Sau gần 5 thế kỷ thi thể của Thánh Têrêxa Avila vẫn không bị phân hủy



Giáo phận Avila, Tây Ban Nha cho biết: thi thể của thánh Têrêxa Avila, Tiến sĩ Hội thánh, vẫn còn nguyên vẹn sau khi qua đời vào ngày 4 tháng 10 năm 1582, gần năm thế kỷ trước.

Cha Marco Chiesa, Tổng cáo thỉnh viên của Dòng Cát Minh Chân Trần, thuộc Tu viện Cát Minh Alba de Tormes, nơi an nghỉ của vị thánh đáng kính cho biết : “Hôm nay, ngôi mộ của Thánh Têrêxa đã được mở ra và chúng tôi đã xác nhận rằng thi thể của thánh nhân vẫn ở trong tình trạng như khi nó được mở ra lần cuối vào năm 1914”.

Cha Miguel Ángel González, bề trên dòng Cát Minh tại Alba de Tormes và Salamanca thuộc Giáo phận Ávila, giải thích về quy trình đã thực hiện: “Cộng đoàn các nữ tu dòng Cát Minh Chân Trần, cùng với tổng cáo thỉnh viên của dòng, các thành viên của tòa án giáo hội và một nhóm nhỏ tu sĩ, đã di chuyển các hòm đựng thánh tích cách chặt chẽ và trang nghiêm đến nơi được chuẩn bị cho việc nghiên cứu. Chúng tôi thực hiện điều này trong khi hát bài Te Deum, trong lòng ngập tràn cảm xúc”.

Giáo phận cho biết, sự kiện này diễn ra nằm trong khuôn khổ của sự công nhận theo giáo luật về hài cốt của Thánh Têrêxa Avila. Yêu cầu này được Giám mục Salamanca, Luis Retana, gửi tới Vatican vào ngày 1 tháng 7 và đã được Đức Giáo hoàng Phanxicô chấp thuận thông qua Bộ Phong thánh.

Quá trình nghiên cứu cơ thể, trái tim, cánh tay và bàn tay, trong đó bàn tay được bảo quản tại thị trấn Ronda của Tây Ban Nha và được đưa đến Alba de Tormes để nghiên cứu, sẽ diễn ra từ ngày 28 đến 31 tháng 8.

Order of Carmel

Để tiếp cận được thi hài của Thánh Têrêxa, trước tiên người ta phải tháo dỡ tấm đá cẩm thạch trên ngôi mộ, sau nữa là mở chiếc quan tài bạc dưới sự trợ giúp của thợ kim hoàn, ông Ignacio Manzano Martín và Constantino Martín Jaén.

Giáo phận Ávila cũng cho biết họ đã dùng 10 chiếc chìa khóa để mở ngôi mộ: “Ba chìa được giữ ở Alba de Tormes, ba chìa do Công tước Alba cho mượn, và ba chiếc khác do cha bề trên tổng quyền giữ ở Rôma, cùng với một chìa của nhà vua. Ba trong số các chìa khóa này dùng để mở lưới bên ngoài, ba chiếc để mở ngôi mộ bằng đá cẩm thạch và bốn chiếc còn lại để mở quan tài bạc.”

Ba giai đoạn nghiên cứu

Giai đoạn đầu tiên, bao gồm việc mở và nhận diện, sẽ kéo dài đến ngày 31 tháng 8. Trong giai đoạn này, một đội ngũ do Tiến sĩ José Antonio Ruiz de Alegría từ Madrid dẫn đầu sẽ chụp ảnh và chụp X-quang, cũng như vệ sinh cẩn thận các hòm đựng thánh tích.

Giai đoạn thứ hai sẽ diễn ra tại các phòng thí nghiệm ở Ý trong vài tháng để đưa ra các kết luận khoa học. Giai đoạn thứ ba, sẽ đề xuất một số biện pháp can thiệp nhằm bảo quản hài cốt tốt hơn.

Trước khi kết thúc sẽ dành thời gian thích hợp để tôn kính thánh tích của Thánh Têrêxa.

Được biết, lần mở mộ Thánh Têrêxa trước đó diễn ra từ ngày 16 đến 23 tháng 8 năm 1914. Vào thời điểm đó, Giáo phận Ávila tuyên bố rằng thi thể của ngài "hoàn toàn không bị phân hủy", giống như lần mở mộ vào năm 1750.

Nghiên cứu hiện đang được tiến hành với hài cốt của Thánh Têrêxa thành Ávila tương tự như nghiên cứu được thực hiện vào năm 1991 với hài cốt của Thánh Gioan Thánh Giá ở Segovia, nhân dịp kỷ niệm 400 năm ngày mất của ngài.



Thánh Têrêxa sinh ra ở Tây Ban Nha vào năm 1515, một nhà thần bí và là văn sĩ có nguồn gốc Do Thái, được công nhận không chỉ vì sự đóng góp của ngài cho đời sống thiêng liêng của Giáo hội Công giáo mà còn cho văn học Tây Ban Nha.

Một câu nói nổi tiếng của Thánh Têrêxa Avila: “Đừng để điều gì làm bạn lo lắng, đừng để điều gì làm bạn sợ hãi. Mọi thứ đều qua đi, chỉ có Thiên Chúa là không thay đổi. Sự kiên nhẫn đạt được mọi thứ. Bất cứ ai có Chúa đều không thiếu thốn gì. Chỉ một mình Chúa là đủ”.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn