Người không theo Công giáo có thể Rước Lễ không?



Philip Kosloski

Cụm từ "Rước lễ" ngụ ý rằng tất cả những ai đón nhận Chúa Giêsu đều tuyên xưng cùng một đức tin, một lòng tin và hiệp thông với nhau.

Nhiều người không phải là Công giáo khi tham dự Thánh lễ (thường là lễ cưới hoặc lễ tang) tự hỏi liệu họ có thể rước lễ hay không.

Ở một số nhà thờ Tin Lành, mọi người đều được mời tham gia, bất kể niềm tin hay tôn giáo của họ.

Tuy nhiên, trong Giáo hội Công giáo, có những quy định rất cụ thể về việc ai có thể được Rước lễ.

Hướng dẫn Rước lễ

Trước hết, Sách Giáo lý của Hội thánh Công giáo giải thích rằng các Kitô hữu Chính thống giáo Đông phương có thể rước lễ trong một số trường hợp nhất định:

“Các Giáo Hội Đông phương, dù không hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo, vẫn cử hành bí tích Thánh Thể với một tình yêu cao cả. “Các Giáo Hội ấy, mặc dù ly khai, vẫn có các bí tích đích thực, chủ yếu là chức tư tế và bí tích Thánh Thể, nhờ sự kế nhiệm các Tông Đồ, nên vẫn liên kết rất chặt chẽ với chúng ta”. Vì vậy, “một hiệp thông nào đó trong các sự thánh, trong những trường hợp thuận lợi và với sự chấp thuận của giáo quyền, không những là có thể, mà còn được khuyến khích”. (GLCG 1399)

Ngược lại, việc rước lễ của người theo Tin Lành là không được phép trong mọi trường hợp:

“Các Cộng đoàn Giáo hội phát sinh từ cuộc Cải Cách, đã ly khai khỏi Hội Thánh Công Giáo, “đặc biệt là vì thiếu bí tích Truyền Chức Thánh, nên không còn giữ được bản chất đích thực và nguyên vẹn của mầu nhiệm Thánh Thể”. Vì vậy, đối với Hội Thánh Công Giáo, việc rước lễ chung với những Cộng đoàn này là không thể được. Nhưng khi các cộng đoàn này “tưởng niệm sự chết và sự sống lại của Chúa trong Tiệc Thánh, họ tuyên xưng rằng sự sống chỉ có nghĩa trong sự hiệp thông với Đức Kitô và họ mong đợi ngày trở lại vinh quang của Người”. (GLCG 1400)

Cũng cần phải lưu ý đến việc một số người Công giáo không được phép Rước lễ, đó là những người phạm tội trọng và chưa đi xưng tội.

Một lúc nào đó trong đời, tất cả chúng ta đều có thể rơi vào trường hợp này, bởi lẽ chúng ta không phải là Đức Trinh nữ Maria, được gìn giữ khỏi mọi vết nhơ tội lỗi.

Điểm cốt yếu cần lưu ý là Bí tích Thánh Thể không phải là điều mà chúng ta có thể "giật lấy", nhưng đó là "món quà" dành cho những ai sẵn sàng đón nhận.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn