Học cách cầu nguyện bằng từ SPIRITUS



Mathilde De Robien

S là im lặng, P là hiện diện, I là khẩn cầu... SPIRITUS là một hướng dẫn tốt cho việc cầu nguyện thêm hiệu quả.

Cầu nguyện là nền tảng của đời sống Kitô hữu, nhưng cách cầu nguyện không phải lúc nào cũng rõ ràng. Đức Bênêđictô XVI nói: “Cần phải học cách cầu nguyện. Ngay cả những người đã đạt được nhiều tiến bộ trong đời sống thiêng liêng vẫn luôn cảm thấy cần học từ Chúa Giêsu, học biết cách cầu nguyện thực sự”.

Cầu nguyện không bao giờ là điều hiển nhiên. Nó đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực và đều đặn.

Năm 2024, năm dành riêng cho việc cầu nguyện để chuẩn bị cho Năm thánh 2025, Đức Giáo hoàng Phanxicô mời gọi các tín hữu tái khám phá “giá trị to lớn và sự cần thiết tuyệt đối của việc cầu nguyện trong đời sống cá nhân, trong đời sống của Giáo hội và trên toàn thế giới." Ngài đặc biệt khuyến khích họ "gia tăng lời cầu nguyện".

Để giúp chúng ta học và ghi nhớ một số bước quan trọng của việc cầu nguyện, chúng ta có thể sử dụng từ SPIRITUS. Đây là một hướng dẫn tuyệt vời làm cho lời cầu nguyện cô đọng và phong phú. Trong tiếng Latinh, “spiritus” có nghĩa là “hơi thở” hoặc “linh hồn,” và thường ám chỉ đến Chúa Thánh Thần.

S là Silence - Im lặng

Giữ im lặng là bước đầu tiên hướng tới việc cầu nguyện. Cầu nguyện được sinh ra từ sự im lặng, vì chúng ta cần im lặng để lắng nghe tiếng Chúa giữa muôn vàn tiếng ồn thường ngày: lo lắng, cám dỗ, nghi ngờ...

P là Presence - Sự hiện diện

Bước tiếp theo là đặt mình trong sự hiện diện của Chúa, ý thức rằng Ngài đang ở cùng chúng ta. Chúa luôn ở đó. Và bổn phận của mỗi người chúng ta là mở cánh cửa tâm hồn cho Ngài.

I là Invocation – Khấn nguyện

Khấn nguyện trước hết và trên hết là một món quà đến từ Chúa. Cách tốt nhất để bắt đầu cầu nguyện là kêu cầu Chúa Thánh Thần, để nhận được ân sủng của việc cầu nguyện. Đây cũng là cách để đong đầy sự linh hứng (nghĩa đen là “hít vào”) của Thánh Thần khi bạn cầu nguyện.

R như Reviewing - Xem xét

Xem xét lại ngày hoặc tuần của bạn cách cẩn thận trong lúc cầu nguyện, nó mang đến một cơ hội rất cụ thể để cảm ơn Chúa vì những ân ban của Chúa dành cho bạn và xin Ngài tha thứ cho những lúc yếu đuối. Đây cũng là cách để nhận diện những dấu chỉ của sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống của bạn. Điều này được gọi là xét mình.

I là Intentions - Ý hướng

Một ý hay là bạn nên mở rộng lời cầu nguyện của mình với những ý nguyện cho người thân, thế giới, Giáo hội, Đức Giáo Hoàng... Bạn có thể dâng lên Chúa những người còn sống cũng như những người đã qua đời, để họ được đón nhận vào sự hiện diện của Ngài.

T là Texts - Văn bản

Lời Chúa là một yếu tố thiết yếu trong việc cầu nguyện. Lời Chúa nuôi dưỡng lời cầu nguyện. Cách tốt nhất là hỗ trợ cho việc cầu nguyện của mình bằng một đoạn văn trong ngày hoặc một đoạn Kinh Thánh. Bằng cách đọc chậm rãi, suy ngẫm và ghi nhớ một câu, chúng ta có thể làm cho lời của Chúa Kitô trở thành lời của chính mình và để chúng hoạt động trong tâm hồn chúng ta.

U là Union - kết hợp với Chúa

Cầu nguyện là thời gian để tâm hồn trò chuyện trực tiếp với Chúa. Đó là một khoảnh khắc bình yên, để ý đến sự hiện diện của Ngài trong ta và lắng nghe Lời Ngài. Đó là thời gian để từ bỏ và yêu thương: để yêu và được yêu thương.

S là Sign of the Cross - Dấu Thánh Giá

Vào cuối buổi cầu nguyện là lúc để cảm tạ Chúa vì thời gian cầu nguyện này và cầu xin phúc lành của Ngài. Cách tốt nhất là kết thúc việc cầu nguyện của bạn bằng dấu Thánh Giá, dấu hiệu đặc trưng của Kitô giáo về tình yêu của Chúa Kitô dành cho nhân loại.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn