Giáo hội sơ khai có tin vào luyện ngục không?



Philip Kosloski

Giáo hội Công giáo có truyền thống luôn tin tưởng vào tình trạng luyện ngục sau khi chết.

Trong khi quan niệm về luyện ngục thường được cho là một sự sáng tạo của thời Trung cổ, thì nguồn gốc niềm tin của Giáo hội Công giáo lại đến từ Kinh thánh và những giáo huấn của Giáo hội sơ khai.

Một trong những cách mà niềm tin vào luyện ngục của Giáo hội được thể hiện rõ ràng nơi Giáo hội sơ khai là cách người quá cố được tưởng nhớ trong những lời kinh nguyện.

Thánh Gioan Kim khẩu, thế kỷ thứ 4, trong một bức thư ngài đã đề cập đến việc cầu nguyện cho người quá cố trong Thánh lễ, như được trích dẫn trong cuốn sách “Đức ái dành cho các linh hồn đau khổ” vào thế kỷ 19.

“Không phải vô cớ mà các Tông Đồ truyền tưởng niệm những người quá cố trong lúc cử hành các mầu nhiệm thánh; vì từ đó người quá cố sẽ nhận được lợi ích và sự giúp đỡ lớn lao. Tại sao những lời cầu nguyện cho họ không làm hài lòng Thiên Chúa, trong khi, ngoài linh mục ra, tất cả mọi người đều đứng giơ tay trước Thánh Thể đang hiện diện trên bàn thờ? Đúng là nó chỉ được dâng cho những người đã chết trong đức tin”.

Các Giáo Phụ

Thánh Gregory thành Nyssa cũng khẳng định tương tự như trong truyền thống này.

“Các tông đồ và môn đệ của Chúa Kitô đã truyền lại cho chúng ta điều đã có hiệu lực về pháp lý ở khắp nơi trong Giáo hội của Chúa, đó là việc tưởng nhớ những người đã chết trong đức tin thực sự khi cử hành mầu nhiệm thánh thiện và vinh quang.

Thánh Augustinô cũng nói về việc Thánh Monica yêu cầu ngài nhớ đến bà tại bàn thờ.

“Chôn cất tấm thân này ở đâu, con đừng quan tâm đến điều đó. Mẹ chỉ xin con điều này, là bất cứ ở đâu, con hãy nhớ đến mẹ nơi bàn thờ của Chúa”.

Ngay cả Tertullian vào thế kỷ thứ 2 cũng ghi lại niềm tin này vào việc cầu nguyện cho người quá cố trong Thánh lễ.

“Vào những ngày giỗ của người quá cố, chúng ta dâng Hy lễ Thánh cho người đã khuất. Dù Kinh Thánh không quả quyết về điều này, nhưng phong tục này bắt nguồn từ truyền thống; nó đã được xác nhận bởi sự chấp nhận rộng rãi và được đức tin thừa nhận”.

Những trích dẫn trên đây là một phần nhỏ trong các bản văn của Giáo hội sơ khai, ủng hộ niềm tin không ngừng vào luyện ngục.

G. Võ Tá Hoàng

Mới hơn Cũ hơn