Chúa nhật III Phục sinh B
Trong bài chia sẻ với hàng chục nghìn các tín hữu hiện diện tại quãng trường Thánh Phêrô sáng Chúa nhật 15/4/2018, Đức thánh cha nhấn mạnh đến thực tại phục sinh của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu sống lại không phải là ma, mà là một con người với linh hồn và xác. Việc Chúa Giêsu nhấn mạnh về thực tại Phục sinh của Ngài làm sáng tỏ quan điểm Kitô giáo về thân xác: thân xác không phải là một thứ cản trở hay là ngục tù của linh hồn. Chúa Giêsu đã chiến thắng sự chết và đã phục sinh trong thân xác và linh hồn, điều đó cho chúng ta hiểu rằng chúng ta phải có một ý niệm tích cực về thân xác của chúng ta.
Anh chị em thân mến
Trọng tâm của Chúa nhật thứ ba Phục Sinh là kinh nghiệm của Đấng Phục Sinh hành động giữa tất cả các môn đệ của mình. Điều này được Tin mừng nhấn mạnh cách đặc biệt, lần nữa dẫn đưa chúng ta đến căn phòng Tiệc ly, nơi Chúa Giêsu đã tỏ mình ra cho các Tông đồ bằng lời chào: “Bình an cho anh em” ( Lc 24,36). Đó là lời chào của Chúa Kitô Phục sinh, lời chào đem lại bình an cho chúng ta: “Bình an cho anh em!”. Đây vừa là bình an nội tâm, vừa là bình an được thiết lập trong mối tương quan giữa mọi người với nhau. Đoạn Tin mừng được thánh sử Luca thuật lại nhấn mạnh nhiều về thực tại của Đấng Phục Sinh. Chúa Giêsu không phải là ma. Cho nên đó không phải là sự xuất hiện của linh hồn Giêsu, nhưng là một sự hiện diện thực sự bằng Thân thể phục sinh.
Chúa Giêsu nhận thấy rằng các Tông đồ bối rối khi gặp thấy Ngài, họ hoang mang bởi vì thực tại của Đấng Phục Sinh là điều họ không thể tưởng tượng được. Họ tin rằng họ đang gặp ma, nhưng Chúa Giêsu sống lại không phải là ma, mà là một con người với linh hồn và xác. Vì thế, để thuyết phục các môn đệ, Chúa Giêsu lên tiếng: “Anh em hãy nhìn xem tay và chân Thầy đây – Ngài chỉ cho họ thấy những vết thương : - chính Thầy đây! Hãy chạm vào Thầy và anh em hãy nhìn đây; ma đâu có xương thịt như anh em đang thấy Thầy có đây” (c. 39). Điều ấy dường như cũng không đủ để thắng vượt sự hoài nghi của các môn đệ. Tin Mừng cũng nói điều gì đó thú vị: đó là niềm vui mà các môn đệ đang có lớn đến nỗi các ngài không thể tin vào nó: “Không, không thể nào! Không thể nào như vậy được!”. Và để thuyết phục các môn đệ, Chúa Giêsu nói với họ: “Ở đây có gì ăn không?” (c.41). Họ đưa cho Chúa cá đã nướng, để thuyết phục họ, Chúa Giêsu cầm lấy và ăn trước mặt họ.
Việc Chúa Giêsu nhấn mạnh về thực tại Phục sinh của Ngài làm sáng tỏ quan điểm Kitô giáo về thân xác: thân xác không bị cản trở hay là ngục tù của linh hồn. Thân xác được Thiên Chúa tạo dựng và con người sẽ không được hoàn chỉnh nếu thân xác và linh hồn không kết hiệp với nhau. Chúa Giêsu đã chiến thắng sự chết và đã phục sinh trong thân xác và linh hồn, điều đó cho chúng ta hiểu rằng chúng ta phải có một ý niệm tích cực về thân xác của chúng ta. Thân xác có thể trở nên cơ hội hay công cụ cho tội lỗi, nhưng tội lỗi không thể do thân thể gây ra mà do bởi yếu đuối về đạo đức của chúng ta. Thân xác là ơn huệ tuyệt vời của Thiên Chúa. Thân xác kết hiệp với linh hồn, nhằm diễn tả hình ảnh và họa ảnh trọn vẹn của Thiên Chúa. Do đó, chúng ta được kêu gọi tôn trọng và chăm sóc thân xác của chúng ta và của người khác nữa.
Mọi xúc phạm, gây thương tích hay bạo lực cho thân thể của tha nhân là xúc phạm đến Thiên Chúa, Đấng sáng tạo! Tôi đặc biệt nghĩ đến các trẻ em, phụ nữ, người già bị ngược đãi về thân thể. Trong thân thể của những người này chúng ta tìm thấy được thân thể của Chúa Kitô. Chúa Kitô bị thương, bị nhạo báng, bị vu khống, bị nhục mạ, bị đánh đòn và bị đóng đinh… Chúa Giêsu đã dạy cho chúng ta tình yêu. Đó là một tình yêu mà trong sự Sống Lại của Ngài, đã cho chúng ta thấy sức mạnh của tội lỗi và sự chết, và Ngài muốn cứu chuộc tất cả những ai đang trải nghiệm nơi thân xác của mình những hình thức nô lệ khác nhau trong thời đại chúng ta.
Trong một thế giới mà có quá nhiều người kiêu ngạo, hống hách chống lại những người yếu đuối nhất, và trong một thế giới mà chủ nghĩa duy vật đang bóp chết tinh thần, Tin mừng hôm nay mời gọi chúng ta trở nên người có khả năng nhìn vào trong sâu, đầy tràn ngạc nhiên và vui mừng vì đã gặp lại Chúa Phục sinh. Tin mừng mời gọi chúng ta trở thành những người biết đón nhận và biết làm tăng thêm sự mới mẽ cho cuộc sống mà Thiên Chúa đã gieo vào lịch sử, để hướng lịch sử tiến về trời mới đất mới.
Xin Đức Trinh nữ Maria nâng đỡ chúng ta trên bước đường này, nhờ lời bầu cử của Mẹ chúng ta phó thác với lòng tin tưởng.
Sau khi đọc kinh truyền tin Đức Thánh cha nói tiếp
Anh chị em thân mến
Ngày hôm nay ở Vohipeno, nước cộng hòa Madagascar, đã tuyên phong chân phước cho vị tử đạo Luciano Botovasoa, một người cha của gia đình, một chứng nhân trung thành với Chúa Kitô đến nỗi hiến dâng mạng sống cách anh hùng. Bị bắt và bị giết chết vì đã bày tỏ ước muốn giữ mãi niềm tin vào Thiên Chúa và vào Giáo hội. Ngài trở thành gương sáng cho chúng ta về đức ái và đức tin mạnh mẽ.
Tôi vô cùng lo lắng về tình hình hiện tại của thế giới, dù có các phương tiện xếp đặt của cộng đồng quốc tế, nhưng thật khó để đạt được đồng thuận chung có lợi cho hòa bình ở Siria và những nơi khác trên thế giới. Trong khi tôi cầu nguyện cách liên tục cho hòa bình, và kêu gọi tất cả những người tiện chí tiếp tục cầu nguyện. Lần nữa tôi kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo có trách nhiệm ra sức thực thi công lý và hòa bình.
Tôi đã nhận được tin rất đau lòng về việc giết ba người đàn ông bị bắt cóc vào cuối tháng ba ở Eucuador và Colombia. Tôi cầu nguyện cho họ và cho gia đình của họ, những người thân và dân tộc Eucuado, xin cho họ được can đảm để tiến tới việc hiệp nhất và giải hòa, với sự trợ giúp của Thiên Chúa và của Mẹ Rất Thánh của chúng ta.
Tôi mến chào tất cả anh chị em, các khách hành hương đến từ Ý và từ nhiều quốc gia trên thế giới: các gia đình, các nhóm giáo xứ, trường học, hiệp hội.
Cách đặc biệt tôi mến chào các tín hữu từ California; cũng như những người từ Arluno, Pontelongo, Scandicci, Genova-Pegli và Vibo Valentia; chào các em trường “Con cái Chúa Giêsu” ở Modena và nhóm “các bạn của Phaolô VI” ở Pescara.
Chào tất cả mọi người. Mến chúc ngày Chúa nhật tốt đẹp. Và anh chị em đừng quên cầu nguyện cho tôi.
G. Võ Tá Hoàng