Kinh Lạy Cha kết thúc như thế nào với việc đề cập đến Satan



Philip Kosloski

Lời khẩn xin cuối cùng của Kinh Lạy Cha xin cứu chúng con khỏi mọi sự dữ không phải là một khái niệm trừu tượng mà là một hữu thể cá vị thiêng liêng.

Mỗi khi đọc Kinh Lạy Cha, chúng ta có thể dễ bị cám dỗ nghĩ rằng lời khẩn cầu cuối cùng chỉ nói đến khái niệm chung về sự ác.

Trong bối cảnh này, chúng ta đang cầu xin Chúa giải thoát chúng ta khỏi sự dữ, một khái niệm trừu tượng gồm nhiều khả năng khác nhau.

Tuy nhiên, Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo nói rõ rằng lời khẩn cầu này không nói về “cái ác” chung chung mà nói về Satan cụ thể.

Xin cứu chúng con khỏi mọi sự dữ

Trước hết, Sách Giáo lý kết nối lời cầu xin này với một lời cầu nguyện khác mà Chúa Giêsu cầu nguyện trong các Tin Mừng:

“Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần” (Ga 17,15).

Sách Giáo lý tiếp tục giải thích lời cầu xin này đề cập đến chính Satan như thế nào:

“Trong lời cầu xin này, Sự Dữ không phải là một điều trừu tượng nào đó, nhưng là một cá vị, là Satan, là Ác thần, là thiên thần đã chống lại Thiên Chúa. Ma quỷ (tiếng Hylạp là Diabolos) là “kẻ phá ngang” kế hoạch của Thiên Chúa và “công trình cứu độ” của Ngài được thực hiện trong Đức Kitô” (GLCG 2851).

Đoạn tiếp theo tiếp tục giải thích về Satan và danh tính của hắn:

“Ma quỷ “ngay từ đầu đã là tên sát nhân… là kẻ nói dối và là cha sự gian dối”, “là satan, tên chuyên mê hoặc toàn thể thiên hạ”. Vì nó mà tội lỗi và sự chết đã xâm nhập trần gian và nhờ nó vĩnh viễn bị đánh bại, mà toàn thể thụ tạo đã “được giải thoát khỏi cảnh hư nát vì tội lỗi và sự chết.” “Chúng ta biết rằng phàm ai đã được Thiên Chúa sinh ra, người đó không phạm tội; nhưng có Đấng Thiên Chúa đã sinh ra giữ gìn người ấy, và Ác thần không đụng đến người ấy được. Chúng ta biết rằng chúng ta thuộc về Thiên Chúa, còn tất cả thế gian đều nằm dưới ách thống trị của Ác thần” (GLCG 2852).

Chiến thắng nhờ Chúa Giêsu Kitô

Tin vui là mặc dù Satan có vẻ hùng mạnh nhưng nó đã bị đánh bại bởi hành động của Chúa Giêsu Kitô:

“Cuộc chiến thắng trên “thủ lãnh thế gian này” đã hoàn tất, một lần cho mãi mãi, vào Giờ Chúa Giêsu tự nguyện nộp mình chịu chết để ban cho chúng ta sự sống của Người. Đó là lúc phán xét thế gian này và thủ lãnh thế gian này “bị tống ra ngoài.” Hắn “đuổi bắt người Phụ Nữ”, nhưng không bắt được Bà; Bà là Evà mới, “đầy ân sủng” của Chúa Thánh Thần, được gìn giữ khỏi tội lỗi và sự hư nát của cái chết (Sự Vô nhiễm nguyên tội và Lên trời của Mẹ rất thánh của Thiên Chúa, Đức Maria trọn đời đồng trinh). “Con Mãng Xà nổi giận với người Phụ Nữ và đi giao chiến với những người còn lại trong dòng dõi bà”. Vì thế, Thần Khí và Hội Thánh cầu nguyện: “Lạy Chúa Giêsu, xin ngự đến”, bởi vì khi Người ngự đến, Người sẽ giải thoát chúng ta khỏi Ác thần” (GLCG 2853).

Trong khi lời khẩn cầu cuối cùng nhắm vào Satan, đồng thời cũng mở rộng đến tất cả những tội ác mà nó là tác giả:

“Khi xin được giải thoát khỏi Ác thần, chúng ta cũng xin được cứu khỏi mọi sự dữ trong hiện tại, quá khứ, và tương lai, do ma quỷ là thủ phạm hay kẻ chủ mưu. Trong lời cầu xin cuối cùng này, Hội Thánh mang đến trước Chúa Cha mọi nỗi khốn cùng của trần gian. Cùng với ơn được giải thoát khỏi mọi sự dữ đang đè nén nhân loại, Hội Thánh nài xin hồng ân quý giá là sự bình an và ơn bền đỗ mong đợi ngày trở lại của Đức Kitô” (GLCG 2854).

Kinh Lạy Cha là một lời cầu nguyện mạnh mẽ, bao gồm một lời cầu xin rất quan trọng, xin được thoát khỏi sự dữ mà Satan cố gắng đưa vào cuộc sống của chúng ta.

G. Võ Tá Hoàng

Mới hơn Cũ hơn