Gặp gỡ Thánh sử Luca

Wellcome Library, CC BY 4.0


Dolors Massot

Thánh Luca là vị thánh bảo trợ các bác sĩ, thầy thuốc, nghệ sĩ, bác sĩ phẫu thuật, người độc thân, người bán thịt, thợ đóng sách, nhà sản xuất bia, nhà điêu khắc và công chứng viên.

Theo truyền thống Kitô giáo, Thánh Luca là tác giả của Tin Mừng mang tên ngài và Sách Công vụ Tông đồ. Người ta cho rằng ngài sinh ra trong một gia đình ngoại giáo và là một bác sĩ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, một số khác cũng cho rằng có thể ngài là người Do Thái từ cộng đoàn hải ngoại, vì kiến thức về văn hóa Do Thái được thể hiện trong các bản văn của ngài.

Không còn nghi ngờ gì nữa, thánh nhân rất giỏi tiếng Hy Lạp, được thể hiện qua mức độ cao về chất lượng văn chương. Dante đã hết lời khen ngợi khi gọi Thánh Luca là “người miêu tả lòng từ nhân của Chúa Kitô”.

Như chúng ta biết, Thánh Luca là bạn đồng hành của Thánh Phaolô trong cuộc hải trình thứ hai của vị thánh Tông đồ đến với dân ngoại. Rất có thể điều này đã giúp ích rất nhiều cho Luca, không riêng về mặt tinh thần, mà còn với tư cách một bác sĩ, vì sức khỏe của thánh Phaolô do bị trừng phạt nặng nề, bị tù đày, đòn roi và đủ loại nguy hiểm.

Trong Thư gửi tín hữu Côlôsê chúng ta đọc: “Anh Luca, thầy thuốc yêu quý, và anh Dimas gửi lời chào anh em” (Col 4, 14).

Thánh Luca đã đồng hành cùng Thánh Phaolô và do đó trình thuật của ngài phản ánh cách trực tiếp lời rao giảng của ngài; và trong Sách Công vụ Tông đồ, vị thánh sử kể lại những gì đã xảy ra trong đời sống Giáo hội vào những năm đầu tiên cho đến khi Thánh Phaolô bị giam lần đầu tiên ở Rôma.

Thánh Luca có liên quan đặc biệt đến Đức Trinh Nữ vì Tin Mừng của ngài trình bày thời thơ ấu của Chúa Giêsu và tả chi tiết những yếu tố mật thiết nhất của Đức Maria:

“Còn bà Maria thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng” (Lc 2,19).

Truyền thống tôn kính Thánh Luca như vị thánh tử đạo, mặc dù không có bản văn nào nói về điều đó. Truyền thống cũng cho rằng thánh nhân sống độc thân cho đến khi qua đời ở tuổi 84.

Hài cốt của ngài được tôn kính tại nhà thờ Thánh Giustina, ở Padova. Tuy nhiên, hộp sọ của ngài đã được chuyển từ Padova đến Praha vào năm 1354, chính xác là trong Nhà thờ Thánh Vitus, theo ý muốn của Hoàng đế Charles IV.

Thánh Luca được miêu tả như hình con bê hoặc con bò.


Truyền thống gán cho Thánh Luca quyền tác giả của một bức tranh quan trọng của Kitô giáo: tranh Salus Populi Romani[1] - ảnh Đức Bà Bảo Vệ Dân Rôma-, được vẽ trên gỗ. Một truyền thống khác coi ngài là tác giả của một bức ảnh cổ về Đức Trinh Nữ được phát hiện trong hầm mộ thánh nữ Priscilla ở Rôma.

--------------------

[1] https://udayton.edu/imri/mary/s/salus-populi-romani.php

G. Võ Tá Hoàng

Mới hơn Cũ hơn