Vatican sẽ công bố tài liệu mới về các cuộc hiện ra của Đức Mẹ



Văn phòng Báo chí Tòa Thánh hôm thứ Ba đã cho biết Đức Hồng Y Víctor Manuel Fernández, Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin (DDF), vào thứ Sáu ngày 17 tháng 5 tới đây, sẽ công bố những quy tắc mới để phân định liên quan đến “các cuộc hiện ra và các hiện tượng siêu nhiên khác”.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí National Catholic Register, Đức Hồng Y Fernandez nói rằng tài liệu này sẽ cung cấp “những hướng dẫn và quy tắc rõ ràng” cho việc phân định.

Đây là lần đầu tiên sau 4 thập kỷ, văn phòng giáo lý của Vatican ban hành một tài liệu chung về các cuộc hiện ra. Vào năm 1978, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã phê chuẩn các quy tắc về “việc phân định các cuộc hiện ra của Đức Mẹ hay mạc khải”.

Đức Hồng Y Fernandez sẽ phát biểu tại cuộc họp báo được phát trực tiếp tại Vatican vào buổi trưa vào ngày xuất bản tài liệu này, cùng với Đức ông Armando Matteo, thư ký bộ phận giáo lý của DDF.

Giáo hội Công giáo kêu gọi “hết sức thận trọng” khi xem xét các sự kiện liên quan đến những cuộc hiện ra hay mặc khải. Theo các quy định năm 1978, trách nhiệm của Giáo hội trước tiên là phải đánh giá các sự kiện trước khi cho phép sùng kính công khai trong trường hợp có sự hiện ra thực sự.

Dưới thời Giáo hoàng Gioan Phaolô II, năm 2001, Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích của Vatican đã ban hành một tài liệu dài về lòng đạo đức bình dân, trong đó nhắc lại giáo huấn của Giáo hội rằng những mạc khải tư không thuộc về kho tàng đức tin.

Sách Giáo lý Hội thánh Công giáo khẳng định: 

“Theo dòng lịch sử, đã xuất hiện những điều gọi là “mặc khải tư”, một số trong đó được thẩm quyền Hội Thánh công nhận. Tuy vậy, những mặc khải đó không thuộc kho tàng đức tin. Chức năng của chúng không phải là “cải thiện” hoặc “bổ sung” mặc khải vĩnh viễn của Đức Kitô, nhưng để giúp người ta, vào một thời điểm lịch sử nào đó, sống mặc khải của Đức Kitô cách trọn vẹn hơn. Cảm thức đức tin của các tín hữu, dưới sự hướng dẫn của Huấn quyền Hội Thánh, có khả năng phân định và đón nhận trong các mặc khải đó những gì là lời khuyến dụ đích thực của Đức Kitô hoặc của các Thánh gởi đến cho Hội Thánh” (GLCG 67).

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn