông Bà Và Người Cao Tuổi, vào ngày 23/7, là một dấu chỉ ân cần khác đối với một nhóm người đang chịu hậu quả của cuộc khủng hoảng nhân khẩu học đang diễn ra.


Silvia Scaranari

Italy đang bị khủng hoảng nặng nề về nhân khẩu học. Theo thống kê đến năm 2022 thì những người trên 65 tuổi chiếm 23,5%, theo tạp chí Sole24ore, chỉ 20% người Ý được hưởng tiêu chuẩn của "ông bà". Người già ngày càng nhiều nhưng ông bà ngày càng ít đi, vì để được gọi là ông bà bạn cần có con cái.

Đức Thánh Cha Phanxicô, người có tầm nhìn không chỉ ở Ý mà còn cả thế giới, trong tâm hồn luôn có sự gần gũi cách đặc biệt với ông bà và những người cao tuổi, đến nỗi ngay từ đầu triều đại giáo hoàng của mình, ngài đã khuyên những người trưởng thành và trẻ em hãy lắng nghe ông bà, trung tâm của tri thức và khôn ngoan, và trên hết họ là những người lái đò trong quá trình chuyển đổi và là cội nguồn của bản sắc riêng.

Vào ngày lễ Thánh Gioakim và Anna, ông bà ngoại của Chúa Giêsu, 26 tháng 7 năm 2013, trong chuyến tông du đến Brazil để tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ XXVIII, tại Rio de Janeiro, Đức Giáo hoàng đã nhắc lại tầm quan trọng của sự cộng tác giữa các thế hệ. Trong bối cảnh này, ngài đã nhấn mạnh: ông bà như suối nguồn của sự khôn ngoan truyền lại cho con cháu của họ để chúng có thể đối mặt với tương lai với nhận thức rõ ràng hơn.

Ông bà là một mắt xích trong chuỗi lịch sử và thế giới cần sự khôn ngoan của họ. Nhiều lần Đức Thánh Cha đã nhắc lại chủ đề này, đến nỗi vào năm 2021, giữa đại dịch, ngài đã quyết định cử hành Ngày Ông bà và người Cao tuổi vào Chúa nhật thứ 4 của tháng 7, trong khi ở Ý là ngày 2 tháng 10 và ở một số quốc gia khác ngày này được kỷ niệm khoảng từ tháng 9 đến tháng 10.

Ông bà thường bị lãng quên và chúng ta quên đi sự phong phú của việc gìn giữ cội nguồn và sự truyền lại này. Và vì điều này, tôi quyết định thiết lập Ngày Quốc tế Ông bà và Người cao tuổi, hàng năm sẽ được cử hành trong toàn Giáo hội vào Chúa Nhật thứ Tư của tháng Bảy, gần với ngày lễ Thánh GioaKim và Anna, ông bà ngoại của Chúa Giêsu”. Đức Thánh Cha nói tiếp : “Điều quan trọng là ông bà gặp gỡ con cháu và con cháu gặp gỡ ông bà, bởi vì - như ngôn sứ Giôen nói - trước con cháu, ông bà sẽ mơ, và những người trẻ, lấy sức mạnh từ ông bà, sẽ tiến lên, nói lời ngôn sứ”.

Năm ngoái, ngày này đã trở nên long trọng hơn nhờ sắc lệnh ban ơn Toàn xá, theo đó việc ban ơn toàn xá được thiết lập cho các ông bà, được gia hạn trong năm nay và được Đức Thánh Cha Phanxicô trực tiếp nhắc lại vào ngày 15 tháng 6 với một thông điệp trong đó ngài cũng thông báo rằng ngài sẽ đích thân cử hành Thánh lễ tại Đền thờ Thánh Phêrô vào ngày 23 tháng 7.

Sắc lệnh ban ơn toàn xá do Hồng y Mauro Piacenza ấn ký, hay đúng hơn là "sự tha thứ trước mặt Thiên Chúa hình phạt tạm thời phải chịu do các tội gây nên” như sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo giải thích, với các điều kiện thông thường: xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Giáo hoàng. Những người nhận ơn này là ông bà, người cao tuổi và tất cả các tín hữu, những người "được thúc đẩy bởi tinh thần sám hối và bác ái thực sự", vào ngày 24 tháng 7 năm 2022, nhân Ngày Thế giới Ông bà và Người cao tuổi lần thứ hai, trong Thánh lễ trọng thể do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự tại Đền thờ Vatican, hoặc các cử hành khác nhau diễn ra trên toàn thế giới.

Ơn toàn xá này có thể như một sự cầu bầu dành các linh hồn trong Luyện ngục”. Chính xác là để tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt để có thể hưởng nhờ từ lòng thương xót của Chúa. Ơn Toàn xá này cũng được ban cho những tín hữu sẽ dành thời gian thích đáng, bằng sự hiện diện hoặc qua phương tiện truyền thông, để thăm viếng những người cao tuổi đang cần hoặc đang gặp khó khăn (chẳng hạn như người bệnh, người bị bỏ rơi, tàn tật).

Những người già đau yếu và tất cả những ai không thể đi lễ vì một lý do nghiêm trọng, với tinh thần tham dự vào các cử hành thiêng liêng của Ngày Thế giới Ông bà và Người cao tuổi, dâng những lời cầu nguyện, những đau khổ trong cuộc sống của họ lên Thiên Chúa Thương xót, cũng sẽ nhận được ơn Toàn xá với điều kiện "tránh xa tội lỗi và ý hướng thực hiện ba điều kiện thông thường càng sớm càng tốt".

G. Võ Tá Hoàng

nguồn: https://alleanzacattolica.org/
Mới hơn Cũ hơn