Điều gì sẽ xảy ra khi người tín hữu trở nên quá trần tục

New Africa | Shutterstock

Mónica Muñoz

Chúa Giêsu đã cảnh báo các môn đệ của Ngài hãy coi chừng thế gian vì họ đã được Ngài lựa chọn. Ngày nay, lời cảnh báo ấy vẫn còn phù hợp đối với người Kitô hữu.

Chúa Giêsu, Chúa của chúng ta, đã gặp rất nhiều người trong suốt cuộc đời trần gian, và Ngài đã thấy cả mặt tốt lẫn mặt xấu của con người. Vì vậy, Ngài đã cảnh báo các môn đệ về những gì họ có thể phải đối mặt nếu họ chọn theo Ngài, và lời cảnh báo này vẫn còn đúng với các Kitô hữu ngày nay.

Chống lại ma quỷ

Tất nhiên, những lời dạy của Ngài nhắm đến tình yêu và sự hiểu biết về Thiên Chúa, Đấng mà chúng ta cần phải học cách trung thành bằng cách từ chối những cám dỗ của thế gian. Do đó, Ngài đã nói rõ ràng:

"Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó. Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em" (Ga 15, 19)

Vì vậy, bất luận thế nào, chúng ta phải biết khước từ những gì ma quỉ đề nghị như tông đồ Giacôbê đã nói:

“Hỡi những kẻ ngoại tình, các người không biết rằng: yêu thế gian là ghét Thiên Chúa sao? Vậy ai muốn là bạn của thế gian thì tự coi mình là thù địch của Thiên Chúa.[...] Anh em hãy phục tùng Thiên Chúa. Hãy chống lại ma quỷ; chúng sẽ chạy xa anh em” (Gc 4, 4.7)

Người mang Tin mừng

Thế tục hóa có nghĩa là đồng thuận với những cám dỗ của thế gian: khoái lạc, dục vọng, tham lam, kiêu căng, và mọi loại tội lỗi đẩy con người xa rời Thiên Chúa. Nói cách khác, đó là quay lưng với Chúa.

Vì vậy, bổn phận của người Kitô hữu là trở thành người mang Tin mừng, không chạy theo thế gian. Hãy luôn nhớ rằng những gì thế gian mang lại chỉ là thoáng qua và khi rời khỏi cuộc đời này, chúng ta sẽ không mang theo được gì ngoài những việc lành cùng tất cả những gì bắt nguồn từ tình yêu và sự vâng lời đối với Thiên Chúa.

Sống giữa thế gian nhưng không thuộc về thế gian

Chúa Giêsu nhắc lại cho các môn đệ của Ngài biết cái giá phải trả khi nghe theo Ngài, bởi vì những người không có đức tin cho rằng người Kitô hữu sai lầm và tấn công họ một cách dữ dội. Vì vậy, Ngài cầu xin Chúa Cha bảo vệ họ khỏi kẻ ác:

"Con đã truyền lại cho họ lời của Cha, và thế gian đã ghét họ, vì họ không thuộc về thế gian, cũng như con đây không thuộc về thế gian. Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần. Họ không thuộc về thế gian cũng như con đây không thuộc về thế gian”. (Ga 17, 14-16)

Chúng ta hãy sống trong niềm hy vọng vì lời hứa của Chúa Kitô sẽ được thực hiện cho những ai luôn vững tin.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn