Lý do để tham dự thánh lễ Chúa nhật



Thánh Lễ là hành vi tôn thờ Thiên Chúa Toàn Năng cao đẹp nhất và là kho tàng quý giá của Giáo Hội Công Giáo chúng ta.

“Việc cử hành Thánh thể ngày Chúa nhật là trung tâm của đời sống Giáo hội (GLCG 2177). Chúng ta, những người tín hữu đi lễ ngày Chúa nhật để gặp gỡ Chúa phục sinh, hay đúng hơn là để cho mình được gặp Chúa, lắng nghe lời Chúa, Người dưỡng nuôi chúng ta bằng bữa ăn của Người, và như thế trở thành Giáo hội, tức là trở thành Thân thể mầu nhiệm của Người sống động trong thế giới” (ĐTC Phanxicô).

Người tín hữu có bổn phận phải tham dự thánh lễ ngày Chúa nhật. Giáo lý Hội thánh dạy rằng: “Hội Thánh buộc các tín hữu phải tham dự thánh lễ vào các ngày Chúa nhật và lễ trọng rước lễ mỗi năm ít là một lần vào mùa Phục Sinh” (GLCG 1389).

Ở đây xin được tóm lại ba lý do quan trọng của việc tham dự thánh lễ Chúa nhật.

  1. Để gặp gỡ và thờ phượng Thiên Chúa. Người tín hữu tham dự thánh lễ Chúa nhật là để cho mình được gặp Chúa. Điều quan trọng là chúng ta tin rằng Chúa Giêsu hiện diện cách thực sự trong Bí tích Thánh Thể, lương thực đời sống thiêng của chúng ta. Trong thánh lễ chúng ta hướng về Chúa, cảm tạ và ca khen vì tất cả những gì Ngài đã làm cho chúng ta, đồng thời, trao phó cho Chúa những buồn phiền, lo lắng, cũng có cả niềm vui, ước muốn của chúng ta. Đó cũng là thời điểm thích hợp để chúng ta xin ơn tha thứ và xin Chúa chúc lành cho cuộc sống của chúng ta.
  2. Để học biết Lời Chúa và sống Phúc âm giữa đời. Thánh lễ Chúa Nhật là thời gian quan trọng để chúng ta học hỏi lời Chúa qua các bài đọc trích từ Kinh thánh Cựu Ước, Tân Ước và các Thánh vịnh. Ngoài ra chúng ta còn có thể lắng nghe và áp dụng những giáo huấn cần thiết của Giáo hội trong bài giảng lễ, được rút ra từ các bài đọc của thánh lễ. Nhưng “làm sao chúng ta có thể thực thi Phúc âm được nếu không kín múc năng lượng cần thiết để thực hiện điều đó, từ Chúa nhật này tiếp đến Chúa nhật khác… Chúng ta không đến với Thánh lễ để đem đến cho Chúa cái gì đó, nhưng để nhận lãnh từ nơi Người điều mà chúng ta thực sự cần” (ĐTC Phanxicô)
  3. Kết hiệp với Chúa và sống tinh thần hiệp nhất. Nhà thờ là nơi quy tụ mọi người thuộc mọi giai tầng của xã hội đến để thờ phượng Chúa qua buổi cử hành phụng vụ. Trong các cử hành phụng vụ đó thánh lễ là một cách tuyệt vời để kết nối với Chúa, với người khác trong cộng đoàn giáo xứ, giáo họ của chúng ta và xây dựng tinh thần hiệp nhất. Chúng ta có thể gặp gỡ những người cùng chia sẻ niềm tin của chúng ta, cầu nguyện cùng nhau và hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống.
Tham dự thánh lễ Chúa nhật vì luật lệ của Giáo hội thì vẫn chưa đủ; điều ngày giúp gìn giữ giá trị của thánh lễ, nhưng một mình nó vẫn chưa đủ. "Chúng ta là những người tín hữu chúng ta cần phải tham dự thánh lễ Chúa nhật bởi vì chỉ nhờ ân sủng của Chúa Giêsu, với sự hiện diện sống động của Người trong chúng ta và giữa chúng ta, chúng ta mới có thể thực hành giới răn của Người, và như thế mới là những chứng nhân đáng tin cậy của Người” (ĐTC Phanxicô).

Một lời mời gọi yêu thương

Bổn phận tham dự thánh lễ Chúa nhật là một “lời mời gọi” để bước vào trong tình yêu của Thiên Chúa, như thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nhắc nhở:

“(Ngày Chúa nhật) chính là tâm điểm của đời sống Kitô hữu… Hôm nay tôi mạnh mẽ mời gọi tất cả mọi người hãy tái khám phá ngày Chúa nhật: Anh chị em đừng ngại dâng thời giờ của mình cho Chúa Kitô! Chúng ta hãy trải rộng thời giờ của mình cho Chúa Kitô, để Ngài có thể soi sáng và hướng dẫn nó. Ngài là Đấng biết được bí ẩn của thời gian và của vĩnh cửu, và Ngài ban cho chúng ta “ngày của Ngài” như một món quà luôn mới mẻ của tình yêu Ngài… Thời gian được dâng cho Chúa không bao giờ là thời gian mất đi, nhưng lại là thời gian tìm được nhờ tính nhân bản sâu xa giữa các mối tương quan của chúng ta và cuộc sống của chúng ta”.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn