Nghi lễ Rôma có phải là nghi lễ Công giáo duy nhất trên thế giới không?



Philip Kosloski

Trong khi phần lớn người Công giáo trên thế giới theo Nghi lễ Rôma, tuy nhiên vẫn còn nhiều nghi lễ khác thuộc cùng một Giáo hội Công giáo.

Nếu bạn lớn lên trong Nghi lễ của Giáo hội Công giáo Rôma, bạn có thể dễ dàng nghĩ rằng đó "là" Giáo hội Công giáo và bất kỳ thứ gì khác đều là giáo hội Tin lành.

Tuy nhiên, Giáo hội Công giáo thực sự đa dạng về các nghi thức phụng vụ và bao gồm nhiều truyền thống văn hóa khác nhau.

Một phụng vụ với nhiều hình thức

Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo giải thích rằng duy chỉ một phụng vụ nhưng được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau:

“Từ cộng đoàn tiên khởi ở Giêrusalem cho đến ngày Đức Kitô ngự đến, các Giáo Hội của Thiên Chúa, trung thành với đức tin tông truyền, đều cử hành ở mọi nơi cùng một mầu nhiệm Vượt Qua. Mầu nhiệm được cử hành trong phụng vụ, chỉ là một, nhưng những hình thức của việc cử hành mầu nhiệm đó thì khác nhau” (GLCG 1200).

Lý do đằng sau sự đa dạng của các hình thức phụng vụ, một phần là vì phụng vụ phát triển khác nhau ở các nền văn hóa nơi nó được hình thành:

“Các truyền thống phụng vụ khác nhau đã được khai sinh vì chính sứ vụ của Hội Thánh. Các Giáo Hội trong cùng một khu vực địa dư và văn hóa đã cử hành mầu nhiệm Đức Kitô bằng những cách diễn tả đặc biệt, đặc trưng về văn hóa: trong việc lưu truyền “kho tàng Đức Tin”, trong các biểu tượng phụng vụ, trong việc tổ chức hiệp thông huynh đệ, trong sự hiểu biết thần học về các mầu nhiệm và trong các điển hình của sự thánh thiện. Như vậy, nhờ đời sống phụng vụ của từng Giáo Hội, Đức Kitô, Đấng là Ánh Sáng và Ơn Cứu Độ cho muôn dân, được biểu lộ cho dân tộc và nền văn hóa mà Hội Thánh được sai đến và đã bén rễ vào đó. Hội Thánh có đặc tính Công Giáo: Hội Thánh có thể hội nhập vào sự duy nhất của mình tất cả những sự phong phú đích thực của các nền văn hóa, sau khi đã thanh tẩy chúng” (GLCG 1202).

Những truyền thống phụng vụ này đã phát triển qua nhiều thế kỷ và được thiết lập ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới.

Sách Giáo lý đưa ra danh sách các nghi lễ phụng vụ chính đã phát triển trong các nền văn hóa địa phương:

“Các truyền thống phụng vụ, hoặc các nghi lễ, ngày nay đang được sử dụng trong Hội Thánh là nghi lễ La-tinh (chủ yếu là nghi lễ Rôma, nhưng cũng có các nghi lễ của một số Giáo Hội địa phương như nghi lễ thánh Ambrôsiô, hoặc nghi lễ của một số dòng tu), và các nghi lễ Byzantinô, Alexandrinô hoặc Copticô, Syriacô, Armêniô, Marônita và Chalđêô. “Trung thành vâng theo truyền thống, thánh Công đồng tuyên bố rằng Mẹ Hội Thánh coi tất cả các nghi lễ đã được chính thức công nhận đều bình đẳng trên pháp lý và được tôn trọng như nhau, lại muốn các nghi lễ ấy được duy trì trong tương lai và được cổ võ bằng mọi cách” (GLCG 1203).

Điều quan trọng cần lưu ý là tất cả các truyền thống này đều như nhau và không có truyền thống nào tốt hơn truyền thống nào.

Mặc dù nghi lễ Rôma có thể là nghi lễ được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới, nhưng nó không phải là "tốt nhất".

Mỗi nghi lễ đều có những truyền thống độc đáo riêng được tạo ra để dẫn đưa mọi người đến gần Chúa Kitô hơn. Tất cả đều có cùng một sứ mạng nhưng thực hiện theo cách khác nhau.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn