Mê tín một cửa ngõ để qua quỷ bước vào



Trong bài Giáo lý sáng thứ Tư tại quãng trường thánh Phêrô, hôm qua 25/9/2024, mở đầu với đoạn Tin mừng Luca 4, 1-2.13-14, Đức Thánh cha tập trung vào tình tiết Chúa Giêsu đối đầu với ma quỷ trong hoang địa.

Đức Thánh cha cho biết, thủ đoạn đoạn lớn nhất của ma quỷ là làm cho người ta tin rằng nó không tồn tại. Ngài lưu ý rằng: ở xã hội hôm nay, trong một nền văn hóa nhất định, người ta tin rằng ma quỷ không tồn tại, và một số người coi ma quỷ như một ẩn dụ hoặc một hiện tượng xa lánh tập thể. “Ma quỷ xảo quyệt: nó làm chúng ta tin rằng nó không có và như thế nó điều khiển tất cả”. Đức Thánh cha thừa nhận rằng, trong cuộc sống hằng ngày, thực sự “chúng ta không thể biết chính xác đâu là hành động của nó và đâu là điều xấu của chúng ta. Vì lý do này, Giáo hội rất thận trọng và nghiêm ngặt trong việc thực hiện việc trừ quỷ, không giống như những gì xảy ra trong một số bộ phim!”

Các vị thánh, bằng chứng rõ ràng nhất về sự tồn tại của ma quỷ

Đức Thánh cha cho biết: “Bằng chứng mạnh mẽ nhất về sự tồn tại của Satan không được tìm thấy ở những người tội lỗi hay những người bị quỷ ám, mà nơi những vị thánh! Đúng là ma quỷ hiện diện và hoạt động dưới những hình thức xấu xa và gian ác cùng cực và “vô nhân đạo” mà chúng ta thấy xung quanh mình”. “Chính trong cuộc đời các vị thánh, ma quỷ buộc phải lộ diện, “chống lại ánh sáng”.

Mê tín một cửa ngõ để qua quỷ bước vào

Đức Thánh Cha cảnh báo rằng “mặc dù bị đuổi ra khỏi cửa chính, ma quỷ quay trở lại qua cửa sổ. Bị đức tin xua đuổi, nó quay trở lại bằng sự mê tín”. Ngài nói tiếp: “Thế giới công nghệ và thế tục hóa của chúng ta chứa đầy các pháp sư, nhà huyền bí, nhà tâm linh, nhà chiêm tinh, người bán bùa chú và bùa hộ mệnh, và thật không may, đó là các giáo phái satan thực sự”.

Thật vậy nếu chúng ta mê tín, cách vô thức chúng ta nói chuyện với ma quỷ. Và Ngài khuyến dụ mọi người đừng trò chuyện hay đối thoại với ma quỷ. “Chính Chúa Giêsu không đối thoại với ma quỷ, Người không bao giờ đối thoại với ma quỷ. Hoặc là xua đuổi nó đi, hoặc lên án nó, nhưng không bao giờ trò chuyện”.

Trích dẫn tư tưởng của thánh Giáo phụ Caesario thành Arles, Đức Giáo Hoàng mô tả ma quỷ “bị trói như con chó bị xích; nó không thể cắn bất cứ ai, ngoại trừ những người bất chấp nguy hiểm, đến gần nó... Nó có thể sủa, có thể gạ gẫm, nhưng nó không thể cắn, nếu không ai thích nó”.

Đừng tạo cơ hội cho ma quỷ và hãy coi chừng nội dung khiêu dâm.

Về điểm này, Đức Giáo hoàng cảnh báo: “Công nghệ hiện đại, ngoài nhiều nguồn lực tích cực đáng được trân trọng, còn đưa ra vô số thủ đoạn để “cho ma quỷ một cơ hội”, và nhiều người đã sa ngã. Chúng ta hãy nghĩ đến nội dung khiêu dâm trên mạng, đằng sau đó là một thị trường đang phát triển mạnh: tất cả chúng ta đều biết. Ma quỷ hoạt động ở đó …. các Kitô hữu phải cẩn thận đề phòng và phải mạnh mẽ loại bỏ”.

Trước sự cám dỗ của ma quỷ, Đức Giáo hoàng khuyến khích mọi người cầu nguyện với Đức Trinh Nữ Maria và cầu xin Chúa Thánh Thần bằng những lời trong bài thánh ca Veni Creator:

Xin xua đuổi địch thù cho khuất dạng
Chúng con liền vui hưởng phúc bình an.
Được Ngài thương hằng chỉ lối mở đàng,
Là tránh khỏi muôn lỗi lầm nguy hại.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn