Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời nghĩa là gì?



Philip Kosloski

Trong Kinh Lạy Cha, chúng ta cầu nguyện “Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời”. Nghĩa chính xác của nó là gì?

Khi đọc Kinh Lạy Cha, có câu xin cho Ý Chúa được thực hiện. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng nó có nhiều cấp ý nghĩa.

Sách Giáo lý của Hội thánh Công giáo giải thích một số ý nghĩa dưới ý muốn của Thiên Chúa trong phần Kinh Lạy Cha.

Mọi người sẽ được cứu rỗi

“Ý muốn của Cha chúng ta là “mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý” (1 Tm 2,3-4). Ngài “kiên nhẫn… vì Ngài không muốn cho ai phải diệt vong” (2 Pr 3,9). Mệnh lệnh của Ngài, gồm tóm mọi mệnh lệnh khác, và diễn tả tất cả ý muốn của Ngài, là chúng ta hãy yêu thương nhau như Ngài đã yêu thương chúng ta” (GLCG 2822).

Những mô tả phổ biến về Thiên Chúa trong nền văn hóa hiện đại có thể khiến ta nghĩ rằng Thiên Chúa như một bạo chúa muốn có những nô lệ vô tri phục vụ Ngài.

Tuy nhiên, điều đó không đúng sự thật. Thiên Chúa chính là tình yêu và Ngài không muốn bất kỳ đứa con nào của mình bị hư mất. Ngài muốn qui tụ mọi con cái vào đàn chiên của mình.

“Thiên Chúa “cho ta được biết thiên ý nhiệm mầu: thiên ý này là kế hoạch yêu thương Ngài đã định từ trước… là quy tụ muôn loài trong trời đất dưới quyền một thủ lãnh là Đức Kitô. Cũng trong Đức Kitô, Thiên Chúa là Đấng làm nên mọi sự theo quyết định và ý muốn của Ngài, đã tiền định cho chúng ta đây làm cơ nghiệp riêng theo kế hoạch của Ngài” (Ep 1,9-11). Vì thế, chúng ta tha thiết cầu xin để kế hoạch lân tuất này được thực hiện trọn vẹn dưới đất, như đã được thực hiện trên trời” (GLCG 2823).

Chúa Giêsu thực hiện ý muốn của Chúa Cha

Để thực hiện ý muốn của Chúa Cha dưới đất cũng như trên trời, Chúa Giêsu đã đến và hiến mạng sống mình cho mọi người:

“Ý Cha được thực hiện một cách tuyệt hảo và một lần cho mãi mãi, trong Đức Kitô, và qua ý chí nhân loại của Người. Khi vào trần gian, Chúa Giêsu đã nói: “Lạy Thiên Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài” (Dt 10,7). Chỉ mình Chúa Giêsu mới có thể nói: “Tôi hằng làm những điều đẹp ý Ngài” (Ga 8,29). Khi cầu nguyện trong cơn hấp hối, Người hoàn toàn vâng phục ý Cha: “Xin đừng cho ý con thể hiện, mà là ý Cha” (Lc 22,42). Vì vậy, Chúa Giêsu “đã tự hiến vì tội lỗi chúng ta, theo ý muốn của Thiên Chúa” (Gl 1,4). “Theo ý đó, chúng ta được thánh hóa nhờ Chúa Giêsu Kitô đã hiến dâng thân mình làm lễ tế” (Dt 10,10)” (GLCG 2824).

Mặc dù qua Đức Kitô ý muốn của Chúa Cha được thực hiện, ta vẫn có thể từ chối lời mời gọi yêu mến Thiên Chúa với cả con tim, khối óc và sức lực của mình.

Khi đọc Kinh Lạy Cha, xin cho chúng ta cũng biết tìm cách điều chỉnh ý muốn của mình theo ý muốn của Chúa, để chúng ta được Thiên Chúa yêu thương hôm nay và mãi về sau.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn