7 sự kiện Kinh Thánh được nhắc lại trong mỗi Thánh Lễ



Philip Kosloski
 
Bí tích Thánh Thể được báo trước trong Kinh thánh theo nhiều cách, nhưng bảy sự kiện này được kết hợp qua việc cử hành Thánh Lễ.

Việc cử hành Bí tích Thánh Thể chắc chắn được rút ra từ Kinh thánh, đặc biệt là Bữa Tiệc Ly, Cuộc Khổ nạn, cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu.

Đồng thời, Thiên Chúa đã chuẩn bị cho dân của Người qua hàng ngàn năm và đã gieo hạt giống Thánh Thể trong mọi thời đại.

Dưới đây là ví dụ của bảy sự kiện cụ thể mà Sách Giáo lý Hội thánh Công giáo giải thích, được nhắc lại trong Thánh lễ, có khi rõ ràng trong Kinh Tạ Ơn hoặc ngầm theo cách tượng trưng.

1. MENKIXÊĐÊ

“Vì vậy, trong phần Dâng lễ, chúng ta tạ ơn Đấng Tạo hóa vì đã ban bánh và rượu, là kết quả của “công lao của con người,” nhưng trước hết đó là “hoa mầu ruộng đất” và “sản phẩm từ cây nho”, tức là những hồng ân của Đấng Tạo Hóa. Hội Thánh nhận ra cử chỉ của Menk-xêđê, là vua và là tư tế, ông “mang bánh và rượu ra” (St 14,18), là hình ảnh tiên báo cho hiến lễ của mình”. (GLCG 1333)

2. XUẤT HÀNH

Nhưng chúng cũng nhận được một ý nghĩa mới trong bối cảnh của Cuộc Xuất Hành: bánh không men mà dân Israel ăn hàng năm vào Lễ Vượt Qua để tưởng nhớ cuộc ra đi vội vã đã giải phóng họ khỏi Ai Cập.

3. MANNA TRONG SA MẠC

“Việc tưởng nhớ manna trong sa mạc luôn nhắc nhớ dân Israel rằng họ sống bằng bánh là Lời Chúa”. (GLCG 1334)

4. ĐẤT HỨA

“Bánh ăn hằng ngày là sản phẩm của Đất hứa, là bảo chứng việc Thiên Chúa trung tín với các lời hứa của Ngài” (GLCG 1334).

5. LỄ VƯỢT QUA

“Chén chúc tụng” vào cuối bữa tiệc Vượt Qua của người Do-thái, đã thêm cho rượu một ý nghĩa cánh chung ngoài niềm vui lễ hội, đó là sự trông chờ Đấng Mêsia đến tái tạo Giêrusalem”. (GLCG 1334)

6. HÓA BÁNH RA NHIỀU

“Các phép lạ hóa bánh ra nhiều, khi Chúa dâng lời chúc tụng, bẻ bánh ra và trao cho các môn đệ Người để nuôi dưỡng đám đông, là hình ảnh tiên báo sự vô cùng phong phú của tấm bánh duy nhất là Thánh Thể của Người” (GLCG 1335)

7. PHÉP LẠ TẠI CANA

“Dấu chỉ nước hóa thành rượu ở Cana đã loan báo Giờ vinh quang của Chúa Giêsu. Dấu chỉ này biểu lộ sự hoàn tất của bữa tiệc cưới trong Nước của Chúa Cha, nơi các tín hữu uống rượu mới đã trở thành Máu Đức Kitô”. (GLCG 1335)

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn