Maria Mađalêna ở đâu trong Kinh thánh?

Thánh nữ Maria Mađalêna được nêu danh 13 lần trong Tân ước, hầu hết chúng có liên quan đến cuộc khổ nạn và Phục sinh của Chúa Giêsu.



Maria Mađalêna là một trong những nhân vật bị hiểu lầm nhiều nhất trong Tin mừng, vì phần lớn danh tính của thánh nữ dựa trên các nguồn ngoài Kinh thánh. Khó có thể phân loại những truyền thuyết này để khám phá điều gì đúng và điều gì sai, nhưng điều tương đối dễ thực hiện đơn giản là xác định những đoạn Kinh thánh có nhắc đến tên của vị thánh. 

Trong các Tin mừng, Maria Mađalêna được nêu danh 13 lần, hầu hết chúng có liên quan đến cuộc khổ nạn, cái chết và Phục sinh của Chúa Giêsu.

Chẳng hạn - nếu một người mở Tân ước và bắt đầu đọc - lần đầu tiên rõ ràng tên của vị thánh xuất hiện trong Tin mừng Matthêu, và không còn nói tới cho tới khi Chúa Giêsu chết trên thập giá. 

Ở đó, cũng có nhiều người phụ nữ đứng nhìn từ đàng xa. Các bà này đã theo Đức Giêsu từ Galilê để giúp đỡ Người. Trong số đó, có bà Maria Mađalêna, bà Maria mẹ các ông Giacôbê và Giôxếp, và bà mẹ các con ông Dêbêđê” (Mt 27,55-56).

Trong Tin mừng Marcô, chúng ta được biết một ít thông tin về lai lịch của vị thánh, và nó cũng được nhắc lại trong Tin mừng Luca.

“Sau khi sống lại vào lúc tảng sáng ngày thứ nhất trong tuần, Đức Giêsu hiện ra trước tiên với bà Maria Mađalêna, là kẻ đã được Người trừ cho khỏi bảy quỷ” (Mc 16,9). 

“Sau đó, Đức Giêsu rảo qua các thành phố, làng mạc, rao giảng và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Cùng đi với Người, có Nhóm Mười Hai và mấy người phụ nữ đã được Người trừ quỷ và chữa bệnh. Đó là bà Maria gọi là Maria Mađalêna, người đã được giải thoát khỏi bảy quỷ, bà Gioanna, vợ ông Khuda quản lý của vua Hêrôđê, bà Susanna và nhiều bà khác nữa. Các bà này đã lấy của cải mình mà giúp đỡ Đức Giêsu và các môn đệ” (Lc 8,1-3).

Cho đến khi đọc Tin mừng của Gioan chúng ta mới thấy được đoạn đối thoại đầu tiên của Maria Mađalêna. 

Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Maria Mađalêna đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ. Bà liền chạy về gặp ông Simôn Phêrô và người môn đệ Đức Giêsu thương mến. Bà nói: "Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu” (Ga 20,1-2)

Tin mừng Gioan, chương 20, cung cấp một lượng lớn thông tin về Maria Mađalêna khi trò chuyện với Chúa Giêsu và các tông đồ.

Bên cạnh những câu chuyện rõ ràng về Maria Mađalêna, có thể vị thánh xuất hiện trong những đoạn khác của Kinh thánh, khi nói đến một người phụ nữ được gọi là “Maria” hoặc là người phụ nữ bị bắt quả tang khi ngoại tình. Tuy nhiên đây vẫn đang là đề tài tranh luận giữa các học giả kinh thánh và nó vẫn tiếp tục là trọng tâm của những cuộc nghiên cứu sau này. 


G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
Mới hơn Cũ hơn