Tại sao Thánh Gioan Tẩy Giả bị kết án tử hình?



Philip Kosloski

Thánh Gioan Tẩy Giả là một trong những nhân vật quan trọng trong Kinh Thánh. Ngài được coi là vị tiên tri cuối cùng và được công nhận là người tiền hô của Chúa Giêsu Kitô, kể từ ngày loan tin về sự xuất hiện sắp xảy đến của Đấng Cứu Thế. Vì vậy, cùng với Đức Trinh Nữ Maria, Thánh Gioan Tẩy giả là người duy nhất được kỷ niệm ngày sinh và ngày qua đời (29/8).

Thánh Gioan Tẩy Giả đã làm gì?

Trong Kinh thánh, Gioan Tẩy giả được biết đến như một tiên tri, người đã mở đường cho Chúa Giêsu Kitô. Tuy nhiên, ngài cũng có những lời lẽ mạnh mẽ dành cho vua Hêrôđê, người đang bị lôi kéo vào một mối quan hệ kỳ lạ với cháu gái của ông, Herodias, vợ của người anh cùng cha khác mẹ Philip.

Bởi vì Gioan đã nói với Hêrôđê: “Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài” (x.Mc 6,18).

Lúc đầu vua Hêrôđê không muốn giết ông vì ông thích nghe Gioan Tẩy giả rao giảng.

Điều gì khiến Hêrôđê quyết định giết Gioan?

Hêrôđê sợ Gioan, vì biết ông Gioan là người công chính thánh thiện và còn che chở ông. Nghe ông nói, nhà vua rất phân vân, nhưng lại cứ thích nghe” (Mc 6,20).

Mặc dù vua Hêrôđê không muốn kết án tử hình Thánh Gioan Tẩy giả nhưng Herodias không dung tha và lập kế hoạch thuyết phục Hêrôđê.

"Con gái bà Herodias vào biểu diễn một điệu vũ, làm cho nhà vua và khách dự tiệc vui thích. Nhà vua nói với cô gái: "Con muốn gì thì cứ xin, ta sẽ ban cho con." Vua lại còn thề: "Con xin gì, ta cũng cho, dù một nửa nước của ta cũng được." Cô gái đi ra hỏi mẹ: "Con nên xin gì đây? " Mẹ cô nói: "Đầu Gioan Tẩy Giả." Lập tức cô vội trở vào đến bên nhà vua và xin rằng: "Con muốn ngài ban ngay cho con cái đầu ông Gioan Tẩy Giả, đặt trên mâm" (Mc 6, 22-25)

Hêrôđê miễn cưỡng tuân theo yêu cầu của cô và cuối cùng đã chặt đầu Thánh Tẩy giả do ảnh hưởng của Herodias.

G. Võ Tá Hoàng
https://es.aleteia.org/

Mới hơn Cũ hơn