Hãy thử bài tập thiêng liêng này trước khi đi xưng tội



Philip Kosloski

Nếu bạn muốn làm phong phú thêm cho lần xưng tội tiếp theo, hãy thử suy gẫm bài tập thiêng liêng này của Thánh Phanxicô de Sales.

Chúng ta có thể dễ dàng có xu hướng làm theo thói quen khi đi xưng tội, đặc biệt là chỉ muốn xưng tội cho xong và nhanh chóng rời khỏi tòa giải tội.

Xưng tội là một bí tích tuyệt vời, giúp hòa giải chúng ta với Thiên Chúa và Giáo hội. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng nhìn thấy được vẻ đẹp đó và đôi khi cần được khích lệ.

Đừng lo lắng

Thánh Phanxicô de Sales khích lệ độc giả trong tác phẩm “Dẫn vào Đời Sống Đạo Đức” của ngài rằng: "hãy dũng cảm tiến bước trong tinh thần khiêm nhường... Tôi xin bạn, đừng để bất kỳ nỗi sợ hãi nào làm bạn bối rối".

Sau đó, ngài giải thích cách mà tội lỗi của chúng ta được thanh tẩy khi chúng ta đến tòa giải tội:

“Con bọ cạp đốt chúng ta nó tiết ra nọc độc, nhưng khi chất dầu của nó được chưng cất, lại là phương thuốc tốt nhất chữa vết cắn của nó;— tội lỗi cũng vậy, thật đáng xấu hổ khi chúng ta phạm tội, nhưng khi được ăn năn và xưng thú, nó trở nên lành mạnh và đáng kính.

Khi chúng ta mang mọi tội lỗi của mình đến tòa giải tội, chúng ta có thể trải nghiệm một loại niềm vui khác biệt:

Nếu chúng ta thực sự khiêm nhường, hỡi con gái của ta, tội lỗi của chúng ta sẽ vô cùng đáng ghét đối với chúng ta, vì chúng xúc phạm đến Chúa;—nhưng sẽ rất đáng hoan nghênh và thật ngọt ngào khi cáo tội mình, vì khi làm như vậy, chúng ta tôn vinh Chúa; và luôn có điều gì đó an ủi khi kể hết mọi chi tiết về nỗi đau của chúng ta cho bác sĩ.

Thánh Phanxicô de Sales sau đó đưa ra lời suy gẫm sau đây để sử dụng trước khi đi xưng tội:

“Khi bạn đến với cha thiêng liêng của mình, hãy tưởng tượng mình đang ở trên Núi Calvariô, dưới Chân Đấng Cứu Thế Chịu Đóng Đinh, Máu Châu Báu của Ngài đang đổ xuống để tẩy sạch bạn khỏi mọi tội lỗi của mình. Dù đó không phải là Máu thật của Ngài, nhưng đó là công nghiệp của Máu đã đổ ra được rảy lên những hối nhân của Ngài khi họ quỳ gối xưng tội. Sau đó, hãy chắc chắn rằng bạn mở lòng mình hoàn toàn và từ bỏ tội lỗi bằng cách xưng tội, vì cân xứng với tội lỗi được loại ra, Công nghiệp Châu Báu của Cuộc Khổ Nạn của Chúa Kitô cũng sẽ đến và lấp đầy bạn bằng những phúc lành.

Tin vui là chúng ta càng mở lòng khi xưng tội thì chúng ta càng có thể trải nghiệm nhiều ân sủng hơn khi tội lỗi của chúng được tha thứ.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn