Đức Thánh cha Phanxicô lên đường viếng thăm Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore



Camille Dalmas

Từ ngày 2 đến ngày 13 tháng 9, Đức Giáo hoàng Phanxicô sẽ có chuyến tông du kéo dài 12 ngày đến Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore. Đây là chuyến đi dài nhất trong triều đại của ngài bên ngoài lãnh thổ nước Ý. Một hành trình dài viếng thăm các quốc gia với 44 giờ bay, khoàng 20.000 dặm. Đây là một thử thách rất lớn đối với nhiều người, cách riêng với Đức Phanxicô, người đang bị đau thần kinh tọa, buộc di chuyển bằng xe lăn hoặc gậy.

Các quốc gia trong hành trình này nằm trong vùng biển rộng lớn, đó là quần đảo Sunda. Lãnh thổ bao la này trải dài hàng ngàn kilômét, từ thành phố đảo Singapore ở mũi bán đảo Mã Lai đến vô số đảo của quần đảo Sunda, quần đảo lớn nhất thế giới, bao gồm Indonesia, Papua New Guinea và Đông Timor.

Trong khu vực này, có sự chênh lệch lớn giữa các quốc gia giàu có - như Singapore - và các quốc gia nghèo - như Timor và Papua New Guinea.

Có rất nhiều vấn đề khác nhau giữa những vùng lãnh thổ đông dân cư - như Singapore hay Java - hay nơi thiên nhiên vẫn còn hoang sơ, như trên đảo Papua. Vấn đề về phát triển kinh tế, cũng như vai trò của công nghệ, vốn hiện diện khắp nơi trong quốc gia đô thị Singapore, là một trong những chủ đề mà Giáo hoàng dự kiến sẽ đề cập.

Sự đa dạng về mặt tâm linh cũng lớn không kém: Giáo hoàng sẽ đến thăm quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới, Indonesia, và gặp gỡ quốc gia có có tỷ lệ người Công giáo cao nhất thế giới sau Vatican, đó là Đông Timor.

Nhóm tôn giáo chính ở Papua New Guinea là Tin Lành, và Phật giáo ở Singapore. Và các tôn giáo truyền thống như đạo thờ vật linh và Nho giáo, nhờ vào cộng đồng người Hoa đông đảo, đóng vai trò quan trọng trong khu vực. Do đó, đối thoại liên tôn sẽ là một trong những chủ đề chính của chuyến đi, với hai cuộc gặp gỡ đại diện của các tôn giáo khác ở Indonesia và Singapore.

Khi viếng thăm Papua New Guinea, dự kiến Đức Thánh cha sẽ gặp gỡ các đại diện của các quốc gia nhỏ nằm trong đại dương lớn nhất thế giới. Phát biểu của ĐTC hy vọng sẽ đề cập đến các vấn đề quan trọng đối với các quốc gia này chẳng hạn như hậu quả thảm khốc của biến đổi khí hậu đối với hệ sinh thái đặc biệt phong phú nhưng cũng mong manh của họ.

Điểm dừng chân ở Đông Timor cũng rất quan trọng. Không giống như chuyến viếng thăm của Giáo hoàng Gioan Phaolô II vào năm 1989, Đông Timor giờ đây đã thoát khỏi sự chiếm đóng của người Indonesia từ năm 2002. Chuyến đi sẽ là cơ hội để nhớ lại lịch sử đẫm máu của đất nước này, nhưng cũng để nhìn về tương lai khi đất nước đang trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế mới.

Đức Giáo hoàng Phanxicô tin rằng Giáo hội có nhiều điều để học hỏi từ phương Đông, và ngài mong muốn người Công giáo địa phương và các nhà truyền giáo sống đức tin của họ một cách mãnh liệt hơn.

Trong dịp này một số Giám mục Việt Nam sẽ đến gặp gỡ Đức Thánh cha tại một trong các quốc gia trên.
Mới hơn Cũ hơn