Kinh Lạy Cha nhắc nhở chúng ta về bổn phận nuôi sống người nghèo



Philip Kosloski

Khi chúng ta cầu nguyện “Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày”, chúng ta cũng đang cầu xin Thiên Chúa nuôi sống người nghèo thường là qua chính đôi tay của chúng ta.

Có nhiều bài học thiêng liêng ẩn giấu trong Kinh Lạy Cha, chẳng hạn như nghĩa vụ nuôi sống người nghèo của chúng ta.

Cho kẻ đói ăn là một trong những điểm nổi bật trong sứ điệp Tin mừng của Chúa Giêsu, và là một trong những điều được đưa vào lời cầu nguyện mà Ngài đã dạy các tông đồ cầu nguyện.

Xin cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày

Sách Giáo lý Hội thánh Công giáo giải thích bài học ẩn giấu này khi trình bày về lời cầu “Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày”:

“Nhưng sự tồn tại của những người đang đói cơm bánh cho thấy một chiều sâu khác của lời cầu xin này. Thảm kịch đói khát trên thế giới mời gọi các Ki-tô hữu đang cầu nguyện trong chân lý, phải có trách nhiệm hữu hiệu đối với các anh em, trong cách hành động cá nhân của họ cũng như trong sự liên đới của họ với gia đình nhân loại. Lời cầu xin này trong kinh Lạy Cha không được tách biệt với các dụ ngôn Anh Lazarô nghèo khó và Cuộc Phán Xét Chung” (GLCG 2831).

Sách Giáo lý tiếp tục nhấn mạnh sự cần thiết phải tìm kiếm công lý trên thế giới, đặc biệt đối với người nghèo:

“Như men trong bột, sự mới mẻ của Nước Chúa phải làm “dậy men” trái đất bằng Thần Khí của Đức Ki-tô. Điều này phải được tỏ hiện bằng việc thiết lập công bằng trong các tương quan cá nhân và xã hội, kinh tế và quốc tế, mà đừng bao giờ quên rằng không thể có cơ cấu xã hội công bằng nếu không có những con người muốn sống công bằng” (GLCG 2832).

Hơn nữa, cụm từ “lương thực của chúng con” phải được hiểu theo ý nghĩa thực phổ quát của nó:

“Đối tượng cầu xin là lương thực của “chúng con”: “một” điều cho “tất cả.” Tinh thần khó nghèo theo các mối phúc là nhân đức chia sẻ: nó thúc đẩy thông chia và phân phát những của cải vật chất cũng như tinh thần, không vì cưỡng bách nhưng do tình yêu, ngõ hầu sự dư thừa của người này bù đắp sự túng thiếu của những người khác” (GLCG 2833)

Khi đọc Kinh Lạy Cha, bạn hãy nhớ lại Kinh Lạy Cha thúc đẩy chúng ta nuôi sống người đói và hoạt động vì công lý trên thế giới như thế nào.

G. Võ Tá Hoàng
aleteia.org
Mới hơn Cũ hơn