Giáo Hội không thể tha tội nếu không có Chúa Giêsu Kitô



Philip Kosloski

Khi bạn đi xưng tội, điều quan trọng cần nhớ là linh mục không tha tội cho bạn, mà chính Chúa Giêsu Kitô hành động qua linh mục và Giáo hội.

Đối với người ngoài, có vẻ các linh mục Công giáo tha tội mỗi khi có người xưng tội. Thậm chí trong bí tích, vị linh mục nói: “cha tha tội cho con”. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là chính Chúa Giêsu Kitô mới tha tội cho chúng ta chứ không phải linh mục.

Chúa Giêsu Kitô hành động qua Giáo Hội

Chân phước Isaac Stella đưa ra một suy tư tuyệt vời về chân lý thiêng liêng này trong một bài giảng được sử dụng trong Bài đọc Kinh Sách :

"Đặc quyền tiếp nhận tội và quyền tha tội, cả hai điều chỉ thuộc về Thiên Chúa. Chúng ta phải thú nhận tội lỗi của mình với Chúa và cầu xin Ngài tha thứ. Vì chỉ có Chúa mới có quyền tha tội, nên chúng ta phải xưng tội với Ngài”.

Mặc dù đúng là chỉ có Thiên Chúa mới tha thứ tội lỗi của chúng ta, nhưng Thiên Chúa cũng đã thiết lập một Giáo hội và làm cho Giáo hội thành công cụ hòa giải của Ngài:

“Vì vậy, tất cả những gì thuộc về cô dâu đều được chia sẻ bởi chú rể, người không làm điều gì sai và trên môi không nói lời dối trá có thể nói: Lạy Chúa, xin thương xót con vì con yếu đuối. Vì vậy, khi chia sẻ sự yếu đuối của người vợ, người chồng đã biến tiếng kêu đau đớn của vợ thành của riêng mình và trao cho vợ mình tất cả những gì thuộc về mình. Do đó, người vợ cũng có đặc quyền nhận tội và có quyền tha thứ, đó là lý do cho lệnh truyền: Hãy đi trình diện với linh mục”.

Sự tha thứ tội lỗi

Chúa Giêsu đã thiết lập một Giáo hội và Ngài tha thứ tội lỗi của chúng ta qua Giáo hội. Tự Giáo Hội không có quyền tha thứ, nhưng chỉ có Thiên Chúa, Đấng hành động qua Giáo Hội:

Giáo hội không thể tha thứ bất kỳ tội lỗi nào nếu không có Chúa Kitô... Đừng hủy diệt Chúa Kitô toàn thể bằng cách tách đầu ra khỏi thân thể, bởi vì Chúa Kitô không trọn vẹn nếu không có Giáo hội, cũng như Giáo hội không trọn vẹn nếu không có Chúa Kitô. Chúa Kitô toàn diện và trọn vẹn là đầu và thân thể. Vì thế Người nói: Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng ở trên trời. Chỉ mình Ngài mới có thể tha thứ tội lỗi.

Xưng tội là một bí tích gặp gỡ tuyệt vời, trong đó chúng ta cảm nghiệm được sự tha thứ tội lỗi của Thiên Chúa qua một linh mục.

G. Võ Tá Hoàng

Mới hơn Cũ hơn