Hãy mở rộng lòng mình, đừng đóng kín bản thân - Chúa nhật 23 Thường niên B

Suy niệm Tin mừng Chúa nhật 23 thường niên B

Mc 7, 31-37

Khi ấy, Đức Giêsu bỏ vùng Tia, đi qua ngả Xi-đôn, đến biển hồ Galilê vào miền Thập Tỉnh. Người ta đem một người vừa điếc vừa ngọng đến với Đức Giêsu, và xin Người đặt tay trên anh. Người kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai anh, và nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh. Rồi Người ngước mắt lên trời, thở dài và nói : Épphatha, nghĩa là : hãy mở ra ! Lập tức tai anh ta mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh ta nói được rõ ràng. Đức Giêsu cấm họ không được kể chuyện đó với ai cả. Nhưng Người càng cấm, họ càng đồn ra. Họ hết sức kinh ngạc, và nói : “Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả : ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói được.”



Tin mừng hôm nay gợi lên trong chúng ta suy nghĩ về phép lạ của Chúa Giêsu. Đối với người trực tiếp nhận được phép lạ thì đó là ân sủng, là món quà bất ngờ, là công trình đầy quyền năng của Thiên Chúa. Đối với chúng ta, chúng là những bài học, là mạc khải quý giá của chân lý, là lương thực dưỡng nuôi đời sống thiêng liêng. Tin mừng hôm nay tường thuật cho chúng ta câu chuyện Chúa chữa lành cho người câm điếc. Dưới ánh sáng của Lời Chúa chúng ta rút ra được điều gì quan trọng cho chính bản thân?

Phục hồi niềm hy vọng những khi khủng hoảng

Nếu để ý đến Tin mừng và bài đọc I hôm nay, chúng ta có thể nói rằng phép lạ Chúa Giêsu làm muốn nhắc lại lời tiên tri của ngôn sứ Isaia và tuyên bố rằng lời tiên tri đó đã thành hiện thực: "Bấy giờ mắt người mù mở ra, tai người điếc nghe được. Bấy giờ kẻ què sẽ nhảy nhót như nai, miệng lưỡi người câm sẽ reo hò". Những lời này được ngôn sứ Isaia loan báo khi dân tộc Israel đang trải qua thời kỳ bất an, dao động; không khí lúc đó dường như rất ngột ngạt, báo hiệu một thảm họa lớn sắp xảy ra. Có thể nói đó là thời gian khủng hoảng. Ý nghĩa của những lời này mang lại sự yên lòng với niềm tin vào sự hiện diện của Thiên Chúa hằng sống: “Can đảm lên, đừng sợ ! Thiên Chúa của anh em đây rồi”.

Chúng ta cũng đang sống trong một thời kỳ khủng hoảng tương tự như thế. Tâm hồn chúng ta cũng đang bị “lạc lối” và cần được an ủi. Thế giới của chúng ta dường như đang lung lay. Chỉ cần đọc báo mỗi ngày cũng đủ để thấy những dấu hiệu của sự tan rã không thể ngăn cản: mạnh được yếu thua, đồng tiền vượt trên cả công lý; những người trung thực thường bị bỏ mặc không được bảo vệ và bị áp bức; cả dân tộc khao khát tự do, bị kìm nén dưới chế độ nô lệ ngu dốt và dối trá nhất mà lịch sử từng biết đến; những người bảo vệ công lý bị giết; những kẻ giết người không bị trừng phạt; những nguyên tắc rõ ràng nhất và chắc chắn nhất của luật đạo đức bị chế giễu; những quy tắc cơ bản nhất của sự sống chung nhân loại liên tục bị vi phạm; một xã hội tin rằng khi loại bỏ suy nghĩ về Thiên Chúa sẽ trở nên thân thiện và hạnh phúc hơn, lại trở nên cứng rắn hơn, tàn nhẫn hơn, phi nhân tính hơn.

"Hãy can đảm! Đừng sợ: Thiên Chúa của anh em đây rồi!". Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy, chúng ta cần khôi phục niềm tin vào Thiên Chúa hằng sống, Đấng hiện diện giữa chúng ta, vĩ đại và mạnh mẽ hơn, lâu bền hơn bất kỳ chiến thắng tạm thời nào của cái ác; khôi phục ý thức về sự quan phòng của Thiên Chúa, Đấng không phải là một Thiên Chúa vô tâm hay thờ ơ, mà luôn theo dõi chúng ta, nhìn thấy chúng ta, yêu thương chúng ta, Ngài "đến để cứu chúng ta"; cuối cùng là khôi phục ý thức về những giá trị vĩnh cửu, ngay cả khi chúng ta thấy chúng bị lãng quên hay khinh thường, ví dụ như, công lý đối với người khác, lòng thương xót, sự trung thực, khả năng từ bỏ, khả năng yêu thực sự. Những giá trị này vẫn là những điều quan trọng, và không có chúng, không một xã hội nhân loại nào có thể đứng vững và sống sót, dẫu cho xã hội ấy đang tiến bộ vượt bậc về khoa học kỹ thuật.

Phục hồi mối tương quan "cá nhân" với Chúa Kitô

Sự xuất hiện của Chúa Giêsu như Đấng cứu độ con người. Để chữa lành người điếc câm, Ngài đưa anh ta ra riêng, xa khỏi đám đông. Điều đó như muốn nói rằng người muốn được cứu rỗi phải tái lập mối quan hệ cá nhân với Chúa Kitô, một mình đối diện với Ngài. Phải ra khỏi đám đông. Điều này có nghĩa là phải thường xuyên từ chối những ý tưởng thông thường, không mang tính Kitô giáo; không nên lấy "người khác" làm quy tắc sống, mà lẽ sống chính là luật của Thiên Chúa; không nên để mình bị lôi cuốn bởi hàng nghìn công thức hạnh phúc được cung cấp ở mọi góc đường đời, tất cả đều không thể tránh khỏi hậu quả của sự thất vọng.

Đây là con đường duy nhất thực sự cứu rỗi con người: một mình đối diện với Chúa Kitô, với thánh giá của Ngài, với lời loan báo hy vọng và cuộc sống của Ngài.

Bắt chước Chúa Giêsu trong lời cầu nguyện và cảm thông với người lân cận

Giống như những lần khác, Chúa Giêsu cho chúng ta thấy một phần nào đó về cách hành xử của Ngài và qua đó trở thành mẫu mực cho chúng ta. “Ngài ngước mắt nhìn trời, rồi thở dài”. Chúa Giêsu thực hiện những điều kỳ diệu bằng năng lượng sáng tạo của bản tính thần linh. Đấng cứu rỗi chúng ta làm mọi sự tốt đẹp nhờ say mê tìm kiếm ý Cha trên trời. Ngài luôn hướng về trời trước những hành động quan trọng, và nhờ khả năng cảm động trước những nỗi khổ đau của con người, khiến cho trái tim của Chúa phải thổn thức. Nâng tâm hồn lên trong lời cầu nguyện, tuân theo ý muốn của Thiên Chúa và cố gắng trở nên người biết thương xót anh em mình là điều chúng ta cần học hỏi, bắt chước nơi Chúa Giêsu.

Không đóng kín bản thân

Chúa Giêsu nói: "Hãy mở ra!", lời đó không chỉ dành cho người câm điếc, mà còn dành cho toàn thể nhân loại, cách riêng cho mỗi người chúng ta. Chúa Giêsu cũng nói với bạn: "Đừng khép mình trong những lời nói vô ích của cuộc sống hàng ngày, mà hãy mở ra lòng ra cho ánh sáng của chân lý vĩnh cửu. Đừng khép mình trong những khoảnh khắc buồn bã và đau khổ, mà hãy mở ra cho hy vọng là chính Chúa. Đừng khép mình trong những tính toán nhỏ nhặt của mình, mà hãy mở ra những kế hoạch của Thiên Chúa đối với bạn, bất kể chúng là gì. Đừng khép mình trong những ích kỷ của cuộc sống nhỏ bé mà hãy mở ra cho làn sóng tình yêu vô biên của Chúa, và làm cho tình yêu thương trở thành nguyên tắc của cuộc sống mới".

Hãy mở rộng lòng mình ra để đón nhận ân sủng luôn tuôn trào từ trái tim thương xót của Thiên Chúa. Hãy mở rộng lòng mình ra để cho bàn tay đầy uy quyền và yêu thương của Thiên Chúa đụng chạm đến thân thể đầy yếu nhược của chúng ta, để biến đổi con người chúng ta.

Xin Chúa Giêsu Thánh Thể biến đổi chúng ta mỗi khi chúng ta tiếp rước Ngài vào lòng trong mỗi thánh lễ.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn