Hôn nhân cũng là một hoạt động tông đồ!



Mónica Muñoz

Trong hôn nhân, cả hai vợ chồng đều làm việc để sự kết hợp của họ mang lại hoa trái thánh thiện, dẫn họ đến cuộc sống đời đời. Đúng vậy, hôn nhân cũng là một hoạt động tông đồ!

“Anh hứa sẽ chung thủy với em trong lúc thịnh vượng cũng như lúc gian nan, lúc ốm đau cũng như lúc mạnh khỏe, để yêu thương em và tôn trọng em suốt cuộc đời anh”. Lời tuyên bố long trọng này, được cô dâu và chú rể tuyên bố trước cộng đoàn khi họ dâng hiến cho nhau trong bí tích hôn nhân, là một chương trình trọn vẹn.

Hôn nhân là một sứ mạng, và việc nuôi dưỡng tình yêu này, trân trọng nó như tài sản quý giá nhất của mình, là một nhiệm vụ lâu dài báo trước sự xuất hiện của Nước Trời. Vậy tại sao chúng ta có thể nói hôn nhân cũng là một hoạt động tông đồ? Sắc lệnh Apostolicam Actuositatem (Về hoạt động tông đồ giáo dân) nêu rõ:

“Giáo Hội được thiết lập nhằm mở rộng nước Đức Kitô trên khắp địa cầu để tôn vinh Thiên Chúa Cha, và làm cho mọi người được tham dự vào công trình cứu độ, để rồi nhờ họ, toàn thể vũ trụ thực sự được qui hướng về Đức Kitô. Mọi hoạt động của Nhiệm Thể hướng về mục đích này được gọi là việc tông đồ, được thực hiện bởi tất cả các chi thể của Giáo Hội với nhiều cách thức khác nhau. Thật ra, ơn gọi làm Kitô hữu tự bản chất cũng là ơn gọi làm tông đồ” (PA 2).

Mỗi người đã chịu phép rửa tội đều được kêu gọi truyền giảng Tin Mừng, để “mọi người được cứu độ và [...] nhận biết chân lý” (1Tm 2,4). Chúng ta có thể đáp lại lời kêu gọi này trong đời sống hôn nhân như thế nào?

Rao giảng Phúc âm cho gia đình

Hai người nam nữ kết hôn cam kết yêu thương và tôn trọng nhau mỗi ngày trong cuộc sống của họ, chia sẻ niềm vui và thử thách, chung thủy và nếu Thiên Chúa ban cho họ con cái, họ giáo dục chúng trong đức tin. Điều này góp phần cho việc truyền giảng Phúc âm, vì cả hai vợ chồng phải chăm sóc gia đình họ để truyền lại đức tin mà họ đã nhận được cho con cái của mình.

Trước hết và trên hết, họ làm điều này bằng cách nêu gương tốt cho con cái, dạy giáo lý cho chúng, vì gia đình là Giáo hội tại gia ( x. GLCG 1656 ). Hiến chế tín lý Lumen Gentium của Giáo hội qui định rằng, trong gia đình, “nhờ lời dạy dỗ và gương lành, cha mẹ hãy là những người rao giảng đức tin đầu tiên cho con cái, và phải giúp phát huy ơn gọi riêng của từng đứa con, đặc biệt chăm sóc cho ơn gọi hướng tới thánh chức” (LG 11). Theo cách này, hai vợ chồng hoàn thành sứ mệnh mà Chúa Kitô đã trao phó cho tất cả những người đã được rửa tội, loan báo cho thế giới ơn cứu độ đến từ Chúa Kitô và cũng là lý do tồn tại của Giáo hội.

G. Võ Tá Hoàng

Mới hơn Cũ hơn