Điều gì sẽ xảy ra nếu mọi người đều nói dối?



Mónica Muñoz

Sự thật là một trong những đức tính quý giá nhất vì nó làm cho con người trở nên đáng tin cậy trong mọi thời điểm của cuộc sống.

Bạn hãy tưởng tượng một tí về cuộc sống trên một hành tinh mà không ai nói sự thật. Mọi hành động, mọi lời nói và mọi ý định đều bị vấy bẩn bởi sự dối trá. Vậy có thể tin vào ai được? Lịch sử cứu độ cho thấy rằng Thiên Chúa là Đấng duy nhất từ ​​đó phát sinh mọi sự thật: “Miệng ta nói sự thật, môi ta ghê tởm chuyện gian tà” (Cn 8,7); “Lời Chúa là sự thật” (2 Sm 7,28) hay “Thiên Chúa là Đấng chân thật” (Rm 3,4). Hơn nữa, trong Tân Ước, Thiên Chúa mạc khải đầy đủ chân lý này nơi Chúa Giêsu Kitô: “Chúa Giêsu đáp: Thầy là đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy” (Ga 14,6).

Con người tự bản tính hướng tìm chân lý

Sách Giáo lý của Hội thánh Công giáo dạy rằng : “Con người tự bản tính hướng về chân lý” (GLCG 2467). Mọi người đều hiểu rõ điều này vì mỗi người trong chúng ta đều có kinh nghiệm nói dối, có thể vì sợ hãi hoặc xấu hổ, và cảm thấy hối hận vì đã làm điều đó. Cuối cùng, nếu một người không thích nói dối thì người đó cũng không thích bị nói dối.

Việc trau dồi đức tính chân thật đòi hỏi rất nhiều dũng cảm và đi đôi với việc phát triển tính trung thực và thận trọng. Thật vậy, “chân lý giữ sự trung dung chính đáng giữa điều phải được nói ra với điều bí mật phải giữ kín” (GLCG số 2469). Vì vậy, mọi người nên sống trong sự thật, tránh giả dối và đạo đức giả.

Kẻ nói dối bị mất uy tín

Quay trở lại với đề xuất ban đầu của chúng ta, điều gì sẽ xảy ra nếu không ai nói thật? Trong cuốn Tổng Luận Thần Học của mình, Thánh Tôma Aquinô nói rằng : "Con người không thể… chung sống với nhau nếu không tin nhau, xét như những người biểu lộ chân lý cho nhau”. Không có sự tin tưởng, sẽ không có tình bạn, hôn nhân, mối quan hệ nghề nghiệp ổn định hay công việc kinh doanh phát đạt. Cuộc sống cứ như vậy thì không có gì là khả thi.

Do đó, người nói dối ban đầu có thể đạt được mục đích của mình, nhưng một khi lời nói dối bị phát hiện thì không còn ai tin tưởng người đó nữa. Vậy chúng ta hãy biến sự thật thành cách sống, vì nhờ đó chúng ta sẽ giống Chúa Giêsu hơn, gần gũi Ngài hơn, vì Ngài là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn